2 ธ.ค. 2022 เวลา 02:07 • ความคิดเห็น
10 เรื่องที่เราคิดได้จากคำพูดของคุณโอปอล์
1) อย่าแขวนความสุข ความทุกข์ และแขวนชีวิตไว้กับความคิด หรือคำพูดของคนอื่น จงกำหนดคุณค่าชีวิตด้วยหัวใจ คำพูด และการกระทำของเราเอง อย่าไปให้ค่าคนอื่นรอบตัวเรามาก ไมใช่ทุกคนที่รักและหวังดีกับเราขนาดนั้น
2) ชีวิตเราเป็นของเรา เราทำมันให้ดีในทุกๆวัน โดยไม่ต้องไปพิสูจน์ชีวิตเราให้ใครเห็น ไม่ต้องคิดว่าจะทำให้ใครดูว่าเราสำเร็จ เราดี เราได้อย่างที่เราต้องการตอนไหน มันไม่ใช่เรื่องของคนอื่น เราไม่ต้องพิสูจน์อะไรทั้งนั้น ชีวิตของเรา เราใช้ที่เราพอใจได้ทันที ไม่มีเรื่องอะไรให้ต้องพิสูจน์
3) ความสำเร็จของเรา เป็นคุณค่าของเรา ที่มาจากความพยายาม และการใช้เวลาของเราเอง ไม่ว่าใครจะพูดถึงเราในแบบไหน เขาไม่ได้มายืนอยู่ในจุดที่เรายืน ไม่ได้มาทำเองแบบที่เราทำ ดังนั้น การพิสูจน์ชีวิตตัวเองกับคนอื่นจึงเป็นเรื่องเสียเวลามาก เพราะสิ่งที่เราทำ ความสำเร็จ ความพยายามของเรา ผู้อื่นไม่มีวันสัมผัสมันได้ทั้งหมด ว่าเราผ่านอะไรมาบ้าง
4) จงทุ่มสรรพกำลังที่มี สมอง และการลงมือทำไป focus ที่ "ชีวิตตัวเอง" ให้มากกว่าการเสียเวลากับเรื่องราวจากปากคนอื่น เพราะเราเป็นผู้เขียนความสำเร็จของตัวเองทั้งหมด คนอื่นที่เล่าเรื่องของเราต่างๆนานาไม่ได้มีส่วนในความสำเร็จ หรือการลงมือทำของเรา จงอย่าหลุด focus
5) อย่าแคร์คำพูดคนอื่นมาก จนลืมแคร์ตัวเอง พอเขาชมก็ยิ้ม พอเขานินทาก็หดหู่ ใจของเรา คุณค่าของเราเป็นของเรา ไม่ต้องรอให้ใครมาบอกว่าชีวิตเราเป็นแบบไหน ชีวิตเราไม่ได้แปรผันไปตามลมปากคนอื่นได้ เราดีขึ้น เราแย่ลง อยู่ที่เราทำตัวเอง มิใช่ที่ปากของใคร
6) คนรอบตัวเราเปลี่ยนความคิด หรือคำพูดได้ตลอดเวลา วันนั้นเคยชมเรานักหนา วันไหนไม่พอใจก็กลับด่าทอ พูดถึงเราไม่ดี ถ้าเราเอาใจไปผูกกับความคิดคนอื่นที่ไม่แน่นอน ก็เท่ากับเราหาเรื่องให้ตัวเองเสียสุขภาพจิต และมีจิตใจที่ไม่มั่นคง ไหวเอนไปตามคำพูดคนอื่นจนไร้จุดยืน เพราะมัวทำชีวิตตัวเองให้คนอื่นพอใจอยู่ ชีวิตกู กูทำชีวิตกู ให้กูพอใจก่อนสิ ไม่ใช่เพื่อมึงนะ
7) เวลาชีวิตมันสั้นมาก เอาเวลาที่ต้องแคร์คำพูดคนอื่น มาค้นหาตัวเองคือความหมายของชีวิต เพราะ Knowing yourself is the beginning of all wisdom. วันนี้ถ้าเราค้นหาตัวเองเจอ ค้นหาความสุขเจอ ค้นพบสิ่งที่ชอบ และลงมือทำ วันนี้เราสำเร็จ ก่อเกิดสติปัญญา และความภูมิใจเป็นของเราเอง จากการรู้จักตัวเอง ดังนั้นเราไม่มีเวลามากพอจะใช้เวลากับคำพูดของเรา
8 ) คนที่ประสบความสำเร็จ = คนที่ใช้เวลาเพื่อค้นหาตัวเอง และลงมือทำ ดังนั้นคนที่ยังมัวใช้เวลาพูดถึงเรา แล้วยังไม่ลงมือทำ ไม่ได้พัฒนาชีวิตของเขาเอง ไม่ใช่เรื่องต้องแคร์เลย เพราะเขายังไม่สำเร็จ เขาไม่ได้ Focus ที่ชีวิตเขาเอง ยังเสียเวลาใช้ชีวิตเพื่อ Focus ที่ชีวิตคนอื่นอยู่ อย่าให้ค่าเยอะ
9) "เวลา" เป็นต้นทุนหรือทรัพยากรที่มีค่าที่สุดในชีวิต พอเรารู้ว่าเวลาเป็นต้นทุนที่ทวงกลับมาไม่ได้ ผ่านแล้วผ่านไปเลย เราจะใช้เวลาทุกวินาทีอย่างคุ้มค่า เพราะเราต้องรักษาเวลาของเรา และทำเวลาของเราให้ดีที่สุด คนที่เห็นคุณค่าของเวลา จะไม่เสียเวลากับเรื่องไร้สาระ และเอาเวลาไปทำประโยชน์ให้ชีวิตตัวเอง
10) คำชมเยินยอมันเป็นสิ่งหอมหวาน ใครๆก็อยากได้ อยากสัมผัสกับการได้รับการเชิดชูจากคนอื่น แต่เรา control คำพูดคนอื่นให้รู้สึกกับเราในแบบเดียวกันไม่ได้ การวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบหรือพูดถึงไม่ดีมักเกิดขึ้นเสมอ เราต้องถามตัวเองว่าจะใช้เวลาทั้งชีวิตตั้งคำถามกับคำพูดคนอื่น สนใจว่าใครจะพูดถึงเราแบบไหน หรือเอาเวลาที่เรามีทั้งหมด หันกลับมามองตัวเองเพื่อใช้ชีวิตที่เราพอใจ
คนที่จริงใจกับเราที่สุดควรเป็น "ตัวเราเอง" หมั่นชื่นชมตัวเองให้เป็น ในวันที่มีก้าวความสำเร็จเล็กๆ หรือความสุขเล็กน้อยๆ และตำหนิตัวเองบ้างในวันที่ผิดพลาด เพื่อพัฒนาตัวเอง เราลองฟังเสียงตัวเองดูบ้าง เราจะรู้ว่าการพัฒนาตัวเอง หรือความรู้สึกบวกกับตัวเอง ไม่ต้องรอให้ใครมาชมเราทั้งชีวิต เพราะเราจะไปข้างหน้าหรือถอยหลัง มันอยู่ที่เรามองตัวเราเองเป็นอย่างไรต่างหาก
ใครยังเสียเวลาพิสูจน์ชีวิตกับคนอื่นๆที่เข้ามาพูดจาหมาๆท้าทายคุณ หรือทำให้คุณรู้สึกตกต่ำ เลิกแคร์ได้เลยนะ เพราะคุณค่าเราอยู่ที่เดิม ส่วนคำพูดต่ำๆ ออกจากคนที่มีคุณค่าต่ำๆ ไปให้ค่ามันทำไม เสียเวลาชีวิตมาก Go on!
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา