2 ธ.ค. 2022 เวลา 13:32 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐฯ-ฝรั่งเศส ยกธงขอเจรจากันเถอะ! แต่รัสเซีย ไม่สนจัดลูกยาวถล่มยูเครนต่อ
8
ในรัฐบาลสหรัฐฯ นั้นมีความคิดเห็นต่อสถานการณ์สมรภูมิยูเครนตรงกัน คือ พวกเขาต้องการลากยาวความขัดแย้งนี้ เพราะมีความเชื่อว่าถ้ายูเครนแพ้ ระเบียบโลกเก่าขั้วเดียวที่นำโดยชาวตะวันตกจะล่มสลาย
7
ระเบียบโลกใหม่หลายขั้วที่นำโดยรัสเซีย-จีน จะครองโลกในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งสหรัฐฯ มองว่านอกจากจีนแล้ว ยุโรปคือคู่แข่งต้องบั่นทอนกำลังให้ห่างรัสเซีย และต้องพึ่งพาพลังงานจากสหรัฐฯ ตลอดไปเหมือนลูกไก่ในกำมือ
10
แต่พอมาถึงวิธีการลากยาวสงครามฝ่ายทหารกลาโหมเห็นว่าสต็อคคลังอาวุธฝ่ายตนร่อแร่เต็มทีแล้วและไม่มีความถนัดเลยกับการรบในช่วงฤดูหนาวที่รัสเซียพร้อมจัดในคลังอาวุธและถนัดมากกว่า
ต้น พ.ย.2022 ฝ่ายทหารกลาโหมเห็นตรงกันว่าต้องส่งสัญญาณให้ยูเครนแสร้งเจรจาหยุดยิงกับรัสเซียสัก 4 เดือน ให้ผ่านพ้นฤดูหนาวไปก่อน เพื่อตระเวณไปขอซื้อคืนอาวุธจากชาติตะวันออกกลาง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ที่สะสมไว้มากเอามาขายเงินกู้ให้ยูเครน
9
จากนั้นก็เร่งผลิตอาวุธเพิ่มสต็อคในคลังตีตื้นขึ้นมา พอเข้าฤดูร้อนปีหน้า 2023 ก็เปิดศึกกับรัสเซียต่อ เพราะชาวตะวันตกถนัดทำสงครามช่วงฤดูร้อน พื้นดินแห้ง ยานยนต์ทั้งหลายก็ออกแบบมาใช้ในลักษณะสภาพแบบนั้น
แต่ฝ่ายการเมืองที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐฯ มองว่าควรจะยื้อเวลาเจรจาต่ออีกหน่อยเผื่อจะยึดดินแดนได้เพิ่มแล้วปีหน้าค่อยเจรจา
6
ตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.เป็นต้นมาเมื่อภัยหนาวหิมะตกสถานการณ์รบในยูเครนเปลี่ยนเร็วมาก ฝ่ายยูเครน เพลี่ยงพล้ำทุกสมรภูมิเพราะไม่ถนัดการรบในสภาพหนาวเย็นและ"นายพลโคลน" ที่ติดหนับยานยนต์พังหมด
รัสเซียก็ใช้โดรนกามิกาเซ่ Lancet จำนวนมากผิดปกติทำลายปืนใหญ่ ยานเกราะ รถถัง พังจำนวนมากอย่างน่าตกใจ
4
ปลายเดือน พ.ย.สถานการณ์รบที่ตอนเหนือเขตโดเนตสก์ ภูมิภาคดอนบาส คือ "ฝันร้าย" ของสหรัฐฯ และ NATO เมื่อเมืองบาคมุทกลายเป็น "หลุมดำ" ที่ฝ่ายกองกำลังผสมสูญเสียมากอย่างเหลือเชื่อ
ดูดกลืนกำลังพล ยานยนต์ ปืนใหญ่ อาวุธ ลูกปืนใหญ่ กระสุน ขนาดประมาณว่าใช้ที่นี่ 1 วันเท่ากับใช้ในสมรภูมิอัฟกานิสถานได้ 1 เดือน ไม่ว่าจะโยนโลจิสติกส์ อาวุธ อะไรลงไปที่เมืองนี้
4
ก็เหมือนหลุมดำหายวับไปในทันที สิ้นเปลืองทรัพยากรอย่างมาก สถานการณ์แบบนี้คงเสียหมดทั้งแคว้นโดเนตสก์ ซาโปริชเซีย คอร์ซอน ส่วนที่เหลือให้รัสเซียไปหมดในฤดูหนาวนี้แน่
และจะเสียดินแดนยูเครนลามเข้าภาคกลางไปเรื่อยๆ เพราะไม่มีทางหยุดกองทัพรัสเซียในฤดูหนาว 4 เดือนนี้ได้เลย อาวุธลูกปืนใหญ่ก็ไม่รู้จะไปหาที่ไหนมาเติมยูเครนได้แล้ว
5
ฝ่ายบริหารและข้าราชการประจำกลาโหมสหรัฐฯ จึงเห็นตรงกันว่าควรแสร้งขอเจรจาหยุดยิงกับรัสเซียชั่วคราว โดยอ้างภัยหนาวชาวยูเครน มาอำพรางเจตนาแท้จริงความเพลี่ยงพล้ำ
เลขาธิการ NATO ยอมรับว่า ยูเครน ได้รับอาวุธมากเพียงพอแล้วแต่ยุทโธปกรณ์กำลังหมดเร็วมาก
วันที่ 30 พ.ย. นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) สหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะหยุดหรือชะลอปฏิบัติการทางทหาร เชื่อว่าจะดำเนินต่อไปตลอดฤดูหนาว
6
วันที่ 1 ธ.ค. ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ แถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ว่าหลังปรึกษากับพันธมิตร NATO และฝรั่งเศสแล้ว
พร้อมจะเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เกี่ยวกับสงครามในยูเครน หากว่าทางปูตินต้องการยุติการรบ เรามีความยินดีที่จะนั่งลงเจรจาเพื่อฟังว่าปูตินต้องการอะไร
กฎสงครามนั้น ฝ่ายใดยกธงแบะท่าขอเจรจาก่อน แสดงถึงว่าฝ่ายนั้นกำลังเพลี่ยงพล้ำเป็นรอง เพราะฝ่ายชนะกำลังได้ปรียบจะไม่มีวันขอเจรจาก่อนแน่นอน
7
แต่การขอเจรจากับรัสเซียตอนที่ฝ่ายตะวันตกเพลี่ยงพล้ำแล้ว เป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง เพราะฤดูหนาวคือสิ่งที่รัสเซียรอมาหลายเดือน
เมื่อฝ่ายตรงข้ามแสดงความอ่อนแอออกมา คาดว่ารัสเซียจะเจรจามือซ้าย แต่มือขวาก็ใช้กำปั้นเหล็กทุบกองกำลังผสม ทุบอาวุธ และเศรษฐกิจชาติตะวันตกต่อไปด้วย
รัสเซียจะไม่หยุด แต่จะถล่มแรงขึ้นกว่าเดิม
3
สหรัฐฯ กลุ่ม NATO หรือยูเครน ประเมินรัสเซียต่ำไปเสียแล้ว ฤดูหนาวนี้จะไม่มีทหารคนใด ชาติใดที่ยังสู้รบจะรอดชีวิตในสมรภูมิยูเครน
พวกเขาจะเจอทหารรัสเซียปิดล้อม ตัดส่งกำลังบำรุง ตัดเสบียง ให้เผชิญภัยหนาวจัดติดลบยาวนาน จนอุณภูมิร่างกายต่ำ ป่วย ผิวฉีกเปื่อย และถูกความหนาวกำจัดทิ้งหมด
รัสเซียจะใช้กลยุทธ์คล้ายเล่นงานกองทัพนโปเลียน ฝรั่งเศส และกองทัพนาซีเยอรมนี ที่เสียชีวิตในเวลาไม่ถึง 6 เดือนรวดเดียว กองทัพละเกือบ 1 ล้านคน เพราะหนาวจัดเป็นแท่งไอติม
ยิ่งป่วย อ่อนแอ จะยิ่งโดนรัสเซียทุบซ้ำ
5
ตอนนี้ชาติตะวันตกยังคว่ำบาตร อายัดทรัพย์ธนาคารรัสเซียและกำหนดเพดานราคาน้ำมัน อีกทั้งยังไม่ยอมรับผิดชดใช้กรณีระเบิดท่อ Nord stream 1 และ 2
คงไม่มีเจรจาหยุดยิงชั่วคราว มีแต่เจรจาลงนามยอมแพ้เท่านั้น ไม่งั้นยูเครนโดนยึดหมดตลอดฝั่งตะวันออกแม่น้ำดนีเปอร์เหนือจรดใต้แบ่งยูเครนสองซีกแน่นอน🚀🤭😂
7
ที่มา : บางส่วนจาก topwar , infoquest , วิคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
โฆษณา