8 ธ.ค. 2022 เวลา 07:15 • ข่าว
⦿ กกร. ห่วงขึ้นค่า Ft ทำต้นทุนพุ่ง เสนอรัฐชะลอการปรับราคา คาดครึ่งหลังปี 2566 กลับสู่ภาวะปกติ
• วันที่ 7 ธันวาคม 2565 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. มีความกังวลเกี่ยวกับอัตราค่าไฟฟ้าที่ กองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้มีการเปิดรับฟังความเห็นแนวทางการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือค่า Ft ของเดือนมกราคม - เมษายน 2566 ทั้ง 3 แนวทาง ตั้งแต่ 158 – 224 สตางค์ต่อหน่วย (หรือเพิ่มขึ้น 14 – 28%)
• ซึ่งกรณีมีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในอัตราที่สูงมากถึง 2 งวดติดต่อกัน ย่อมจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน และต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการที่ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นการบั่นทอนขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ
• ดังนั้น กกร. จึงขอเสนอให้รัฐบาลพิจารณาชะลอการปรับค่า Ft ของเดือนมกราคม - เมษายน 2566 ออกไปก่อน เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนและภาคธุรกิจ เนื่องจากแนวโน้มราคาค่าเชื้อเพลิง และค่าซื้อไฟฟ้าในปี 2566 ตามข้อมูลจาก กกพ. จะมีแนวโน้มชะลอตัว และลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 สอดคล้องกับการผลิตก๊าซจากอ่าวไทยที่จะสามารถกลับมาผลิตได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่นำมาผลิตไฟฟ้าลดลง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
‣ เรียบเรียง วาณิชชา สายเสมา
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/BRIEFHOME
#ค่าไฟ #กกร #beartaiBRIEF
โฆษณา