4 ธ.ค. 2022 เวลา 12:48 • ข่าว
#อิหร่านยุบหน่วยตำรวจศีลธรรม
#หลังชาวอิหร่านลุกฮือจากกรณี มาซา อามินี
1
ในที่สุด หญิงสาวธรรมดาคนหนึ่งก็สามารถพลิกฟ้าที่อิหร่านได้ เมื่อมีรายงานข่าวว่ารัฐบาลอิหร่านได้สั่งยุบ "หน่วยตำรวจศีลธรรม" ที่ทำหน้าที่สอดส่อง และจับกุมสตรีอิหร่านที่ฝ่าฝืนกฏหมายการสวมฮิญาบในที่สาธารณะ จนหลายครั้งมีการใช้กำลังกับสตรีอิหร่านที่ฝ่าฝืนกฏ
1
และล่าสุดกับกรณีการเสียชีวิตของ มาซา อามินี หญิงสาวชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด ที่ถูกหน่วยตำรวจศีลธรรมจับกุมจากการที่เธอไม่สวมฮิญาบเมื่อ 16 กันยายน 2022 เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่สมอง
การเสียชีวิตของเธอ จุดกระแสการประท้วงครั้งรุนแรงทั่วประเทศนานกว่า 2 เดือน ที่สตรีอิหร่านมองว่า กฏหมายฮิญาบ และหน่วยตำรวจศีลธรรม เป็นสัญลักษณ์ของการกดขี่สตรี และความไม่เท่าเทียมทางเพศในอิหร่าน
1
และความขัดแย้งนี้กำลังกัดกร่อนทั้งเสถียรภาพของรัฐบาลและความมั่นคงในประเทศ และความรุนแรงจากการประท้วงยังยกระดับขึ้นเรื่อยๆ จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 300 คน บาดเจ็บอีกหลายพัน และถูกจับกุมดำเนินคดีอีกนับไม่ถ้วน
1
และล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากรัฐบาลอิหร่าน โดย นาย โมฮัมหมัด จาฟาร์ มอนตาเซรี อัยการสูงสุด ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า "หน่วยตำรวจศีลธรรม" หมดหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมของอิหร่านแล้ว
2
นอกจากนี้ อัยการสูงสุดแห่งอิหร่านยังเปิดเผยว่า ตอนนี้ทั้งฝ่ายบริหาร และตุลาการ กำลังพิจารณาร่วมกันว่าควรต้องมีการแก้กฏหมายบางมาตราหรือไม่ จากกรณีที่เป็นประเด็นในสังคมของอิหร่าน แต่ทั้งนี้ แหล่งข่าวอิหร่านยังไม่ยืนยันว่าเป็นกฏหมายฮิญาบหรือไม่
หน่วยตำรวจศีลธรรม หรือ ในอิหร่านเรียกว่า "Gasht-e-Ershad" ถูกจัดตั้งครั้งแรกในปี 2005 โดยอดีตประธานาธิบดี แมห์มูด แอห์แมดีเนจาด เพื่อเป็นการจัดระเบียบสังคมตามกฏหมายการสวมเครื่องแต่งกายของชาวอิหร่าน แต่ส่วนมาก ก็มักจะสอดส่องสตรีอิหร่านที่ไม่ยอมการสวมฮิญาบเมื่อออกจากบ้าน
ซึ่ง กฏหมายฮิญาบ มีมาตั้งแต่ปี 1983 ไม่นานหลังจากการปฏิวัติอิหร่าน ที่ระบุว่า สตรีชาวอิหร่านทุกคนที่พ้นวัยเด็กต้องสวมฮิญาบ และเสื้อผ้ามิดชิด ไม่เน้นเนื้อหนัง ทุกครั้งในที่สาธารณะ แม้ว่าจะไม่ระบุชัดเจนว่าสตรีต้องมีอายุตั้งแต่เท่าไหร่ที่กฏหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ แต่เด็กนักเรียนหญิงอิหร่านตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 ก็ต้องสวมฮิญาบไปโรงเรียนกันแล้ว
และที่ร้ายกว่านั้นคือ ในกฏหมายไม่ได้ระบุชัดเจนถึงความหมายของ "เครื่องแต่งกายที่ไม่เหมาะสม" ว่าแต่งแบบไหนคือได้ หรือไม่ได้ ทำให้ตำรวจศีลธรรมมีอำนาจเต็มในการพิจารณา "ความไม่เหมาะสม" นั้นได้อย่างเต็มที่
และกลายเป็นปัญหาในสังคมอิหร่านมานานนับสิบปี ที่สตรีอิหร่านถูกจับกุม ขู่เข็ญ กักขังหน่วงเหนี่ยว ไปจนถึงการทุบตี ทำร้ายร่างกายอย่างหนัก เพียงเพราะตำรวจศีลธรรมตัดสินว่าพวกเธอแต่งกายไม่เหมาะสมนั่นเอง
แต่ในที่สุด จากคดีของมาซา อามินี ได้สร้างปรากฏการณ์อย่างเหลือเชื่อในอิหร่าน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในประเทศที่ได้ชื่อว่ามีกฏหมายศาสนาที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และยังสั่นคลอนระบบสังคมที่ชายเป็นใหญ่ในการปกครองที่มีมานานเกือบครึ่งศตวรรษได้ภายใน 2 เดือน
เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การจารึกในประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งจริงๆ
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา