3 ธ.ค. 2022 เวลา 01:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทย์พบหลักฐานการใช้ไฟ
ที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์
การใช้ไฟปรุงอาหารให้สุกเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของมนุษยชาติ จนกล่าวได้ว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มนุษย์เราครองโลกก็ว่าได้ เพราะการปรุงอาหาร มิใช่เพียงแค่การกำจัดปริสิตหรือจุลินทรีย์ที่อยู่ในอาหาร แต่การใช้ไฟปรุงอาหารช่วยให้เนื้อถูกย่อยง่าย จนระบบย่อยอาหารมนุษย์เราไม่ต้องมีความยาวมากนัก ส่งผลให้มนุษย์ลำตัวตั้งตรงได้ อีกทั้งการใช้ไฟยังเป็นหนึ่งในสิ่งที่สร้างข้อได้เปรียบเหนือสัตว์ป่าทั้งปวงในยุคดึกดำบรรพ์
2
งานวิจัยล่าสุด ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature เมื่อพฤศจิกายน 2022 ค้นพบหลักฐานการใช้ไฟย่างปลาเมื่อ 780,000 ปีก่อน นับว่าน่าตื่นเต้นมาก เพราะหลักฐานก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์ใช้ไฟปรุงอาหารเมื่อ 170,000 ปีก่อน หลักฐานล่าสุดนี้จึงนับได้ว่าเก่าแก่กว่าเดิมมากทีเดียว
1
นักวิจัยใช้การตรวจชิ้นส่วนของปลาเก่าแก่ด้วยเครื่อง X-ray powder diffraction ก็พบว่ามันถูกปรุงด้วยความร้อนต่ำเกว่า 500 องศาเซลเซียสซึ่งมาจากไฟ เมื่อประกอบกับข้อมูลแวดล้อมอื่นๆจึงทำให้นักวิจัยมั่นใจว่าชิ้นส่วนปลานั้นถูกมนุษย์โบราณนำมาปรุงอาหารแน่ๆ
ไม่น่าเชื่อว่า ภาพของโลกยุคโบราณเพื่อการทำความเข้าใจรากฐานแห่งเผ่าพันธุ์มนุษย์กำลังชัดเจนขึ้นเรื่อยๆและในที่สุดเราอาจรู้อย่างชัดเจนว่าอะไรเป็นต้นเหตุให้มนุษย์เราวิวัฒนาการจนเป็นอย่างทุกวันนี้
1
โฆษณา