7 ธ.ค. 2022 เวลา 05:05 • ยานยนต์
คาดเลื่อนเปิดตัว Apple Car เป็นปี 2026 และมีระบบขับขี่อัตโนมัติ ที่เปิด-ปิดได้ จากเดิมไร้พวงมาลัย
สำนักข่าว Bloomberg รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า Apple ได้ปรับแผนการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า “Apple Car” จากเดิมที่เคยมีรายงานว่า บริษัทตั้งเป้าว่าจะเปิดตัวในช่วงปี 2025 จะถูกเลื่อนออกไปอีกปีหนึ่ง เป็นปี 2026
โครงการรถยนต์ที่ Apple กำลังพัฒนาอยู่นี้ มีชื่อเรียกกันภายในบริษัทว่า “Titan”
ซึ่งสาเหตุของการเลื่อนการเปิดตัวในครั้งนี้ ในรายงานระบุว่ามาจากหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น ความไม่แน่นอนหลังมีการเปลี่ยนผู้บริหารทีมหลายครั้ง
รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนแนวทางการพัฒนา จากเดิมที่ Apple ตั้งเป้าว่าจะเป็นรถยนต์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ ระดับ 5 หรือเป็นจุดสูงสุดของรถยนต์ไร้คนขับ ที่ไม่ต้องมีพวงมาลัย ไม่ต้องมีแป้นเบรก
แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ยังไม่พร้อม แหล่งข่าวจึงเปิดเผยว่า Apple ได้ปรับแผนให้รถยนต์กลับมามีพวงมาลัย และแป้นเบรก เหมือนรถยนต์ทั่ว ๆ ไป แต่ก็ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ ที่สามารถเปิด-ปิดการใช้ได้งานได้
ยกตัวอย่างเช่น เมื่ออยู่บนทางด่วน ก็จะสามารถเปิดการใช้งานเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ แล้วหันไปเล่นเกมหรือดูภาพยนตร์ได้ แต่เมื่อไรที่เดินทางเข้าเขตเมือง หรือมีสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย เช่น สภาพอากาศเลวร้าย ผู้ขับขี่จะต้องเป็นผู้บังคับรถยนต์เอง
ในรายงานยังระบุด้วยว่า ตัวรถยนต์จะใช้ชิปประมวลผลที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ โดยมีชื่อเรียกกันภายในบริษัทว่า “Denali” ซึ่งจะมีประสิทธิภาพเทียบเท่าซีพียูของ Mac รุ่นท็อปสุด 4 ตัวรวมกัน
นอกจากนี้ ในส่วนของเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติก็จะใช้ทั้ง เซ็นเซอร์ Radar และ Lidar ควบคู่ไปกับกล้อง เพื่อช่วยระบุตำแหน่งรถ, ดูเลนการขับขี่ และประเมินว่ารถอยู่ใกล้หรือไกลจากวัตถุและผู้คนมากน้องเพียงใด ซึ่งแตกต่างจาก Tesla ที่พึ่งพากล้องเพียงอย่างเดียว..
สำหรับเรื่องของราคา ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า Apple จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในราคามากกว่า 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.2 ล้านบาท)
แต่ล่าสุด มีการเปลี่ยนตัวเลขคาดการณ์ใหม่ ในราคาต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.5 ล้านบาท) ซึ่งราคานี้ จะอยู่ในช่วงราคาเดียวกับ Tesla Model S และรถยนต์ไฟฟ้า Mercedes-Benz EQS
เรื่องนี้น่าติดตามว่า ท้ายที่สุดโครงการ Apple Car จะประสบความสำเร็จ และจะเปิดตัวออกสู่ตลาดได้หรือไม่ ท่ามกลางความไม่แน่นอนในการเปลี่ยนตัวผู้บริหารหลายต่อหลายครั้ง..
โฆษณา