11 ธ.ค. 2022 เวลา 13:45 • ความคิดเห็น
THIS OR THAT ?
ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเราอยู่ในสังคมที่ทำธุรกรรมทางการเงินส่วนใหญ่ดำเนินการผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (หรือผ่านโทรศัพท์มือถือ) แทนการใช้เงินสด
โดยสังคมสมัยใหม่ใช้รูปแบบการชำระเงินที่แตกต่างกัน เช่น บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรเติมเงิน e-wallets และการชำระเงินแบบดิจิทัล ในสังคมไร้เงินสดการทำธุรกรรมจะดำเนินการโดยใช้วิธีการที่สะดวกกว่ารวดเร็วกว่าการใช้ธนบัตรและเหรียญ (ในบางกรณี)ในขณะที่เงินสดก็เป็นสิ่งที่สามารถจับต้องได้และรวดเร็วเช่นกัน
เราจะเห็นได้ว่าหลังเกิดโควิดมา ร้านค้าหลายๆ ร้านค้าต้องปรับตัวตามพฤติกรรมของผู้บริโภค มีหลายหลายอย่างที่ถูกเปลี่บนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น
การซื้อสินค้าออนไลน์ สั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ หรือแท้แต่กระทั่งการเรียกรถให้มารับถึงที่โดยแทบไม่ต้องออกไปห้างหรือร้านสะดวกซื้อเหมือนแต่ก่อน เรียกได้ว่า เสียเงินง่ายมากแม้ไม่ได้ออกไปไหนก็ตาม
แม้แต่ร้านค้าทุกวันนี้หากเราสังเกตเกือบทุกร้านจะมีคิวอาร์โค้ดแทบทุกร้าน เพราะอะไรหน่ะหรอ เพราะผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป จนทำให้ร้านค้าต้องปรับตัวตามไปด้วย
โดยในอนาคตอีกไม่นานนี้ หลายๆ ประเทศจะเริ่มใช้
CBDC (Central Bank Digital Currency) เป็นของตัวเอง หากพูดให้เข้าง่ายๆ คือ สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางประเทศนั้นๆ เพียงแค่เปลี่ยนรูปแบบ ธนบัตรที่จับต้องได้มาอยู่ในรูปแบบดิจิทัลแทน
ข้อดีข้อ CBDC คือ การทำให้ Velocity of Money หรือ อัตราการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจนั้นมีการเปลี่ยนมือเร็วมากขึ้น นอกจากนั้น ยังช่วยในเรื่องลดต้นทุนในการพิมพ์เงินอีกด้วย โดนจุดนี้จะยิ่งทำให้ต้นทุนการส่งต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เยียวยา แจกเงิน ถูกลงมาก
คำถามคือ วันนี้เรายังคิดว่าเงินสดยังสำคัญอยู่มั้ยในเมื่อธนาคารกลางหลายประเทศกำลังเริ่มใช้ CBDC เป็นของตัวเองแล้ว
แล้วคุณละคิดอย่าง ?
โฆษณา