7 ธ.ค. 2022 เวลา 03:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ฮังการี! ก็ไม่สนิท! ค้านยุโรปให้ยูเครนกู้ปีหน้า เหตุหนี้ท่วม หมดสภาพชำระหนี้
10
ปี 1990 ช่วงยูเครน ตั้งประเทศใหม่ เคยเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อรุนแรงมาแล้ว จนต้องเปลี่ยนมาใช้เงินฮริฟเนียแทนค่าเงินเดิมที่แทบไร้ค่า
ผลจากรัฐบาลยูเครน ยอมถูกสหรัฐฯ อังกฤษ ปั่นให้เป็นเบี้ยในกระดาน ส่งผลให้รัฐบาลและธนาคารกลางยูเครน กำลังอยู่บนความเสี่ยงภาวะเงินเฟ้อรุนแรงจนกลายเป็นกระดาษเปื้อนหมึกอีกครั้ง จากการพิมพ์เงินใหม่จำนวนมากในปีนี้
9
ปัจจุบันยูเครนมีอัตราเงินเฟ้อในยูเครนอยู่ที่ระดับ 27% เนื่องจากมีนโยบายพิมพ์เงินฮริฟเนียออกมามากเกินไป เพื่อใช้จ่ายหมุนเวียนรายจ่ายประจำ เช่น เงินเดือน เงินบำนาญ และใช้หนี้สินต่างประเทศ
เกิดภาวะ "ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย" ผิดนัดชำระหนี้และขยายเวลาไป 2 ปี ปัญหาสำคัญของยูเครนในตอนนี้ คือการหาแหล่งเงินกู้หรือเงินบริจาคให้เปล่า เพื่อบรรเทายอดขาดดุลงบประมาณมหาศาลในปีหน้า
7
โดยเจ้าหนี้ยูเครนรายใหญ่ คือ
- สหรัฐฯ ให้กู้ค่าอาวุธแล้ว 52,000 ล้านดอลลาร์ (วงเงินกู้รวม 100,000 ล้านดอลลาร์)
- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้เงินกู้ฉุกเฉินแก่ยูเครนไปแล้ว 2 รอบ รวม 2,700 ล้านดอลลาร์
- อังกฤษ ราว 2,300 ล้านปอนด์
- สหภาพยุโรป (EU) แค่รับปากว่าจะให้เงินกู้ยูเครนเกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์ปีนี้ แต่โอนล่าช้า เพราะทั้ง 27 ชาติเกี่ยงโควต้าหนี้กันเอง จึงโอนไปแค่ 10% ของสหรัฐฯ และละลายเป็นค่าอาวุธไปหมดแล้วเช่นกัน
6
ปีหน้า 2023 ประธานาธิบดีเซเลนสกี แห่งยูเครน ต้องการเงินกู้เยอะๆ ก้อนใหญ่จากสหรัฐฯ และ EU อีกราว 38,000 ล้านดอลลาร์ ในรูปแบบค่าอาวุธ และอีก 17,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการฟื้นฟูบูรณะหลังสงคราม
ส่วน EU แค่รับปากลมๆ ว่าจะให้เงินกู้ 18,000 ล้านยูโร ผ่อนระยะยาว 35 ปี กับยูเครน ส่วน IMF คงไม่สามารถให้ยูเครนกู้เงินก้อนใหญ่ 15,000 - 20,000 ล้านดอลลาร์ได้
5
เพราะไม่มีระเบียบให้เงินกู้ก้อนใหญ่แก่ประเทศที่มีแนวโน้มว่า "จะไม่สามารถชดใช้หนี้ในระยะยาว" และ "ไม่มีอำนาจควบคุมดินแดนในการปกครองทั้งหมดของตนเอง"
ปีหน้ายูเครนต้องพยายามหาเงินรายได้ และเงินกู้ให้ได้ราว 3,000-5,000 ล้านดอลลาร์/เดือน ถ้าสหรัฐฯ ยุโรป ให้เงินกู้มาน้อยไม่พอใช้จ่าย ทางยูเครน คงพิมพ์เงินเองจำนวนมากเหมือนปีนี้
9
เพื่อนำเงินกระดาษใช้จ่ายและย้อนศรไปใช้หนี้ชาติตะวันตก จนเกิดปัญหาเงินเฟ้อรุนแรงและค่าเงินของยูเครนร่วงหล่นด้อยค่าลงอีก
ล่าสุด สหภาพยุโรป (EU) ตกลงกันไม่ได้ปมให้เงินกู้ระยะยาวในปีหน้าแก่ยูเครนจำนวน 18,000 ล้านยูโร แม้จะให้ผ่อนจ่าย 35 ปี แต่ดูแนวโน้มแทบไม่มีโอกาสได้คืน
6
ปัญหาคือ ทุกประเทศใน EU ต้องลงมติเอกฉันท์ จ่ายเงินลงขัน และยอมรับเงื่อนไขความเสี่ยงหนี้สูญ ซึ่งบางชาติรับไม่ได้ เช่น ฮังการี โดยนายมิฮาลี วาร์กา รัฐมนตรีคลังฮังการี ได้คัดค้านหัวชนฝา และต่อต้านการให้ยูเครน กู้เงินก้อนใหญ่โดยไร้หลักประกันหนี้
6
คาดว่าสภาพยูเครน ปีหน้าคงไม่พ้นถูกลอยแพ , หนี้ท่วม , ค่าเงินร่วง , เงินเฟ้อ , ว่างงาน , ยากจน , หิวโหยอดอยาก , บ้านแตกสาแหรกขาด , อพยพลี้ภัย วิกฤติหนี้สินมากกว่าปีนี้อีกหลายเท่า
กู้เงินมาซื้ออาวุธต่อไป พิมพ์เงินมาใช้หนี้อื้อแน่นอน 🤭😂
7
🤔 เหตุตามลิ้งนี้หรือไม่จึงตกลงกันไม่ได้?
🤩 โปรดกดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ ❤️
ที่มา : บางส่วนจาก voathai , russiya1 , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
❤️❤️
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ❤️
1
โฆษณา