2 ธ.ค. 2022 เวลา 03:58 • การศึกษา
ทำความเข้าใจเรื่อง Generation กันอีกหนึ่งสเต็ป กับคุณแหม่ม-วีรพร นิติประภา นักเขียนเจ้าของรางวัลดับเบิ้ลซีไรต์
แต่ละเจนเนอเรชั่นมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน เพราะพวกเขามีชีวิตในบริบทและประวัติศาสตร์ที่ต่างกัน ดังนั้น เป็นเหตุผลที่เราควรจะมองให้ลึกลงไปในความคิดของพวกเขา คุณวีรพรออกตัวในฐานะคนรุ่น Baby Boomer ว่าเราควรจะมองในอีกแง่งามที่ซุกซ่อนอยู่ในความคิดของคนรุ่นใหม่ๆ
คุณวีรพรเสนอทัศนะที่น่าสนใจ ที่คนเจนใหม่นั้นต้องการแสวงว่า ‘ความหมาย’ ของชีวิตมากกว่าความมั่นคงและความมั่งคั่ง ว่านั่นเป็นเพราะโลกใบที่คนรุ่นก่อนทิ้งไว้ให้พวกเขายังไงล่ะ อย่างเช่นปัญหาโลกร้อน สิ่งแวดล้อม ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ ความมั่งคั่งคงไม่สามารถช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นและไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปได้ คนรุ่นใหม่จึงต้องการความหมาย...ความหมายที่จะสร้างโลกที่ดีกว่า โลกใหม่ที่สามารถจัดการสิ่งต่างๆ ได้ พวกเขามีพลัง และลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลง
นอกจากนั้น เรื่อง ‘ความเคารพ’ ยังเป็นสิ่งที่สังคมไทยควรให้ความสำคัญมากกว่านี้ นั่นก็เพราะเรื่องการเห็นต่างตอนนี้เป็นเรื่อง System Gap ไม่ใช่ Generation Gap ระบบความคิด วิธีการมองโลกและชีวิตของแต่ละเจนต่างกัน คำถามที่ตามมาคือ เราจะพยายามเข้าใจแต่ละฝ่ายอย่างไร?
คำตอบของคุณวีรพรน่าสนใจชวนคิดต่อ นั่นคือ ทำไมต้องเข้าใจ จริงๆ แล้วเราจะไม่เข้าใจกันก็ได้ แต่ควรที่จะ ‘ยอมรับว่าเราต่างไม่เข้าใจกัน’ และต่างจัดการหน้าที่ของตัวเองไป เพราะความเข้าใจจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อแต่ละฝ่ายอยู่ในสถานะที่เท่าเทียมกัน ซึ่งในสังคมไทยนั้นมีการแบ่งแยกลำดับขั้นชัดเจนว่าใครเหนือกว่าใคร รวมถึงในครอบครัวเองก็ด้วย
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ สังคมไทยของเราไม่มีการเคารพเด็กเหมือนกับที่เด็กถูกชี้แนะให้เคารพผู้ใหญ่ ทั้งที่ความเข้าใจอาจเกิดขึ้นได้โดยเริ่มจาก ‘เข้าใจ’ ว่าคนเอายุน้อยก็ต้องการพื้นที่ที่เป็นของตัวเอง กล่าวคือ เราทุกคนต้องการความเคารพซึ่งกันและกัน ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง
หากเมื่อไรที่เกิดความบางหมางจากความแตกต่าง หรือจากความเข้าใจ เราอาจต้องใช้ความเข้มแข็ง ความนุ่มนวลในการสื่อสารต่อกัน และอย่าลืมที่จะมองเห็นกันและกัน
โฆษณา