3 ธ.ค. 2022 เวลา 16:28 • ข่าว
#ผู้นำหญิงฟินแลนด์ทุบโต๊ะเปรี้ยง
#ยุโรปอ่อน! ยังไงก็ต้องพึ่งสหรัฐลุยรัสเซีย
1
เอาเรื่องจริงมาพูดซะดังจริงๆ สำหรับ ซานนา มาริน ผู้นำหญิงฟินแลนด์ ประเทศที่เพิ่งยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิก NATO แบบ Fast Track และกำลังรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการอยู่
แต่วันนี้ ซานนา มาริน เดินทางข้ามซีกโลกมาเยือนออสเตรเลีย และได้มีโอกาสมาปราศรัยที่สถาบัน Lowy Institute ในเมืองซิดนีย์ โดยผู้นำฟินแลนด์ได้แสดงความเห็นถึงศักยภาพของยุโรปในขณะนี้ อย่างตรงไป ตรงมา ชนิดที่สะดุ้งกันทั้งทวีปว่า
1
"I must be brutally honest with you, Europe isn't strong enough right now. We would be in trouble without the United States."
"ฉันขอบอกตรงๆกับพวกคุณเลยนะ ยุโรปน่ะ ไม่ได้แข็งแกร่งอะไรเลยในตอนนี้ ถ้าไม่มีสหรัฐ พวกเราแย่แน่ๆ"
ซานนา มาริน ย้ำเตือนถึงบทบาทสำคัญของสหรัฐในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ว่าลำพังชาติในยุโรป ไม่สามารถต้านทานรัสเซียได้ ดีแล้วที่สหรัฐเข้ามาช่วยอุ้ม เป็นผู้อุปถัมภ์อาวุธ ยุทโธปกรณ์รายใหญ่ให้แก่ยูเครนไปแล้วมากกว่า 1.8 หมื่นล้านเหรียญ มากกว่ากลุ่มสมาชิก EU ร่วมกันเสียอีก
1
สหรัฐทุ่มให้ทั้งทุน อาวุธ และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่น และสิ่งเหล่านี้ทำให้ตระหนักชัดเจนว่า ชาติในยุโรปนั้นยัง "อ่อน" เกินไปที่จะรับมือกับสงครามรัสเซีย ทั้งๆที่พวกเราควรต้องทุ่มสุดตัวในทุกอย่างที่เรามีให้ยูเครนต้านรัสเซียให้ได้แท้ๆ
1
ซานนา มาริน ยังเสริมอีกว่า ถึงเวลาแล้วที่พวกเราชาวยุโรปต้องเพิ่มศักยภาพด้านการทหาร ในการป้องกันดินแดนในยุโรป และรับมือกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต อีกทั้งยังวิพากษ์ชาติยุโรปที่เคยผูกสัมพันธ์กับรัสเซียผ่านผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและพลังงาน ว่าเป็นกรอบความคิดที่ผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง
1
และนี่ก็เป็นความคิดเห็นของผู้นำหญิงฟินแลนด์ ที่กำลังจะเข้าไปอยู่ใน NATO ที่ฟังดูแล้ว อาจจะไม่ใช่แค่ยืนอยู่ฝั่งเดียวกับสหรัฐ แต่น่าจะเป็น FC ของอเมริกาตัวยงเลยทีเดียว
2
แต่ทั้งนี้ ซานนา มาริน ไม่ใช่คนแรกที่สนับสนุนการเสริมกองกำลังด้านการทหารในยุโรป
โอลาฟ ชอลซ์ ผู้นำเยอรมัน ได้ประกาศเพิ่มงบทหารอีก 1.13 แสนล้านเหรียญทันที ตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน และตั้งเป้าว่าเยอรมันจะกันงบประมาณเสริมกองกำลัง NATO ให้ถึง 2% ของ GDP
1
ตามมาด้วย บอริส จอห์นสัน อดีตผู้นำอังกฤษ ออกมาเกทับด้วยตัวเลข 2.5% ที่บ่งบอกเป้าหมายว่าอังกฤษจะใช้งบ 2.5% ของ GDP ในการขยายแสนยานุภาพทางทหารของอังกฤษให้ได้ภายในอีก 10 ปีข้างหน้า
ส่วนฟากกลุ่ม NATO ออกมาเสริมว่าแค่ 2% ของ GDP จะพอเหรอ?? ถ้าจะให้แข็งแกร่งสมความยิ่งใหญ่ของ NATO ชาติสมาชิกน่าจะควรเพิ่มงบทหารสัก 3% ของ GDP เลย น่าจะดีกว่า
3
ซึ่งความเห็นของกลุ่ม NATO ในเรื่องงบเสริมกำลังทหาร ทางผู้นำหญิงฟินแลนด์ ก็ควรต้องจดไว้ให้ดีๆ เพราะอีกไม่นานก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว NATO แล้ว ก็ต้องดีดลูกคิดล่วงหน้าแล้วว่า งบประมาณกลาโหมของฟินแลนด์จะต้องเพิ่มอีกเท่าไหร่ จะได้มีศักยภาพแข็งแกร่งพอที่จะสู้รบเคียงบ่า เคียงไหล่กับลูกพี่สหรัฐได้🙂
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา