8 ธ.ค. 2022 เวลา 09:44 • ยานยนต์
ผมลองกดดาวน์ Tesla Model Y สิ่งที่พบคือ
1. ห้ามดาวน์เกิน 955,600 หรือประมาณ 1 ล้านบาท
1
2. Tesla ใช้จุดแข็งของรถไฟฟ้าโดยการบอกผู้ซื้อว่า "หากคุณใช้รถคันนี้ คุณจะประหยัดน้ำมันไปกว่า 4,198 / เดือน"
1
ห้ามดาวน์เกิน 1 ล้านไม่ใช่ประเด็นหลักของโพสต์นี้ แต่สิ่งที่ผมอยากชวนคุยคือ กรณีศึกษาประโยคสั้น ๆ ของ Tesla น่าสนใจมาก
"การประหยัดน้ำมันโดยประมาณ -4,198 / เดือน "
Tesla
4
ผมลองวิเคราะห์จิตวิทยาของประโยคสั้น ๆ นี้ได้ดังนี้
- แน่นอนว่ามันเป็นจุดแข็งของรถไฟฟ้า ไฟฟ้า 100% กับ น้ำมันยังไงไฟฟ้าก็ประหยัดเรื่องของต้นทุนเชื้อเพลิงได้ถูกกว่า (ในมุมของผู้ซื้อ) การใส่ตัวเลขนี้มายิ่งตอกย้ำเราเข้าไปอีก
1
"ใช่ ! มันประหยัดน้ำมันเหมือนที่คุณคิดจริง ๆ นั่นแหละ"
- Tesla
- พอเราเห็นตัวเลข "-4,198/เดือน" ความคิดบางคนจะพุ่งคำนวนอย่างละเอียดลึกเข้าไปอีก ตามลำดับดังนี้
ประหยัดน้ำมันโดยประมาณ -4,198/เดือน > ตอนนี้เราผ่อนรถน้ำมันเท่าไหร่กันนะประมาณ 1 หมื่นหรอ ? > นี่เราผ่อนรถแล้วยังต้องเสียค่าน้ำมันอีกใช่มั้ยเนี่ยย ! > แล้วทำไมไม่เอาค่าเติมน้ำมันมาช่วยผ่อนหรือซื้อรถไฟฟ้าซะเลยล่ะ ?
ใช่แล้ว ! Tesla พูดถูกเรื่องความคุ้มค่าที่ต้องซื้อรถไฟฟ้าจริง ๆ ด้วย !
- ตัวเราเอง
จากก้อน Combo ทางความคิดด้านบน มันอาจจะเกิดขึ้นเพียง 3-10 วินาที คุณสามารถคิดได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ถูกกระตุ้นจากประโยคที่ว่า ประหยัดน้ำมันไปถึง 4 พันกว่าบาทต่อเดือน
1
- และแน่นอนว่าใครที่กดเข้ามาหน้าชำระเงินของ Tesla มีความเป็นไปได้สูงที่จะสนใจซื้อรถไฟฟ้า (แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน) ซึ่งก้อนประโยคที่เรากำลังคุยกัน มันเป็นเหมือนค้อนที่ตอกความมั่นใจในการซื้อรถไฟฟ้าให้แน่นมากเข้าไปอีก
ทั้งนี้จากที่ผมลองคิด มันอาจจะไม่ได้เป็นตัวหลักในการกระตุ้นให้คนซื้อรถของเค้าได้มากถึง 10%++ หรือเท่าไหร่ก็แล้วแต่ แต่เพียงแค่ประโยคเล็ก ๆ ที่เค้าพิมพ์ลงไป และคิดว่าเค้าคิดและทำงานมาอย่างละเอียดมาก ๆ เกี่ยวกับจิตวิทยาที่จะใส่ลงไปในประโยคนี้และให้ทุกคนเห็น มันเข้าไปทำงานในความคิดของเราได้ไม่มากก็น้อย
1
นี่เป็นการวิเคราะห์ในมุมมองปัจเจกบุคคล ถ้าใครมีข้อเสนอหรือความคิดเห็นต่าง ๆ สามารถพูดคุยกันได้เลยครับ (ในเรื่องของจิตวิทยาการซื้อที่มีผลต่อผู้ซื้อ) ส่วนเรื่องรถไฟฟ้า VS รถน้ำมัน อันนี้ทุกโพสต์เกี่ยวกับ Tesla ตอนนี้น่าจะมีให้อ่านเพียบแล้วแหละ 😂😂
4
โฆษณา