5 ธ.ค. 2022 เวลา 16:54 • ข่าวรอบโลก
มอลโดวา งานเข้า! โดนจรวดยูเครนถล่ม รัสเซียช่วยเอาคืนโจมตียูเครนครั้งใหญ่
6
กระทรวงมหาดไทยมอลโดวา รายงานเหตุจรวดตกทางตอนเหนือของประเทศ ถูกพบซากจรวดโดยตำรวจตระเวนชายแดนใกล้กับบริเซนา อยู่ระหว่างทรานนิสเตรีย เขตอารักขารัสเซีย
ในตอนแรกยังไม่แน่ชัดว่าเป็นของใครมาทำหล่นทิ้งไว้ แต่จากการตรวจสอบซากจรวดและล็อต Serial number ในเวลาต่อมาสื่อมอลโดวารายงานว่าเป็นจรวดจากขีปนาวุธ S-300 ของกองทัพยูเครน
8
มอลโดวา กลายเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากโปแลนด์ ที่โดนจรวดยูเครนยิงใส่เขตแดนข้ามไปไกลมากหลายสิบ กม. และประเทศนี้กำลังตกอยู่ในอันตราย เป้าหมายกองทัพยูเครนโจมตีด้วยขีปนาวุธ S-300
7
กองกำลังผสมในยูเครนยิงจรวด HIMARS สหรัฐ ใส่เขตอาคารที่พักอาศัย และโบถส์ทางศาสนา ในโดเนตสก์ ลูฮันสก์ ภูมิภาคดอนบาส ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต ละบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง
6
ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็ไม่เป็นไร แต่ตอนนี้พวกเขาเปลี่ยนสัญชาติจากยูเครน เป็นชาวรัสเซียแล้ว จึงถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อขีวิต และทรัพย์สินรัสเซีย
2
กองทัพรัสเซีย มีคำสั่งให้อาละวาดโจมตีเอาคืนยูเครนใหญ่มากทั้งประเทศ มีเตือนภัยดังทั่วยูเครน กองทัพอากาศใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดยักษ์ Tu-95MS จำนวน 14 ลำ
บินขึ้นในเขตรัสเซียทันที พร้อมยิงขีปนาวุธ Kh-101 มากถึง 84 ลูกต่อรอบ จำนวนหลายระลอก อำนาจทำลายล้าง 1 ลูก/อาคารสูงขนาดใหญ่ 1 หลัง
10
กองทัพเรือรัสเซียสั่งยิงขีปนาวุธร่อน Kalibr มากกว่า 30 ลูกจากเรือรบในทะเลดำ บินตรงไปที่เมืองหลวงกรุงเคียฟ พลเรือนหลบลงรูใต้ดินสถานีรถไฟฟ้า
โดยมีหลายลูกแวะถล่มในภาคกลางหลายแคว้นอย่างหนัก สร้างความเสียหายย่อยยับจำนวนมากต่ออาคารโครงสร้างพื้นฐานยูเครน
7
เมืองท่าโอเดสซา โดนขีปนาวุธรัสเซียโจมตีหลายแห่งถล่มอย่างรุนแรงมาก สถานีไฟฟ้าย่อยในโอเดสซาเกิดไฟไหม้ และอาคารโครงสร้างทางพลังงานและทหารหลายแห่งพังถล่ม
6
ฝ่ายกองกำลังผสมในยูเครน พยายามยิงสกัดขีปนาวุธรัสเซีย ด้วยระบบป้องกันทางอากาศเทพดีๆ ทั้งหลายของชาติตะวันตกส่งมาขาย แต่มันวืดไม่โดน แถมตกใส่อาคารบ้านเรือนเสียเอง
6
รถไฟฟ้าใต้ดินกรุงเคียฟ
ประธานาธิปดีเซเลนสกี แห่งยูเครน ที่หลบอยู่ห้องใต้ดินที่มีไฟฟ้าใช้ตลอดเวลา ประกาศคุยโวผ่านโซเชียลว่า
สามารถยิงขีปนาวุธรัสเซียได้เกือบทั้งหมด และวิศวกรไฟฟ้าได้เริ่มงานซ่อมแซมแล้ว เราไม่เคยยอมแพ้ แต่เราจะชนะ
10
ส่วนประธานาธิบดีปูติน แห่งรัสเซีย ก็ชิวๆ มากเขาขับรถยนต์ด้วยตนเองขึ้นมาบนสะพานไครเมีย ท่ามกลางขีปนาวุธกองทัพบนท้องฟ้า
เพื่อเปิดการจราจรอย่างเป็นทางการด้านขวาของสะพาน ที่โดนระเบิดก่อการร้ายและซ่อมแซมเปลี่ยนช่วงที่เสียหาย โดยรองนายกรัฐมนตรี คุสนัลลิน รายงานว่า 4 ช่วงทางด้านซ้ายได้รับความเสียหายเช่นกัน และจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่
9
รัสเซีย จึงมีแผนที่จะบูรณะซ่อมแซมครั้งใหญ่ขยายรางรถไฟบนสะพานเสร็จภายใน 6 - 7 เดือน สะพานไครเมีย คือระบบโลจิสติกส์สำคัญกองทัพรัสเซียไปยังแคว้นเคอร์ซอน
5
เมื่อยูเครน โจมตีจรวดไปตกใกล้ทรานิสเตรีย มอลโดมา และยังโจมตีพลเรือน ทรัพย์สินเขตรัสเซีย แม้เพียงไม่กี่อาคาร แต่จะรับการตอบโต้แรงซุปเปอร์ทวีคูณจากรัสเซีย ส่งขีปนาวุธมารื้ออาคารสูงยูเครนอีกหลายร้อยอาคารลงมาตามจำนวนลูกขีปนาวุธ
ยังไม่รู้ว่าวันนี้ยูเครนจะต้องมียอดสูญเสียทหาร และเจ้าหน้าที่อีกมากสักแค่ไหน เพื่อชดเชยชีวิตของพลเรือนรัสเซีย เพราะขณะนี้มีคำสั่งรัฐบาลยูเครน งดเว้นประชาชนไปโรงพยาบาลตามนัดกับหมอทุกแห่งแล้ว
13
เพราะอาจรู้ว่าต้องใช้เตียงมากมายมหาศาลรับสิ่งที่จะเกิดกับการไปแหย่รัสเซียจนอาละวาดใหญ่นับแต่นี้ไปอีกหลายวัน
แหย่รัสเซียต่อไป เปลวเพลิงทั้งแผ่นดินหายหนาวแน่นอน 🚀🥶🤭
7
🤔 ปัจจัยอาวุธลิ้งนี้หรือไม่สหรัฐฯ ต้องคิดหนัก
🤩 โปรดกดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ ❤️
ที่มา : บางส่วนจาก military cognizance , russiya1 , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
7
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
1
❤️❤️
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ❤️
โฆษณา