6 ธ.ค. 2022 เวลา 10:03 • การตลาด
มหาวิทยาลัยของประเทศไทยกำลังหนีตาย อาจารย์ บุคลากรกำลังจะตกงาน ต้องรีบปรับตัวด่วน !!!!!!
Credit: Wisconsin Examiner
เป็นเป็นเรื่องจริงที่ยากจะปฏิเสธ แต่ “ความจริงก็คือความจริง” ที่อาจารย์ปรีชาได้กล่าวไว้
1
สถานการณ์ของสถาบันการศึกษาของไทย ต้องดิ้นหนีตายกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะสถานศึกษาขนาดเล็กที่ชื่อเสียงยังไม่รู้จักกันในวงกว้าง
เมื่อประมาณก่อนช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด “ยุคใหม่ฯ” ได้เข้าไปพูดคุยกับดอกเตอร์ท่านหนึ่ง ที่เป็นอาจารย์ประจำของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาของภาคเอกชน สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษานั้น ว่ามีนักศึกษาที่พูดภาษาจีนอยู่เป็นสัดส่วนที่สูงมาก
ป้ายข้อความรวมถึงประกาศที่ติดไว้ก็จะทำเป็น 2 ภาษา คือภาษาไทยและภาษาจีน บางประกาศเป็นภาษาจีนอย่างเดียวเลย
ซึ่งก็ได้สอบถามดอกเตอร์ท่านนั้นว่าเกิดอะไรขึ้น คำตอบที่ได้ก็คือ สถานศึกษาแห่งนี้ได้ขายให้นักลงทุนชาวจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์
เรื่องที่เกิดขึ้น “ยุคใหม่ฯ” ก็คิดว่าคงจะมีบางแห่งเท่านั้นที่ขายให้คนจีน แต่กลายเป็นว่าเกิดขึ้นกับสถานศึกษาระดับอดุมศึกษากันถ้วนหน้าไม้เว้นแม้แต่ในประเทศอเมริกาและประเทศพัฒนาแล้ว เพราะไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้ไหว เนื่องจากจำนวนนักศึกษาใหม่ลดลงทุกปี
สาเหตุมาจากอัตราการเกิดใหม่ของประชากรน้อยลง สลับกับประชากรผู้สูงอายุมีสัดส่วนที่สูงขึ้น นอกจากนี้กลุ่มนักศึกษาใหม่บางส่วนก็ไปเรียนทางออนไลน์ หรือแม้แต่เลือกที่จะไปประกอบอาชีพส่วนตัวมากกว่า โดยการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงด้วย
1
การปรับเปลี่ยนของมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น ลดขนาดองค์กร นำอาคารสถานที่ไปสร้างรายได้จากค่าเช่าและการฝึกอบรม มีการควบรวมกิจการกับสถานศึกษาที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เริ่มทำการรับงานวิจัยจากภายนอก รับงานจากภาครัฐและภาคเอกชน เปลี่ยนมาเป็นการทำกิจกรรมฝึกอบรมระยะสั้น โดยเฉพาะอาชีพเฉพาะต่างๆ
ที่มา:  LINE TODAY
หลายแห่งได้ปิดกิจการไปเลยก็มี
ผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นคือ มีหลักสูตรระยะสั้นเกิดขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะการฝึกอาชีพต่างๆ อาทิ การฝึกการขายสินค้าผ่านออนไลน์ การพูดในที่ชุมชน วิธีการสร้างตัวตนให้เป็นที่ยอมรับ ฯลฯ
ภาพรวมก็คือ ใบปริญญาอาจไม่มีความสำคัญแล้วกับประเทศไทย
หลักสูตรที่จะเกิดขึ้นคือ การเรียนการสอนที่นำคนไปทำงานในหน่วยงานนั้น เช่น สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ สถาบันกันตนา ที่เปิดการสอนเพื่อคัดคนเข้าไปทำงาน
นอกจากนี้แล้วเราอาจจะได้ยินชื่อหลักสูตรที่ไม่เคยมีมาก่อน อาทิหลักสูตรการจัดการธุรกิจออนไลน์ การบริหารระบบการส่งสินค้าผ่านไลน์แมน หลักสูตรการสร้างภาพลักษณ์องค์กร และอีกมากมาย ที่เป็นความรู้ที่คนในยุคนี้ใช้ประกอบอาชีพ
ที่มา: The Standard
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็คือ นักศึกษาจีนที่มาเรียนเมืองไทย เขารู้จักภาษาไทย รู้จักวัฒนธรรมไทย รู้จักคนไทยในเชิงลึก เขาได้นำสินค้ามาขายให้คนไทยโดยตรงโดยไม่ผ่านคนไทย คนไทยที่เคยมีรายได้จากการนำสินค้าจากจีนมาจำหน่ายก็จะทยอยหายไป
หลังจากคนไทยกลุ่มนี้หายไป โรงงานผู้ผลิตที่จีนก็จะหันมาขายสินค้าโดยตรงให้กับคนไทย แบบโรงงานพบประชาชนเลย ต้นทุนตรงกลางหายไปทำให้ทำราคาขายได้ถูกลง เงินคนไทยก็ไหลออกจากกระเป๋าง่ายขึ้น
วิถีนี้คนไทยยากที่จะเปลี่ยนได้แล้ว
แต่ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ จุดแข็งของคนไทยคือการมีหัวใจการบริการสูง เป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก มีความสามารถในการปรับปรุงและแปรรูปสินค้าอาหารได้หลากหลาย รวมถึงการเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าในอินโด-ไชน่าได้
Credit: BLOG CHINATUR
เรานำจุดแข็งนี้มาต่อยอดได้อีกเยอะ รวยทางอื่นสู้เขาไม่ได้ แต่ทางนี้ใครก็สู้เรายาก
โฆษณา