6 ธ.ค. 2022 เวลา 23:06 • การศึกษา
"ความรู้กับความหวัง"
สิ่งที่ทำให้คนเรากังวลคือความไม่รู้ อย่างเช่นตัวเราเองสมัยก่อนเมื่อรถติดไฟแดงเราจะกระวนกระวายใจไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะไฟเขียวสักที แต่เมื่อมีการแสดงเวลาถอยหลังความกระวนกระวายใจของเราจะลดลงเพราะรู้ว่าต้องรออีกกี่นาทีถึงจะไฟเขียวเรียกว่าแม้จะรถติดไฟแดงแต่ก็รอคอยด้วยความหวังแถมยังเป็นความหวังที่เกิดขึ้นแน่นอน
อีกตัวอย่างหนึ่งเช่นการเดินเข้าไปในห้องมืดหากเราไม่มีไฟฉายเราก็จะรู้สึกกังวลหรือกลัวว่าจะเดินชนหรือเจออันตราย หากเราเปิดสวิตช์ไฟในห้องเราจะไม่กลัวเลยเพราะเรารู้ว่าอะไรวางอยู่ตรงไหน
การดำเนินชีวิตก็เช่นกันความรู้จะทำให้เรามีเกราะป้องกันตัวและยังเป็นเครื่องมือให้เราบรรลุจุดหมายของชีวิต ตัวอย่างเช่นทุกวันนี้มีการถูกหลอกจาก call center แต่เมื่อเรามีความรู้ว่าหากหน่วยงานราชการจะติดต่อประชาชนจะส่งเป็นเอกสารมาจะไม่มีการโทรศัพท์มาแน่นอน เช่น หากถูกฟ้องคดีจะได้รับหมายศาล หากถูกแจ้งความร้องทุกข์เป็นผู้ต้องหาจะได้รับหมายเรียกจากตำรวจ ดังนั้นเมื่อมีโทรศัพท์จากมิจฉาชีพอ้างว่าเป็นหน่วยงานราชการเราก็จะรู้ว่าไม่ใช่หน่วยราชการจริงเราก็จะไม่หลงกลถูกหลอก
ดังนั้นการเปิดหูเปิดตาเปิดใจหมั่นหาความรู้เพิ่มเติมย่อมเป็นสิ่งพึงกระทำ ไม่ใช่แค่เพื่อเอาตัวรอดแต่เพื่อมีชีวิตที่ดี
แต่บางเรื่องเราก็ไม่สามารถจะรู้ได้เช่นอนาคต แต่สิ่งที่เราทำได้คือเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดและอยู่ด้วยความหวังเพราะความหวังย่อมทำให้เกิดพลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ คนที่หมดหวังเพราะมองไม่เห็นหนทางก็ต้องแก้ไขด้วยการเพิ่มแสงสว่างนำทางให้ชีวิต ซึ่งแสงสว่างก็คือความรู้นั่นเอง
ทุกวันใหม่ความหวังใหม่เกิดขึ้นเสมอ
#มีชีวิตอย่างรู้ทันชีวิต
#ทนายน้อยหน่า
๗ ธค.๒๕๖๕
ภาพ: ที่ CrusioBangkokCafe
โฆษณา