5 ธ.ค. 2022 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
DAY 340
อังคารที่ 6 ธ.ค. 65
ตั้งคำถามที่เปลี่ยนชีวิตตัวเอง
ชีวิตเราจะเปลี่ยน เมื่อเรากล้าถามคำถามที่เราไม่เคยถามตัวเอง อย่างจริงจัง
ในช่วงเวลาที่ลูกผมกำลังจะจบมัธยมปลาย และจะเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย
ผมมีคำถาม 10 ข้อ ถามลูก
คำตอบที่ได้ก็จะเป็น 10 เรื่องที่ลูกควรรู้ก่อนที่เรียนจบมัธยม
1.เป้าหมายในชีวิตของหนูคืออะไร
2.หนูคิดว่า อยากพัฒนาตัวเองในเรื่องอะไรอีกบ้าง
3.หนูคิดว่านิสัยอะไรบ้างที่หนูได้สร้างขึ้นในช่วงที่ผ่าน มา แล้วจะนำไปใช้ในอนาคต
4.บทเรียนที่ดีที่สุดในช่วงที่ผ่านมาของหนูคืออะไร และได้ข้อคิดดีๆอะไรบ้างจากบทเรียนนั้น
5.หนูคิดว่า อะไรคือสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตในช่วงต่อไปของหนู
6.มีใครบ้างที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้หนู และเขาเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องอะไร
7.หนูคิดว่ามีคำสอนของพ่อกับแม่เรื่องใดบ้าง ที่หนูจะนำไปใช้ และจะสอนลูกของหนู และมีเรื่องใดบ้างที่จะสอนให้แตกต่างออกไปจากที่พ่อแม่สอน
8.หนูคิดว่าตัวเองมีความรู้ด้านการเงิน อย่างไรบ้าง มากน้อยแค่ไหน
9.หนูคิดว่าหนูจะทำงานอะไร งานนัันจะดูแลหนูและครอบครัวของหนูในอนาคตได้มั้ย
10.หนูอยากมีวิถีชีวิตแบบไหน
คำถามทั้ง 10 ข้อ เหมือนบทสรุปที่ผมได้สอนและแนะนำลูกไปในห้วงหลายปีที่ผ่านมา
#EPOPARIS
โฆษณา