6 ธ.ค. 2022 เวลา 08:36 • ธุรกิจ
หลักการเลือกธุรกิจแฟรนไชส์ให้เหมาะกับตัวเอง
แธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารในปัจจุบันถือเป็นอีกหนึ่งในรูปแบบธุรกิจที่เรียกได้ว่าฮอตฮิตและเป็นตัวเลือกในใจแรก ๆ เลย สำหรับคนที่คิดอยากเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ ที่จะต้องมานั่งลองผิดลองถูกเอง คิดเมนูเอง ตั้งชื่อร้านเอง เรียกลูกค้าเอง สร้างจุดขาย และเซตระบบ แค่จ่ายเงินก็ได้ร้านมาเป็นของเราแล้ว
แต่ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ การทำธุรกิจแฟรนไชส์เองก็เช่นกัน คุณจะต้องรู้และทำความเข้าใจธุรกิจให้มากที่สุดซะก่อน เลยจะมาสรุปหลักการเลือกซื้อแฟรนไชส์ให้เหมาะกับตัวเอง โดยอาจารย์เซ็ธ -เศรษฐพงศ์ ผดุงพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทจีโนซิส จำกัด
#ระดับชื่อเสียงของแบรนด์
.
ผู้ซื้อแฟรนไชส์ควรลงทุนกับแฟรนไชส์ที่มีประสบการณ์และมีชื่อเสียงที่ดี โดยหาข้อมูลเกี่ยวกับแต่ละแฟรนไชส์ เช่น ภาพลักษณ์ของแฟรนไชส์ จำนวนสาขาที่มีในปัจจุบัน แฟรนไชส์เติบโตมาเป็นระยะเวลากี่ปีแล้วและแนวโน้มผลประกอบการเป็นอย่างไร ทั้งในภาพรวมและในแต่ละสาขาแฟรนไชส์
บางแฟรนไชส์อาจประสบความสำเร็จเพียงแค่ไม่กี่สาขาหรือแค่ในบางพื้นที่เท่านั้น ดังนั้นควรหาข้อมูลในเรื่องนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจ หากลงทุนเลือกแฟรนไชส์ที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมานานหลายปี จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนของเราไปได้มาก
#โครงสร้างเงินทุน และอัตราผลตอบแทน
.
เจ้าของแฟรนไชส์มักจะแบ่งราคาแฟรนไชส์ออกเป็นแพ็กเกจ เพื่อให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้มีโอกาสเลือกตามความต้องการ รวมถึงตามงบประมาณที่อยู่ ขณะเดียวกันการตั้งงบประมาณในการทำธุรกิจเป็นหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยวางแนวทางให้แก่ธุรกิจ
และเป็นเหมือนสิ่งที่คอยเตือนสติคุมให้เราอยู่ในงบนั้นเสมอ แม้ว่าหลายๆ แฟรนไชส์จะมีแพ็กเกจราคาให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่ก็ควรตรวจสอบให้ดีว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรบ้าง เช่น แฟรนไชส์ร้านเครื่องดื่มอย่างร้านกาแฟหรือร้านชานมไข่มุกมีอุปกรณ์และวัตถุดิบเฉพาะของแต่ละแบรนด์ และระยะเวลาคืนทุนประมาณเท่าไหร่
#แผนธุรกิจของแฟรนไชส์
.
แผนธุรกิจคือเครื่องมือที่มีความสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่คิดจะเริ่มต้นธุรกิจ เราจะต้องกระบวนการคิดพิจารณา และการตัดสินใจ ที่เปลี่ยนความคิดของผู้ประกอบการออกมาเป็นโอกาสทางธุรกิจ
คนส่วนใหญ่มักเปรียบเทียบว่าแผนธุรกิจเปรียบเหมือนแผนที่ในการเดินทาง ที่จะชี้แนะขั้นตอนต่างๆ ทีละขั้นตอนในกระบวนการก่อตั้งกิจการ แผนจะให้รายละเอียดต่างๆ ทั้งเรื่องของการตลาด การแข่งขันกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ การคาดคะเนทางการเงิน ที่จะชี้นำผู้ประกอบการไปสู่ความสำเร็จ หรือชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนและข้อควรระวังด้วยเช่นกัน
#สัญญาแฟรนไชส์
.
ก่อนการตัดสินใจลงทุนแฟรนไชส์ใดๆ เราควรพิจารณาและตรวจสอบสัญญาและข้อตกลงระหว่างผู้ลงทุนแฟรนไชส์และเจ้าของแฟรนไชส์อย่างละเอียดถี่ถ้วน บางแฟรนไชส์อาจมีข้อกำหนดในเรื่องการออกแบบตกแต่งร้าน โดยทางแฟรนไชส์จะเป็นผู้ออกแบบให้เพื่อคุมให้ภาพลักษณ์แบรนด์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งอาจมีค่าก่อสร้างและตกแต่งเพิ่มเติม
นอกจากนี้ ยังรวมถึงข้อตกลงเรื่องสิ่งที่ทางผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับ เช่น บริการหลังการซื้อแฟรนไชส์ การสอนงานพนักงานเพื่อรักษาสูตรให้ได้มาตรฐานเดียวกันในทุกแฟรนไชส์ หรือการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี
#SpaceandFranchiseMatching2022 #Franchise #แฟรนไชส์ #พื้นที่ให้เช่า #การจัดการร้านอาหาร #RestaurantManagement #เทคนิคร้านอาหาร #ข่าวร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ต่อเพนกวิน #torpenguin
โฆษณา