5 ธ.ค. 2022 เวลา 05:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
OPEC+ “คงกำลังการผลิตน้ำมัน” ท่ามกลางความไม่แน่นอน
“เพดานราคาน้ำมันรัสเซีย” มีผลเริ่มใช้แล้ว
เครดิตภาพปก: (พื้นหลัง) – DW / (ในวงกลม) Pump jack - REUTERS/Nick Oxford/File Photo, Oil tanker - AP
  • ปัจจุบันประเทศกลุ่มสมาชิก OPEC มี 13 ประเทศ คือ Algeria, Angola, Congo, Equatorial Guinea, Gabon, Iran, Iraq, Kuwait, Libya, Nigeria, Saudi Arabia, the United Arab Emirates และ Venezuela
  • พันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันนอก OPEC หรือ non-OPEC มี 10 ประเทศ คือ Azerbaijan, Bahrain, Brunei, Kazakhstan, Malaysia, Mexico, Oman, Russia, South Sudan และ Sudan
ประเทศ 2 กลุ่ม OPEC และ non-OPEC รวมกันเป็น 23 ประเทศ เรียกว่า OPEC+
เครดิตภาพ: Shutterstock/Azat Valeev
...
  • OPEC+ ประกอบด้วย กลุ่ม OPEC นำโดย “ซาอุดิอาระเบีย” และ พันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันนอก OPEC หรือ non-OPEC (ซึ่งรวมถึง ‘รัสเซีย’) มีความเห็นร่วมกันว่า จะไม่เปลี่ยนเป้าหมายในการขนส่งน้ำมันซับพลายเข้าเศรษฐกิจโลก ถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบของการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของตะวันตกที่มีต่อ “รัสเซีย”
1
สิ่งที่ตามมาคือ ทำให้มี “น้ำมันจำนวนมาก” ล้นเข้าตลาดกลุ่มที่ไม่ใช่ EU (non-EU market)
ไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ตามช่วงเวลาที่เกิดขึ้นในรอบวันที่ผ่านมา
  • มาตรการ “เพดานราคาน้ำมันที่มีต้นกำเนิดจากรัสเซีย” ซึ่งลงมติโดย G7 + ออสเตรเลีย และการแบนนำเข้าน้ำมันของ EU รอบใหม่ มีผลเริ่มใช้แล้ว เมื่อขึ้นวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ
สิ่งที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม นี้ คือ
  • การนำเข้าน้ำมันของ “รัสเซีย” ทางทะเล ไปยัง EU จะถูกแบน
  • อนุญาตให้จัดส่งน้ำมันของ “รัสเซีย” ไปยัง “ประเทศที่สาม” โดยใช้ “เรือบรรทุก” “บริษัทประกัน” “สถาบันสินเชื่อ” ที่อยู่ภายใต้ของกลุ่ม G7 และ EU เฉพาะในกรณีที่ซื้อ “น้ำมัน” ในราคาหรือต่ำกว่า “เพดานราคา $60 ต่อบาร์เรล”
2
เครดิตภาพ: The Maritime Executive
...
ชาติตะวันตกพยายามจำกัดความสามารถของ “มอสโก” ในการจัดหาเงินทุนในการทำสงครามในยูเครน แต่ “รัสเซีย” ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (หลังมีประกาศมาตรการ) ว่า “จะไม่ปฏิบัติตามมาตรการเพดานราคานี้” และเคยบอกก่อนหน้านี้แล้วว่า “ใครหน้าไหนเข้าร่วมมาตรการนี้ จะไม่ขายน้ำมันให้เด็ดขาด”
6
สามารถอ่านบทความซึ่งมีเนื้อหาอย่างละเอียดเกี่ยวกับเรื่อง “เพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย” ที่ผมเคยเขียนไว้ ตามลิงก์ด้านล่างนี้ครับ
  • “เซเลนสกี” โวยวายเล็กน้อยว่า “เพดานราคา $60” ยังน้อยไปที่จะเล่นงาน “รัสเซีย”
2
เครดิตภาพ: CNN News
...
  • หลังจากประกาศใช้ “เพดานราคาน้ำมัน” เมื่อวันเสาร์ โดยกลุ่มประเทศ G7 + ออสเตรเลีย ในการนำเข้าน้ำมันของ “รัสเซีย” ประธานาธิบดียูเครน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ซึ่งยินดีกับมาตรการนี้ในตอนแรก (ก่อนรู้ว่าระดับราคาอยู่ที่เท่าไหร่) เปลี่ยนโทนเสียงโดยเรียกเพดานราคานี้ว่า “อ่อนไป” และ “ไม่เพียงพอ” ที่จะเล่นงาน “รัสเซีย”
3
Andriy Yermak หัวหน้าฝ่ายบริหารของ “เซเลนสกี” กล่าวก่อนหน้านี้ว่าควรกำหนดเพดานสูงสุดไว้ที่ $30 ต่อบาร์เรล “เพื่อทำลายเศรษฐกิจของศัตรูให้เร็วขึ้น”
2
  • “รัสเซีย” พิจารณาแนวทางรับมือเรื่อง “เพดานราคาน้ำมัน” ที่ออกโดยประเทศตะวันตก
Alexander Novak รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เครดิตภาพ: Alexei Maishev | Tass | Getty Images
...
Alexander Novak รองนายกรัฐมนตรี “รัสเซีย” กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “รัสเซีย” กำลังดำเนินการเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการห้ามการจัดหาน้ำมันภายใต้การจำกัดราคาของชาติตะวันตก โดยเขากล่าวว่า
  • “เรากำลังดำเนินการเกี่ยวกับกลไกเพื่อรับมือกับ ‘การตั้งเพดานราคา’ ไม่ว่าจะตั้งราคาไว้ที่ระดับใดก็ตาม เพราะการแทรกแซงดังกล่าวอาจทำให้ตลาดไม่มีเสถียรภาพมากขึ้น”
2
  • “รัสเซียจะไม่ดำเนินการภายใต้การจำกัดราคา แม้ว่ามอสโกจะต้องลดการผลิตก็ตาม”
  • OPEC+ ลงความเห็นตกลงที่จะ “คงระดับการผลิตน้ำมัน” ไว้เหมือนเดิม
1
รัฐมนตรีของกลุ่มประเทศสมาชิก OPEC+ ได้ตัดสินใจที่จะคงแผนการผลิตน้ำมันในปัจจุบันไว้เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ - แหล่งข่าวในคณะผู้แทนการประชุมให้ข้อมูลกับ TASS
แถลงการณ์ที่โพสต์บนเว็บไซต์ OPEC เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า
  • กลุ่มประเทศ OPEC+ ได้ตัดสินใจที่จะคงแผนการผลิตน้ำมันที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ คือกำหนด “ลดการผลิตวันละ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน” ซึ่งมีผลทำมาตั้งแต่พฤศจิกายนที่ผ่านมาแล้ว
3
  • “ประเทศที่เข้าร่วมย้ำความพร้อมในการประชุมเมื่อใดก็ได้ รวมถึงการใช้มาตรการเพิ่มเติมทันที เพื่อจัดการกับความเปลี่ยนแปลงของตลาด และสนับสนุนความสมดุลของตลาดน้ำมันและเสถียรภาพหากจำเป็น”
1
  • นอกจากนั้น มีการลงความเห็นว่าจะจัดการประชุมใหญ่ครั้งถัดไปในวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2566
เครดิตภาพ: BSS/AFP
แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจาบอกกับ TASS ว่า
  • คณะกรรมการติดตามผล OPEC+ ซึ่งมี 8 ประเทศจาก 23 ประเทศ ที่เข้าร่วมข้อตกลง คือ รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิรัก คูเวต แอลจีเรีย เวเนซุเอลา และคาซัคสถาน จะประชุมกันในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้
  • การจำกัดเพดานราคาน้ำมันของ “รัสเซีย” ที่จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม ยังไม่ได้มีการนำมาหารือในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
  • ย้อนกลับไปเมื่อการประชุมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ผู้เข้าร่วมในพันธมิตรตกลงที่จะลดการผลิตน้ำมันรายวันลง 2 ล้านบาร์เรล เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พวกเขายังขยายข้อตกลงไปจนถึงสิ้นปี พ.ศ. 2566 โควตาภายใต้ข้อตกลง OPEC+ ณ เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2565 จะใช้เป็นฐานในการคำนวณการลดการผลิต
1
ตามรายงานของ Bloomberg และ Reuters กลุ่มประเทศ OPEC+ มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจคงแผนปัจจุบันสำหรับการผลิตน้ำมัน ซึ่งได้ตกลงกันในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม (คือลดกำลังลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เริ่มตั้งแต่พฤศจิกายน)
Reuters อ้างถึงผู้แทนของ OPEC+ ว่า ในการประชุมที่กำลังจะมีขึ้นของประเทศพันธมิตรจะประเมินผลกระทบต่อตลาดโลกของมาตรการจำกัดราคาของ EU ต่อน้ำมันของ “รัสเซีย” ซึ่งจะมีผลในวันที่ 5 ธันวาคม
โดยปกติแล้ว ก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีของ OPEC+ คณะกรรมการด้านเทคนิคร่วมของพันธมิตรจะจัดการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของตลาดน้ำมัน รายงานของคณะกรรมการด้านเทคนิคเป็นพื้นฐานสำหรับการประเมินสถานการณ์ในการประชุมคณะกรรมการติดตามรัฐมนตรี สำหรับครั้งนี้การประชุมคณะกรรมการเทคนิคร่วมถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 2 ธันวาคม แต่ตามแหล่งข่าวในคณะผู้แทนการประชุมดังกล่าวว่าถูกยกเลิกไป แหล่งที่มาไม่ได้ระบุเหตุผลในการยกเลิก
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
5th Dec 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา