6 ธ.ค. 2022 เวลา 06:18 • ไลฟ์สไตล์
“ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์” พ่อของคุณอายุเท่าไหร่แล้วครับ? คุณเหลือเวลาอยู่กับพ่อของคุณอีกกี่วันแอพนี้มีคำตอบ!
ท่ามกลางวันเวลาที่ผ่านไปรวดเร็ว เพื่อน ๆ บางคนอาจจะลืมนับวันเวลา และอาจจะหลงลืมที่จะทำสิ่งสำคัญบางอย่างไปผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ แต่วันนี้ผมกลับฉุกคิดและเปลี่ยนความคิดได้ เพราะผมไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งที่เพจ “Boy's Thought” ได้แนะนำ หนังสือเล่มนั้นมีชื่อว่า "ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์ : Four Thousand Weeks"
เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ใครหลายคนคงได้พาครอบครัวออกไปท่องเที่ยว หรือทานอาหารอร่อย ๆ กันมาบ้างแล้ว แต่เพื่อน ๆ เคยฉุกคิดมั้ยครับว่าเราจะทำเรื่องแบบนี้ต่อไปได้อีกกี่ปี?
ในหนังสือเล่มนี้ครับ ผู้เขียนเปิดประเด็นมาว่า ชีวิตของเราเฉลี่ย ๆ แล้วส่วนใหญ่จะตายตอนอายุ 80 ปี หรือ 4,000 สัปดาห์ ชีวิตของเรานั้นมี ขีดจำกัด ไม่ได้เป็นอมตะ การทำทุกอย่างเพื่ออนาคต ทุ่มเททำงานหนัก ทำงานให้โปรดักทีฟ กลายเป็นเรื่องไร้สาระไปเลย เมื่อเราฝากความสุขไว้กับอนาคต ไม่ได้ฝากไว้ที่ความสุขในปัจจุบัน
แต่ผู้เขียนก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ต้องวางแผนชีวิตอะไรเลยนะครับ 5555 เรายังต้องวางแผนอยู่เพื่อใช้ชีวิตอยู่ต่อไป
เท่าที่ผมเข้าใจ สิ่งที่ผู้เขียนกำลังต้องการจะสื่อก็คือ แค่ต้องการเตือนสติ และบอกกับคนอ่านว่า “ผู้คนกำลังเร่งรีบไปข้างหน้าเพราะหวังว่าความสุขรออยู่ที่นั่น แล้วทิ้งปัจจุบันไว้ให้ถูกหลงลืม” แต่แท้จริงแล้วสิ่งเดียวที่เรามีคือ “ปัจจุบัน” และมันจะดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าเราใช้ร่วมกับคนที่เรารัก
ไม่ต้องไปสนว่าสิ่งที่เราทำคุ้มค่ากับเวลามั้ย แต่ให้สนแค่ว่าสิ่งที่เราจะทำเราอยากทำหรือป่าว เพราะ “เวลาอยู่ในเรา” มีแต่เราที่กำหนดมันว่าเราจะทำอะไรในเวลาที่มี
สำหรับใครที่อยากคำนวณเล่นว่าพ่อของคุณจะอยู่ได้อีกกี่ปี หรือจะคำนวณของตัวคุณเอง ก็เข้าไปที่เว็บนี้ได้เลยครับ https://lifecountdown.peacefuldeath.co/ เผื่อหลาย ๆ คนจะได้เริ่มบริหารจัดการเวลาชีวิตที่แสนสั้นของเราซักที
ใครสนใจ หนังสือ "ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์" เขียนโดย Oliver Burkerman แปลโดย วาดฝัน คุณาวงศ์ สั่งได้โดยตรงที่สำนักพิมพ์หรือร้านหนังสือทั่วไป
สุขสันต์วันพ่อแห่งชาติครับทุกคน…
#OpenUp
#วันพ่อ #หนังสือ #ชีวิต
โฆษณา