3 ธ.ค. 2022 เวลา 01:08 • ท่องเที่ยว
5 สถานที่งดงามใน ‘ตุรกี’ เจ้าของฉายา ‘อารยธรรมแห่งดินแดนสองทวีป’
ตุรกี หรือ ตุรเคีย ประเทศที่ผู้คนไปเที่ยวมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก (2019) เจ้าของฉายาดินแดนสองทวีประหว่างยุโรปและเอเชีย
ผลพวงจากรากเหง้าวัฒนธรรมที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิโรมัน จักรวรรดิไบแซนไทน์ จักวรรดิออตโตมัน ทำให้ตุรกีมีสถาปัตยกรรมที่เต็มไปด้วยอารยธรรมเก่าแก่และเจริญรุ่งเรืองในยุคโบราณที่น่าไปเยี่ยมชมสักครั้ง จะมีที่ไหนกันบ้าง ไปชมกันค่ะ
1) มหาวิหารฮาเกียโซเฟีย (The Hagia Sophia)
มหาวิหารฮาเกียโซเฟียที่เก่าแก่กว่า 1,400 ปี ถูกจัดเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลางถือเป็นความรุ่งเรืองของจักรวรรดิโรมันและจักวรรดิไบแซนไทน์ มหาวิหารแห่งนี้มีรากเหง้าจาก 2 ศาสนา คือ คริสต์และอิสลาม โดยในปี ค.ศ. 360 ถูกสร้างเป็นโบสถ์ของศาสนาคริสต์นิกายไบแซนไทน์กว่า 1,000 ปี จนในปี 1453 จักรวรรดิไบแซนไทน์เข้ายึดครองจึงถูกเปลี่ยนเป็นสุเหร่าของมุสลิม
จำนวนนักท่องเที่ยว: ประมาณ 3.8 ล้านคน (2019)
2) เมืองคัปปาโดเกีย (Cappadocia)
เมืองสุดงดงามแห่งตุรกี ถูกจดทะเบียนมรดกโลกในปี 1985 จุดเด่นของเมืองคือ หินรูปกระโจมตามพื้นที่ ซึ่งเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟและทับถมขึ้นมาเป็นหินชื่อ ทูฟา หรือบางทีเรียกว่า ปล่องนางฟ้า เพราะลักษณะเหมือนเมืองในเทพนิยาย และกิจกรรมที่สำคัญคือ “ขึ้นบอลลูนชมเมือง” ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของที่นี่เลย
จำนวนนักท่องเที่ยว: ประมาณ 3.7 ล้านคน (2019)
3) เมืองโบราณเอฟิซัส (Ephesus)
เมืองสมัยกรีกโบราณเคยรุ่งเรืองและยิ่งใหญ่เป็นอันดับสองของจักรวรรดิโรมันรองจากกรุงโรม ในเมืองแห่งนี้มีสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น โรงอาบน้ำ โรงละครโบราณ หอสมุด Celsus และกลายเป็นซากปรักหักพังจากการถูกทำลายและแผ่นดินไหว โดยในปี 2015 เอฟิซัสถูกจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกและเมืองโบราณที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ของตุรกี
จำนวนนักท่องเที่ยว: ประมาณ 1.8 ล้านคน (2019)
4) หุบเขาผีเสื้อ เมืองเฟทิเย (Butterfly Valley, Fethiye)
เมืองชายหาดสวยงามติดอันดับโลก อยู่ติดกับเมดิเตอร์เรเนียน มหาสมุทรสีน้ำเงินเข้มตัดกับหาดทรายสีขาวสุดงดงาม หุบเขาแห่งนี้เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจีและดอกไม้มากมาย นักวิทยาศาสตร์บันทึกว่ามีดอกไม้ถึง 147 สปีชีส์และผีเสื้อ 105 สปีชีส์ ณ ที่แห่งนี้
จำนวนนักท่องเที่ยว: ไม่พบข้อมูล
5) พระราชวังไอแชก ปาชา (Ishak Pasha Palace)
พระราชวังที่ทรงคุณค่าและยิ่งใหญ่ชิ้นสุดท้ายในสมัยจักรวรรดิออตโตมันเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมออตโตมันและเปอร์เซีย โดยโครงสร้างภายในถูกทำให้สลับซับซ้อนกว่าพระราชวังทั่วไป ถือเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมงดงามที่สุดของออตโตมันในช่วงศตวรรษที่ 18
จำนวนนักท่องเที่ยว: ไม่พบข้อมูล
ผู้เขียน : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Sources :
โฆษณา