12 ธ.ค. 2022 เวลา 03:19 • การเมือง
ชวน หลีกภัยแนะนายกฯ คุยพรรคร่วมแก้สภาฯ ล่ม
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏรให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคมที่ผ่านมาถึงปัญหาสภาฯ ล่มสามครั้งติดต่อกันว่า เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา ตนได้โทรศัพท์เรียนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยให้คำแนะนำว่านายกฯ ควรเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ขอร้องท่านโดยตรงว่า เมื่อรัฐบาลเสนอกฎหมายก็ต้องส่งองค์ประชุมมาด้วย เพราะถ้าเสนอกฎหมายมาแล้ว แต่ ส.ส.ของพรรคไม่เข้าร่วมประชุม มันก็ยาก ถ้ามีเจตนาอยากให้กฎหมายที่เสนอมาผ่านก็ต้องมีองค์ประชุมครบ ตนคิดว่าแนวโน้มสัปดาห์หน้าจะมีปัญหาน้อยลง
อย่าประมาท เรามีเวลาสองเดือนเศษก็จริง เผื่อการเมืองมีการเปลี่ยนแปลง ยุบสภาฯ ขึ้นมา สิ่งที่เราทำมาก็จบเลย ไม่สามารถดำเนินการได้ ก็อยากให้ช่วยกันทำในช่วงระยะเวลาที่กำหนด เวลานี้ดูแล้วไม่ค่อยแน่นอน รัฐบาลจะยุบสภาเมื่อไหร่เป็นเรื่องที่เดายาก
ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร
ปัญหาสภาฯ ล่มเป็นสาเหตุให้ร่างกฎหมายหลายฉบับที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วยังคงค้างอยู่ ไม่สามารถไปต่อตามขั้นตอนการออกกฎหมาย รวมถึงร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ.... และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งค้างมาจากการพิจารณาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
โฆษณา