2 ธ.ค. 2022 เวลา 05:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีลอน เดินหน้าฝังชิป Neuralink ในสมองมนุษย์ ภายใน 6 เดือนข้างหน้า และเขาก็อยากฝังชิปนี้เช่นกัน
นอกจาก อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดัง จะเป็นเจ้าของกิจการ Tesla, SpaceX รวมถึง Twitter ที่เขาเพิ่งเข้าซื้อกิจการแล้ว เขายังมีอีกหนึ่งธุรกิจสำคัญ นั่นคือ Neuralink บริษัทวิจัยเทคโนโลยี และพัฒนาชิปที่ฝังในสมองมนุษย์อีกด้วย
ล่าสุด อีลอน ได้ประกาศว่า Neuralink จะเตรียมเดินหน้าการทดลอง “ฝังชิป” เข้าไปยังสมองมนุษย์ได้จริง ๆ ภายในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้ โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุญาตจาก สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA
ชิปของ Neuralink ที่จะฝังเข้าไปในสมองมนุษย์ มีขนาดใกล้เคียงกับเหรียญที่ใช้กันทั่วไป โดยจะมีสายเชื่อมต่อ ที่สามารถรับส่งข้อมูลสิ่งที่เกิดขึ้นจาก “สมอง” เข้าสู่ “คอมพิวเตอร์”ได้
รวมถึงยังสามารถส่งกระแสไฟฟ้า เข้าไปกระตุ้นการทำงานของสมองได้ด้วย
นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อชิป Neuralink จากสมองมนุษย์ เข้ากับหุ่นยนต์ Optimus ที่อีลอน กำลังพัฒนาอยู่ ได้เช่นกัน..
ในงานแถลงข่าว อีลอน ได้เปิดคลิปวิดีโอการทดลองชิป Neuralink ที่ถูกฝังไว้ในสมองลิง โดยการให้ลิงพิมพ์คำว่า “Welcome to show and tell” ซึ่งเป็นการพิมพ์ที่เกิดจากการสั่งงานผ่านชิป Neuralink ที่ฝังไว้ในสมองลิง
- อีลอน มัสก์ สร้างชิปฝังสมอง เพื่ออะไร ?
ชิปฝังสมองของ Neuralink ที่อีลอน มัสก์ กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ คาดการณ์ว่า จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับมุนษย์ได้หลายอย่าง
โดยนักวิจัยของ Neuralink ยกตัวอย่างว่า การฝังชิป Neuralink นี้ จะช่วยปรับปรุงการมองเห็น หรือช่วยให้ผู้พิการทางสายตา สามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง รวมถึงช่วยให้ผู้ป่วยโรคอัมพาต กลับมาเคลื่อนไหวได้
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาชิป Neuralink นี้ อาจยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะ เพราะในขณะนี้ การทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์ ยังไม่ได้รับการรับรองจาก FDA และก่อนหน้านี้ อีลอน ก็ได้เลื่อนการทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์มาแล้วหลายครั้ง
โดยเจ้าตัวยืนยันเองว่า “ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง และต้องรู้ว่าชิปสามารถทำงานได้ดีจริง ๆ ก่อนนำไปฝังไว้ในสมองของมนุษย์”
พร้อมกับให้ข้อมูลด้วยว่า เขาเองก็สนใจที่จะฝังชิปที่ว่านี้ด้วยเช่นกัน..
โฆษณา