6 ธ.ค. 2022 เวลา 15:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อินเดีย ไม่สนิทยุโรป! จึงซื้อน้ำมันรัสเซียต่อไป เสียสละให้ยุโรปไปขอซื้อจากสหรัฐ
10
ตั้งแต่ต้นปี 2022 นี้เป็นต้นมาอินเดียได้เพิ่มการนำเข้าน้ำมันรัสเซียราคาพิเศษราว 60 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างต่อเนื่อง และพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน ต.ค.
ทำให้รัสเซียกลายเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันดิบอันดับต้นๆ ของอินเดีย โดยนำมากลั่น เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป จากนั้นใส่เรือส่งไปขายยุโรปโจ่งครึ่ม แม้แต่อังกฤษ ก็ยังแอบซื้อจากอินเดีย
13
อินเดียและรัสเซียมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันเพราะอยู่กลุ่ม BRICS อินเดียจึงไม่สนใจการคว่ำบาตรรัสเซียตามที่ชาติตะวันตกส่งคนมาบังคับ อินเดียยังเป็นผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่จากรัสเซียอีกด้วย
5
เยอรมนี เป็นชาติในยุโรปที่เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดีย โดยมีบริษัทเยอรมันมากกว่า 1,700 แห่งที่ดำเนินธุรกิจในอินเดีย การลงทุนของเยอรมันส่วนใหญ่อยู่ในภาคการขนส่ง อุปกรณ์ไฟฟ้า การก่อสร้าง การค้าขาย และรถยนต์
ยุโรป จึงส่งนาง Annalena Baerbock รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี เดินทางมาเยือนอินเดีย เพื่อหารือทางการค้า , สงครามในยูเครน ผลที่ตามมาทั่วโลก และความร่วมมือในการเปลี่ยนผ่านพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล
8
เพื่อล็อบบี้อินเดีย ให้ร่วมกีดกันพลังงานน้ำมันรัสเซีย กำหนดเพดานราคาตาม G7 และ EU ต้องการ
แต่นาย Subrahmanyam Jaishankar รัฐมนตรีต่างประเทศ อินเดียระบุว่า ประเทศในยุโรปจัดลำดับความสำคัญความต้องการพลังงานของตน
แต่กลับขอให้อินเดียทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่ประโยชน์ของอินเดียจึงไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม
9
อินเดีย จะจัดลำดับความสำคัญความต้องการพลังงานตามแบบของตนเอง และจะซื้อน้ำมันจากรัสเซียต่อไป ไม่สนใจเพดานราคาน้ำมันรัสเซียสูงสุดที่ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล
ราคาน้ำมันที่ถูกกว่านั้นเป็นประโยชน์ต่ออินเดีย กลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 และสหภาพยุโรป (EU) จะตัดสินใจทำอะไร ก็เป็นสิทธิ์ของพวกเขา ไม่เกี่ยวอะไรกับอินเดีย แม้แต่น้อย
7
อินเดียสวนกลับไปว่า EU ก็กำลังนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลจากรัสเซียมากกว่าอินเดียเสียอีก
สุดท้ายเยอรมนี จึงได้แห้วหิ้วจากบังอินเดียกลับไปกินบ้านจนจุก
กลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 และสหภาพยุโรป (EU) ยังมีประชากรรวมกันน้อยกว่าอินเดียเสียอีก แล้วมาบอกให้อินเดียทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับพวกตน
11
แต่สิ่งนั้นก็ไม่ใช่ประโยชน์ของชาวอินเดีย ยุโรปอยากจะซื้อน้ำมันแพงจากสหรัฐฯ อังกฤษ 81 - 87 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็เป็นสิทธิไม่มีชาติใดเขาสนใจ
เพราะราคาน้ำมันรัสเซียถูกกว่าเกือบ 25% ใครไม่ซื้อมาใช้ก็แปลก ไทยเองก็นำเข้าน้ำมันรัสเซีย แบบเงียบๆ มานานแล้วก็ไม่เห็นต้องบอกใคร
อีกทั้งกลุ่มชาติผู้ผลิตน้ำมัน OpecPlus ที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย - รัสเซีย รวม 23 ชาติก็ประชุมกันแล้วมีมติว่าไม่สนิทกับยุโรป
13
จึงจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตให้ แต่ยังคงสวนทางยุโรปโดยลดการผลิตต่อไป 2 ล้านบาร์เรล/วัน ยาวถึงปลายปีหน้า 2023
และ OpecPlus ก็ไม่ขายน้ำมันต่ำกว่า 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ตามที่ยุโรปกำหนดเพดานราคา
ถ้ายุโรปอยากได้ราคานี้ก็ไปขอลดราคาจากสหรัฐฯ เอาเอง เพราะถือเป็นสิทธิ
9
สรุป..อินเดีย และกลุ่มชาติผู้ผลิตน้ำมันไม่สนิทยุโรป เพราะมีเพื่อนสนิทเป็นรัสเซียอยู่แล้ว ถ้ารัสเซียว่าอย่างไรก็เอาตามนั้น
กีดกันรัสเซียต่อไป ยุโรปฉายเดี่ยวอ้างว้างเดียวดายแน่นอน 😭🤭😂
8
🤩 โปรดกดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ ❤️
ที่มา : บางส่วนจาก cnbc , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
7
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
❤️❤️
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ❤️
โฆษณา