10 ธ.ค. 2022 เวลา 17:36 • การศึกษา
"เคล็ดลับใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างยั่งยืน"
1.มี Social Precept หรือคุณธรรมทางสังคม โดยการไม่คิดร้ายใคร ไม่เบียดเบียนใคร ในทางกฎหมายเองก็มีบัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญาหมวดความผิดต่อชีวิตและร่างกาย ดังนั้นถ้าใครมีคุณธรรมข้อนี้ก็จะส่งเสริมให้ตนเองมีอายุยืน
2.มี Economic Precept หรือคุณธรรมทางเศรษฐกิจ โดยการไม่คดโกงใคร ไม่ทุจริตในทรัพย์สินของใคร ไม่เบียดบังเอาทรัพย์สินผู้อื่นมาเป็นของตน ในทางกฎหมายเองก็มีบัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญาหมวดความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ดังนั้นถ้าใครมีคุณธรรมข้อนี้ก็จะส่งเสริมให้ตนเองมีหลักประกันทางทรัพย์สิน
3.Family Precept หรือคุณธรรมทางครอบครัว โดยการซื่อสัตย์ต่อสามีภรรยาของตนเอง ไม่นอกใจมากชู้หลายผัวหลายเมีย ในทางกฎหมายเองก็มีบัญญัติไว้ในกฎหมายครอบครัวที่การมีชู้เป็นเหตุให้ฟ้องหย่าได้ และฟ้องเรียกค่าเสียหายจากชู้ได้ ดังนั้นถ้าใครมีคุณธรรมข้อนี้ก็จะส่งเสริมให้ตนเองมีหลักประกันทางครอบครัว ทำให้ครอบครัวมีความสุข
4.Credit Precept คุณธรรมทางความเชื่อถือ โดยการไม่โกหกหลอกลวง คำไหนคำนั้น รักษาคำพูด สัญญาต้องเป็นสัญญา ในทางกฎหมายเองก็มีบัญญัติไว้ในกฎหมายเรื่องนิติกรรมสัญญา ดังนั้นถ้าใครมีคุณธรรมข้อนี้ก็จะส่งเสริมให้ตนเองมีหลักประกันทางคำพูด มีคนเชื่อถือ มีคนนับถือ มีคนคบหา ไม่เป็นที่รังเกียจของผู้คน
5.Healthy Precept หรือคุณธรรมทางสุขภาพ โดยการไม่เสพเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพราะจะทำให้ขาดสติ ควบคุมตัวเองไม่ได้ ในทางกฎหมายเองก็มีบัญญัติไว้ใน พรบ.จราจรทางบก ดังนั้นถ้าใครมีคุณธรรมข้อนี้ก็จะส่งเสริมให้ตนเองมีหลักประกันทางสุขภาพ หลักประกันทางสติปัญญา ไม่เป็นคนสมองทึบเบลอๆเลอะเลือน ไม่เป็นโรคตับแข็ง ไม่ขาดสติจนนำไปสู่การกระทำผิดในเรื่องอื่นๆ
ยิ่งข้อหาเมาแล้วขับตาม พรบ.จราจรจะวัดกันที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50mg% และผู้กระทำความผิดต้องถูกฝากขังเพื่อนำตัวส่งศาล (ไม่สามารถเปรียบเทียบปรับในชั้นตำรวจได้) ทำให้ต้องหาเงินประกันตัวเสียเวลาแถมมีประวัติอาชญากรอีก และหากทำผิดซ้ำอาจถูกพักหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ด้วย
กฎหมายเองอาจจะบัญญัติได้ไม่ครบ แต่หากทุกคนมีคุณธรรมในตนเองก็จะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขทั้งตนเอง ครอบครัวและสังคม
เคล็ดลับทั้ง 5 ข้อข้างต้นก็คือศีล 5 ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง ดังนั้นศีล 5 จึงไม่ใช่เรื่องของคนพิเศษอะไรและไม่ใช่เรื่องเฉพาะของคนที่นับถือศาสนาพุทธแต่เป็นคุณธรรมพื้นฐานที่คนทุกชาติทุกภาษาที่ควรมีเพื่อประโยชน์สุขของตนเองและเพื่อนมนุษย์นั่นเอง
#LiveWhatYouLove
#ทนายน้อยหน่า
ภาพ: เราผู้กำลังพัฒนาตนเองให้มีความสุขอย่างยั่งยืนทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ
ภาพถ่ายที่ร้าน Kin Matcha จันทบุรี ณ10 ธค.2565
โฆษณา