3 ธ.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านหลังนี้ทำหน้าที่เป็นโฮมสตูดิโอสำหรับใช้ทำงานและพักผ่อนของคู่รักนักออกแบบ ทั้งสองเลือกสร้างเป็นบ้านชั้นเดียวโครงสร้างไม้ พร้อมทดลองทั้งเรื่องของวัสดุ ดีเทลการออกแบบ การได้ลองทำเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงการคุมงานก่อสร้างเองทั้งหมด ซึ่งการออกแบบบ้านของตัวเองในครั้งนี้ ทำให้ได้แลกเปลี่ยนวิธีแก้ปัญหาหน้างานกับช่างในพื้นที่หลากหลายแง่มุม จนเกิดเป็นดีเทลงานออกแบบใหม่ ๆ บนพื้นที่ทดลองขนาด 97 ตารางเมตร
2
บ้านหลังนี้จัดสรรพื้นที่ออกเป็นสองส่วนใหญ่ ๆ โดยสเปซส่วนด้านหน้าถูกวางไว้เป็น Common Area ประกอบด้วยพื้นที่นั่งเล่น รับแขก และส่วนครัว ซึ่งเป็นที่ประจำของเจ้าของบ้านที่มักจะตื่นมาเตรียมอาหาร ดริปกาแฟในทุก ๆ เช้าก่อนออกไปทำงาน ถัดจากพื้นที่ส่วนครัว ปรับลดสเต็ปพื้นเพื่อเปลี่ยนฟังก์ชันมาเป็นสตูดิโอทำงาน ที่เจ้าของบ้านจะใช้เวลาช่วงกลางวันทำงานในบริเวณนี้ เมื่อตกเย็นชานหน้าบ้านยังเป็นที่โปรดของเจ้าของบ้านทั้งคู่
นอกจากจะได้นั่งพักผ่อนมองวิวดวงอาทิตย์ตกบนผิวน้ำแล้ว ยังตั้งใจใส่ฟังก์ชัน “แม่เตา” หรือเตาไฟที่ผนวกเข้ากับพื้นชานเอาไว้สำหรับนั่งผิงไฟทอดอารมณ์ในวันที่อากาศเย็นและในบางครั้งก็กลายเป็นพื้นที่ปาร์ตี้สังสรรค์ของเหล่าเพื่อนฝูงที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนอีกด้วย
ในส่วนของพื้นที่ด้านหลัง จัดสรรให้เป็นส่วนของ Private Area พื้นที่ห้องนอน ห้องน้ำ ส่วนเก็บเสื้อผ้า และยังเป็นอาณาจักรของจุ๋งและจูดี้ สองแมวพี่น้องผู้ชอบร้องขอออกไปเดินเล่นนอกบ้าน พร้อมทิ้งตัวถูไถไปกับพื้นปูนขัดมันเท็กซ์เจอร์โปรดบริเวณคอร์ริดอร์ทางเดินที่ทอดยาวสวมเข้ากับตีนต้นตะแบกที่ถูกผนวกเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับชานบ้าน ทำหน้าที่เชื่อมและแบ่งพื้นที่ระหว่างโซน Common Area และ Private Areaในเวลาเดียวกัน ทั้งยังเป็นช่องให้ลมได้หมุนเวียนถ่ายเทระหว่างวัน
“เราตั้งใจให้บ้านหลังนี้เป็นโครงสร้างไม้ทั้งหมด มันสะดวกในการรื้อถอนหากวันหนึ่งต้องย้ายออก มีหน้าต่างกับประตูหลาย ๆ บานที่เราไปได้มาจากแหล่งขายไม้เรือนเก่าที่ลำพูน เรารู้สึกว่าการสร้างบ้านหลังนี้เหมือนเป็นการรีไซเคิลวัสดุ หลาย ๆ สิ่งเราก็วนเอากลับมาใช้อีกครั้ง หรืออาจจะเอาไปใช้ได้อีกในอนาคต หน้าต่างบางบาน เสาบางต้น เรื่องราวบางเรื่องถูกบันทึกผ่านสิ่งของเหล่านั้น และมันทำให้เรารู้สึกถึงการเป็นส่วนหนึ่งกับบ้านจริง ๆ”
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3VjxTMb
เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง : คุณสุจินดา ตุ้ยเขียว และคุณโสภิดา จิตรจำนอง
เรื่อง : Wannaleela
เรียบเรียง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา