6 ธ.ค. 2022 เวลา 08:46 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน ใกล้ชนะแล้ว! เพิ่มงบซื้ออาวุธปีหน้า 6 เท่า ถ้าเงินไม่มีก็พิมพ์ และกู้เพิ่มอีก
10
ขณะนี้ชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐฯ กำลังดิ้นเพื่อยื้อระเบียบโลกเก่าขั้วเดียวเพื่อครองโลกต่อไปในศตวรรษที่ 21 โดยการปั่นสงครามต่อต้านรัสเซีย ที่เป็นฝ่ายบู้
โดยมีจีนเป็นฝ่ายบุ๋นหนุนเงินและอิทธิพลต่อนานาชาติ และมีซาอุดิอาระเบีย นำกลุ่ม Opec มาคอยเต็มเติมเสบียง และตอบโต้สหรัฐฯ เพื่อปิดช่องว่าง ดันระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว ขึ้นมาครองโลกอีกเป็นศตวรรษเช่นกัน
12
หมากรุกในกระดานฝ่ายสหรัฐฯ ระดับม้า เรือ โคน คือกลุ่ม G7 และสหภาพยุโรป (EU) โดยมีเบี้ยแนวหน้าคือ ยูเครน การเสียเบี้ยทั้งกระดาน จึงไม่ใช่สิ่งที่สหรัฐฯ สนใจ
ช่วงแรกของสงคราม รัฐบาลยูเครนขอกู้เงินจากต่างชาติอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเงินไม่พอ ธนาคารกลางยูเครน ก็จะใช้วิธีพิมพ์เงินใหม่ดื้อๆ เลียนแบบสหรัฐฯ
8
จากนั้นใช้อัฐยายซื้อขนมยาย เอาเงินกระดาษไปซื้อพันธบัตรรัฐบาล และอัดฉีดเงินให้แก่รัฐบาลไปใช้จ่ายซื้ออาวุธ แล้วระงับการจ่ายเงินบำนาญและเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อทหารไม่มีเงินเดือนก็หารายได้โดยขนอาวุธไปขายตลาดมืด
สหรัฐฯ คือผู้ให้กู้รายใหญ่ที่สุดของยูเครน โดยมีวงเงินกู้ 100,000 ล้านดอลลาร์ แต่โอนไวให้กู้ไปแล้วทั้งหมด 52,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่ละลายหายไปหมดแล้ว กับงบทางอาวุธและทหาร
8
ซึ่งไม่มีวี่แววว่ายูเครนจะยอมเจรจา เพราะรัสเซีย ตั้งเงื่อนไขแรกว่า ชาติตะวันตกและยูเครน ต้องยอมรับการผนวกดินเเดนใหม่ของรัสเซีย ไม่งั้นรัสเซียจะไม่ตกลงอะไรทั้งนั้นเดินหน้ายึดแคว้นใหม่ไปเรื่อยๆ
รัฐบาลยูเครนต้องการเงินช่วยเหลือในรูปแบบ "ให้ฟรี" มากกว่าเงินกู้ เนื่องจากหนี้สาธารณะตอนนี้ 83% ของ GDP แล้ว ในอนาคตจะเกิดปัญหาหนี้สะสมท่วมจนถึง 100% ของ GDP เหมือนฝรั่งเศส
10
ล่าสุด รัฐสภายูเครน ที่ไม่มีฝ่ายค้านเนื่องจากรัฐบาลสั่งยุบพรรคไปหมดแล้ว ได้อนุมัติงบประมาณด้านกลาโหม และซื้ออาวุธ ในปีหน้า 2023 มากกว่าปีนี้ถึง 6 เท่า คิดเป็น 43% ของงบประมาณทั้งหมด
คิดเป็น 18.2% ของมูลค่า GDP ยูเครนเมื่อสมัยก่อน โดยจะเป็นงบขาดดุลราว 1.3 ล้านล้านฮริฟเนีย (1.22 ล้านบาท)
8
ปัญหาคือปีหน้ารัฐบาลยูเครน แทบไม่มีรายได้อะไรและจัดสรรงบที่เหลือจากซื้ออาวุธมาแค่ 57% สำหรับหารทุกกระทรวง เช่น สาธารณสุข การศึกษา พัฒนาสังคม ฯลฯ
และไม่มีความสามารถในการจ่ายเงินบำนาญ เงินเดือนเจ้าหน้าที่ จึงส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชาชน คาดว่าปีหน้า 2023 ยูเครนจะตกในสภาพรัฐล้มเหลว
6
เป็นบทเรียนให้ทุกชาติว่าการที่จะนำชาติเข้าสู่สงครามนั้นสิ่งที่จะต้องมีพออย่างน้อย 10 ปีขึ้นไป โดยไม่แบมือขอหรือกู้ใครเลย คือ
เงิน ทรัพยากรสินค้าโภคภัณฑ์ พลังงาน ศาตราวุธ อาหาร การเมือง มิตรที่แท้จริงในเวทีโลก ถ้าขาดเพียงสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ขอเจรจายุติสงครามคุ้มค่ากว่า
กู้เงินมาซื้ออาวุธต่อไป พิมพ์เงินมาใช้หนี้อื้อแน่นอน 🤭😂
14
🤩 โปรดกดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ ❤️
ที่มา : บางส่วนจาก voathai , russiya1 , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
6
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
2
Reference :
❤️❤️
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ❤️
โฆษณา