8 ธ.ค. 2022 เวลา 07:00 • ธุรกิจ
มัดรวมอาชีพที่ทำงานกับ AI อยากทำงานสาย AI ต้องอ่าน
เทคโนโลยีสุดชาญฉลาดอย่างปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) กำลังมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในโลกของการทำงาน มาดูกันว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่ได้เข้าไปคลุกคลีและทำงานโดยตรงกับเทคโนโลยีเอไอแห่งอนาคต บอกเลยว่าใครอยากทำงานกับเอไอห้ามพลาด
ในบทความนี้เซอร์ทิสได้รวมเอาอาชีพแห่งอนาคตที่จะเติบโตไปพร้อม ๆ กับเอไอ มัดรวมมาไว้ในที่เดียว สำหรับใครที่กำลังอยากสร้างเส้นทางอาชีพใหม่ ๆ ที่ได้ทำงานอยู่ในแวดวงของเทคโนโลยี และได้สัมผัสกับความชาญฉลาดของเอไอ อาชีพต่อไปนี้อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
นอกจากนี้อาชีพเหล่านี้ยังมาช่วยลบความเชื่อที่ว่าเอไอจะเข้ามาทดแทนมนุษย์และลดโอกาสในตลาดแรงงานของมนุษย์ เพราะอาชีพเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าในความเป็นจริงแล้วอาชีพที่ทำงานควบคู่กับเอไอและคอยพัฒนาระบบเอไอใหม่ ๆ ยังคงเป็นที่ต้องการ และคนกับเอไอก็สามารถพัฒนาไปด้วยกันได้อย่างเท่าเทียม ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านต่อกันได้เลยครับ
Data Scientist
Data Scientist เป็นตำแหน่งที่ทำงานกับข้อมูลและโมเดลเอไอ กล่าวคือหน้าที่หลักของ Data Scientist คือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาข้อสรุป และสร้างเครื่องมือเอไอ เช่น โมเดลแมชชีนเลิร์นนิง ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นได้อัตโนมัติ และหาข้อสรุป ข้อมูลเชิงลึก หรือการคาดการณ์อนาคตออกมาเพื่อประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจ
Data Scientist จะทำงานกับเอไอในแง่ของการสร้างโมเดลมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยทำได้ตั้งแต่โมเดลที่ตรวจจับรูปแบบและเทรนด์ โมเดลที่ตรวจจับความผิดปกติ หรือโมเดลที่คาดการณ์อนาคต โดย Data Scientist มักจะทำงานคู่กับ Machine Learning Engineer เพื่อสร้างโมเดลให้ Machine Learning Engineer เอาไปพัฒนาต่อเป็นซอฟต์แวร์ที่พร้อมใช้งาน
สำหรับใครที่อยากเป็น Data Scientist นั้น พื้นฐานที่ขาดไม่ได้เลยความรู้ทางด้านสถิติ คณิตศาสตร์ และ Data Science รวมถึงมีความเข้าใจด้านธุรกิจ เพื่อให้สามารถหาคำตอบหรือข้อมูลเชิงลึกด้านธุรกิจได้ตอบโจทย์
AI Researcher
ตำแหน่ง AI Researcher เป็นอีกงานสำหรับคนที่มีแพสชันในเทคโนโลยีเอไอ ซึ่งในงานนี้ เราจะมีโอกาสได้ศึกษาค้นคว้าและทดลองใช้เอไอในรูปแบบและแนวทางใหม่ และตั้งโจทย์ใหม่ ๆ เพื่อหาคำตอบที่ต้องการผ่านการค้นคว้าทดลองกับเอไอ รวมถึงหาแนวทางในการสร้างอัลกอริธึมหรือโมเดลใหม่ ๆ มาใช้สร้างเทคโนโลยีสำหรับใช้ในโปรเจกต์ต่าง ๆ และพัฒนาเทคโนโลยีเอไอที่มีอยู่ให้ก้าวหน้ากว่าเดิม ถือเป็นงานในฝันของใครหลาย ๆ คนที่หลงใหลในความสามารถของเอไอเลยทีเดียว
ทักษะที่ AI Researcher ต้องมีคือความเข้าใจในเอไอรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Deep Learning หรือ Neural Networks ไปจนถึง Natural Language Processing เพื่อให้สามารถค้นคว้าและติดตามความก้าวหน้าในแวดวงเอไอ เพื่อนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับงานในองค์กรได้อยู่เสมอ
นอกจากนี้ความรู้พื้นฐานที่ AI Researcher นั้นต้องมีจะครอบคลุมรวมไปถึงความรู้พื้นฐานด้านสถิติ Data Science และ Computer Science เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานการทำงานของเอไอทุกรูปแบบอีกด้วย
Machine Learning Engineer
แมชชีนเลิร์นนิงถือเป็นเอไอรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นเอไอที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยอัตโนมัติโดยใช้ข้อมูล และสามารถประมวลผล วิเคราะห์ และคาดการณ์จากข้อมูลนั้น ๆ ได้ ดังนั้นหน้าที่หลักของ Machine Learning Engineer คือการสร้างซอฟต์แวร์ที่ประกอบด้วยโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงที่สามารถเรียนรู้และประมวลผลได้เองตามที่ได้รับมอบหมายนั่นเอง
โดย Machine Learning Engineer ทำงานอยู่กับเอไอเป็นหลัก มีหน้าที่ที่แตกต่างกันไปตั้งแต่การสร้างอัลกอริธึมและโมเดลเองเพื่อประมวลผลข้อมูล หรือทำงานร่วมกับ Data Scientist ในการสร้างซอฟต์แวร์หรือ API ที่ประกอบด้วยโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงที่ทาง Data Scientist พัฒนาขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์จากโมเดลนั้นต่อให้อยู่ในรูปแบบที่พร้อมใช้งาน หรืออีกรูปแบบหนึ่งจะเป็นการนำเอาโมเดลที่ Data Scientist พัฒนามาแล้ว มาพัฒนาต่อยอดให้ทำงานจริงกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้เช่นกัน
Machine Learning Engineer เป็นตำแหน่งที่เหมาะกับคนที่มีพื้นฐานด้าน Data Science และ Software Engineer ซึ่งต้องผสมผสานทักษะด้านการเขียนโปรแกรมเข้ากับการทำงานกับเอไอและโมเดลเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างซอฟต์แวร์ที่ประกอบด้วยโมเดล หรือนำโมเดลไปพัฒนาต่อให้พร้อมใช้งาน
Natural Language Processing Engineer
Natural Language Processing Engineer คือวิศวกรที่ทำงานกับเอไอประเภท Natural Language Processing (NLP) โดยเฉพาะ NLP คือเอไอที่มีความสามารถในการประมวลผลภาษาธรรมชาติ กล่าวคือ มีความสามารถในการเข้าใจมนุษย์ ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน รวมถึงสามารถตอบโต้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ
หน้าที่ของ NLP Engineer จะเป็นการสร้างระบบเอไอประเภทนี้ให้สามารถใช้การได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างระบบสั่งการด้วยเสียงแบบ Siri หรือ Alexa ระบบจดจำเสียงพูด Speech Recognition เพื่อแปลงเสียงพูดเป็นข้อความตัวอักษร หรือระบบ Chatbot ที่ให้เอไอมาตอบโต้สนทนากับผู้ใช้อย่างเป็นธรรมชาติ
NLP Engineer จะรับผิดชอบในการออกแบบอัลกอริธึมและสร้างระบบ NLP รวมถึงเทรนโมเดลให้เข้าใจภาษาธรรมชาติของเรา และประมวลผลออกมาได้ตามที่ต้องการ ซึ่งพื้นฐานที่จำเป็นในการเป็น NLP Engineer นั้นรวมไปถึงความสามารถทางด้านสถิติและคณิตศาสตร์ ความสามารถในการวิเคราะห์เชิงความหมาย ภาษาศาสตร์ และอารมณ์ของประโยค รวมไปถึงความเข้าใจด้าน Computer Science อีกด้วย
Data & Technology Consultant
Data & Technology Consultant จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาในการเลือกใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้ลูกค้า ตั้งแต่เทคโนโลยีในส่วนของข้อมูล เช่น การเลือกใช้ Cloud การวางระบบ Data Lake หรือ Data Infrastructure ต่าง ๆ ไปจนถึงการหาข้อมูลเชิงลึกจาก Data Analytics ให้ลูกค้า และต่อเนื่องไปจนถึงการใช้เอไอหรือโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงเข้ามาช่วย
ซึ่งตำแหน่งนี้จะเป็นตัวกลางระหว่างลูกค้าและทีมเทคนิคขององค์กร ทำหน้าที่พูดคุยกับลูกค้าเพื่อทำความเข้าใจความต้องการหรือปัญหาที่ลูกค้ากำลังเจอ วิเคราะห์ความต้องการและสถานการณ์ของลูกค้า พร้อมแนะนำโซลูชันด้านข้อมูลหรือเอไอที่เหมาะสมให้ รวมถึงสื่อสารกับทีมเพื่อออกแบบโซลูชันให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่สุด
จึงจำเป็นที่ต้องมีความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งในสายงานของข้อมูลและเอไอ พื้นฐานด้าน Computer Science และความรู้ทางด้านธุรกิจเพื่อให้สามารถเข้าใจทั้งปัญหาเชิงธุรกิจของลูกค้าได้ และสามารถเข้าใจธรรมชาติของเทคโนโลยีและเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมได้
หากใครสนใจอยากทำงานในโลกของเอไอและข้อมูล เพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่จะขับเคลื่อนโลกของเราไปสู่อนาคต เซอร์ทิสคือคำตอบที่คุณกำลังมองหา ที่นี่เราคือทีมที่เชื่อมั่นในศักยภาพของเอไอและข้อมูล และพร้อมออกแบบสร้างสรรค์และค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการจากลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรม มาพบกับความท้าทายใหม่ ๆ และพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้งไปพร้อมกับเรา
ดูตำแหน่งที่เปิดรับสมัครได้ที่:
โฆษณา