9 ธ.ค. 2022 เวลา 05:34 • การตลาด
รัฐบาลบราซิลประกาศห้ามซื้อขาย iPhone จนกว่าจะยอมให้ที่ชาร์จแบตเตอรี่มาด้วย
https://www.bbc.com/news/technology-62833037
สาวก iPhone คงจะรู้สึกบ้างไม่มากก็น้อยกับการที่ Apple Inc. ไม่ให้วสายชาร์จและปลั๊กมาพร้อมกับโทรศัพท์ ทั้งที่ร่นแรกมีแถมยังได้หูฟังด้วย ทำให้คนที่ซื้อเครื่องใหม่ต้องไปซื้ออุปกรณ์นี้เพิ่ม ในราคาที่สามารถซื้อโทรศัพท์บางรุ่นได้ด้วยซ้ำไป
ล่าสุด Apple Inc. ก็โดนเข้าให้แล้วเพราะ กระทรวงยุติธรรมและความมั่นคงสาธารณะของบราซิล ได้สั่งปรับ Apple เป็นจำนวนเงิน 12.275 ล้านเรียล (86 ล้านบาท) พร้อมทั้งประกาศห้ามซื้อขาย iPhone หากยังคงไม่แถมสายและปลั๊กสำหรับชาร์จแบตเตอรี่มาให้ เพราะเป็นการขาย “ผลิตภัณฑ์ที่ไม่สมบูรณ์”
ซึ่งการตัดสินใจในครั้งนี้มีสาเหตุตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา ที่ทาง Apple Inc. ไม่ให้ชุดชาร์ตแบตเตอรี่และหูฟังมาพร้อมกับเครื่อง
https://www.bbc.com/news/technology-62833037
ตามรายงานโดยTecnoblog Procon-DF ได้ทำการยึด “iPhone จำนวนหลายร้อยเครื่องในร้านค้าปลีกต่างๆ ในเมืองบราซิเลีย” เมืองหลวงของบราซิล ภายใต้การดำเนินการที่ชื่อว่า “Operation Discharge” หน่วยงานที่กำกับดูแลมีเป้าหมายเพื่อบังคับให้ Apple ปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่นที่กำหนดให้สมาร์ทโฟนต้องจัดส่งพร้อมกับที่ชาร์จที่รวมอยู่ในกล่อง
คำสั่งที่ออกมาระบุว่า เหตุผลที่กล่าวอ้างด้านสิ่งแวดล้อมที่ให้ไว้นั้นไม่เพียงพอ ที่สำคัญคือ Apple Inc โยนภาระให้กับผู้บริโภคในการขอซื้อชุดชาร์จแบตเตอรี่ ทั้งยังให้ความเห็นว่าบริษัทอาจใช้วิธัอื่นเพื่อเป็นการลดภาระผู้บริโภค เช่น เปลี่ยนไปใช้ USB-C จากพอร์ต Lightning เพื่อชาร์จโทรศัพท์ iPhone
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple Inc. ถูกปรับจากหน่วยงานของบราซิล ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหน่วยงานเฝ้าระวังในภูมิภาค ต่าง ๆ ได้ทำการปรับมาหลายครั้งแล้ว
เหตุผลที่ทาง Apple Inc แจ้งกลับมาก็คือ เพื่อต้องการลดขนาดกล่องให้เล็กลง ที่จะส่งผลให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออไซด์ ที่เป็นก๊าซเรือนกระจกลง และทาง Apple Inc จะยื่นอุทรคำสั่งห้ามในครั้งนี้ด้วย
Source: Inventiva
Apple Inc. ได้บอกกับรอยเตอร์ว่า กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคในท้องถิ่น (SENACON) เพื่อทำการประนีประนอมต่อคำประกาศของรัฐบาลบราซิล
“เราชนะการตัดสินของศาลหลายคดีในบราซิลเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเรามั่นใจว่าลูกค้าของเราทราบถึงตัวเลือกต่างๆ สำหรับการชาร์จและเชื่อมต่ออุปกรณ์ของพวกเขา” โฆษกของ Apple กล่าวกับสื่อสิ่งพิมพ์
Apple Inc. กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า การถอดที่ชาร์จออกจากกล่องรวมถึงหูฟัง ทำให้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้เทียบเท่ากับการนำรถยนต์ 500,000 คันออกจากท้องถนน
เหตุผลที่ทาง Apple Inc แจ้งก็ดูเหมือนจะมีประโยชน์ต่อโลก แต่ความเป็นจริงแล้วคนที่ซื้อเครื่องใหม่ต่างก็ต้องไปซื้อที่ชาร์จและหูฟังที่แยกจำหน่ายมาอยู่ดี ทั้งยังจำหน่ายในราคาที่สูงลิ่ว
https://9to5mac.com/2022/11/24/brazil-seizes-iphones-retail-stores-charger-requirement/
เหตุผลที่แจ้งว่าเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกไซด์ จึงเป็นความจริงแค่เพียงครึ่งเดียว
เพราะหาก Apple Inc. จะรักษ์โลกจริงๆ อุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็ต้องใช้ร่วมกันกับโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นๆได้โดยไม่ต้องซื้อเพิ่ม
เหตุผลกับข้ออ้างเป็นเส้นบางๆที่แบ่งไว้ ว่าเป็นการช่วยลดการทำลายสิ่งแวดล้อมหรือจะเป็นการเพิ่มกำไรต่อหน่วยกันแน่ เรื่องนี้ผู้ที่ได้รับผลกระทบน่าจะให้คำตอบได้
โฆษณา