2 ธ.ค. 2022 เวลา 06:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
Limitless ของ Sam Bankman-Fried.
หากใครได้เคยดูซีรีย์ และหนัง Limitless คงจะประทับใจกับยา NZT-48 ที่สามารถทำให้พระเอกสามารถใช้พลังสมองได้เต็ม 100% แต่ก็มีผลข้างเคียงกับบางคนจนต้องป่วย จนถึงขั้นโคม่าเลยก็มี
ในเคสของ FTX ก็ไม่ต่างกัน มันเริ่มจากการที่คนที่ทำงานที่ FTX พูดถึงการใช้ยาบ้า (Amphetamine) แต่เป็นอีกอนุพันธ์ที่รู้จักกันในชื่อทางการค้าว่า adderall Caroline Ellison อดีต CEO ของ Alameda ได้พูดถึงยาเหล่านี้หลายครั้ง ว่ามันช่วยทำให้มีสมาธิดีขึ้น และทำให้สามารถทำงานได้ต่อเนื่องยาวขึ้น
แต่หลังการล่มสลายของ FTX ก็มีผู้ใช้บน Twitter สังเกตเห็นซองยาสีขาวเป็นที่น่าสังเกต จึงซูมเข้าไปและค้นพบน่าจะเป็นยาที่ชื่อว่า Emsam
Emsam (Selegiline / L-deprenyl)เป็นยาที่ใช้รักษาผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน และโรคซึมเศร้า ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งในแบบกิน และแบบแปะ
ยานี้ทำหน้าที่เป็น monoamine oxidase inhibitor โดยเฉพาะ MAO-B ส่งผลทำให้ระดับฮอร์โมน Dopamine ในร่างกายสูงขึ้น ยิ่งใช้เป็นแบบ patch หรือแผ่นแปะ จะทำให้ bioavailability และค่าครึ่งชีวิตสูงขึ้นกว่าเดิมมาก จึงสามารถรักษาระดับ Dopamine ให้ได้สูง และนาน ซึ่งซองยาที่เห็นกันก็เป็นแบบ patch นี่แหล่ะ
แต่ยานี้ก็ตามมาด้วยผลข้างเคียง เช่น นอนไม่หลับ ท้องเสีย เจ็บคอ ประสาทหลอน ความดัน (ในเคสนี้คง ทุรัง) สูง และการขยับของร่างกายที่ควบคุมไม่ได้ รวมไปถึงความคิดที่จะฆ่าตัวตายด้วย
ใครก็ตามที่เห็น Sam Bankman-Fried สัมภาษณ์ จะเห็นเอกลักษณ์ของเขาอย่างหนึ่งที่นอกจากผมที่หยิกฟูแช้ว ก็คือการที่ขาขวาของเขาจะเขย่าอยู่ตลอดเวลา จนบางครั้งตัวถึงกับเขย่าตามไปด้วย
และอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นผลข้างเคียงจากระดับ Dopamine ที่สูง คือ ทำให้เกิดพฤติกรรมที่ชอบความเสี่ยง เช่น การพนัน มากกว่าคนปกติ
หรือว่านี่เป็นเหมือนยาในเรื่อง Limitless ที่มีทั้งข้อดี และข้อเสีย แต่ข้อเสียมันเลวร้ายกว่าข้อดียิ่งนัก
ป.ล. นี่ไม่ใช่การโฆษณาชักชวนให้ซื้อยาดังกล่าวมาใช้เอง ยานี้มีข้อเสียมากมาย และเป็นยาอันตรายเสียด้วย
โฆษณา