12 ธ.ค. 2022 เวลา 06:19 • ปรัชญา
ตัวตนของเราทุกคนถูกกำหนดจากพันธุกรรมและปรับแต่งได้จากสิ่งแวดล้อมที่เราอาศัย แต่ถ้าสิ่งแวดล้อมไม่สอดคล้องกับตัวตนดั้งเดิม เราจะเปลี่ยนตัวเองได้มากเพียงใด ?
แน่นอนที่องค์ประกอบภายนอกสามารถขัดเกลาตัวเราให้สอดคล้องไปกับมันได้ แต่ต้องยอมรับว่า พลังของมันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเราได้ทั้งหมด แม้ว่าเราจะไม่ได้รู้สึกทุกข์ทรมาน แต่มันจะยังมีส่วนที่เราโหยหาและต้องการเติมเต็ม เรายังคงรู้สึกขาดพร่องอยู่ตลอดเวลา
แม้เราต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวจนชาชิน ข้ามผ่านความอ้างว้างได้เป็นร้อยเป็นพันครั้ง แต่ความเปลี่ยวเหงาไม่เคยขาดสะบั้นไปจากใจ นั่นเพราะเราเปลี่ยนตัวเองได้ แต่ไม่ทั้งหมด
ถ้าวันหนึ่งเราได้พาลพบกับเศษเสี้ยวที่หายไป จิตใจของเราจะพรั่งพรูและเบ่งบานเพื่อตอบรับของขวัญที่เราตามหา เรายอมรับและยอมจำนนต่อมันอย่างราบคาบ
จะมีใครเล่าที่ทนต่อพลังแห่งความรักได้ สายสัมพันธ์ที่ชวนหลงใหล การยอมรับจากสังคม ความอบอุ่นนั้นช่างน่าดึงดูดเหนือสิ่งอื่นใด
“คยา” เด็กสาวผู้น่าสงสารที่พ่อ แม่ และพี่น้องทิ้งให้เธอต้องอยู่คนเดียวท่ามกลางบึงที่โดดเดี่ยวเวิ้งว้าง เธอเติบโตมาด้วยตัวเอง หากินด้วยตัวเอง ใช้ชีวิตตัดขาดจากสังคม
ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่นงดงามไร้ที่ติ สิ่งแวดล้อมได้หล่อหลอมตัวตนใหม่เธอขึ้นมา แม้เหล่าสรรพสัตว์และพืชพรรณได้โอบอุ้มเธอไว้ แต่การเยียวยาไม่เคยซึมลึกเข้าไปถึงก้นบึ้งปมในใจ
ไม่มีสักวันที่เธอจะไม่คิดถึงครอบครัว ไม่มีสักวันที่เธอจะลืมปมในใจที่ว่าทำไมทุกคนถึงทอดทิ้งเธอไป เธอยังต้องการความรัก เธอยังคงอ่อนแอ ภายในตัวเธอยังคงกลวงเปล่าไร้การเติมเต็ม
แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อเธอได้เจอกับความสัมพันธ์ที่ปรารถนา ใจเธอก็พร้อมจะเปิดรับ และพรั่งพรูขึ้นมาอีกครั้ง โชคชะตาทำให้เธอเปิดรับความรักจากผู้คน กล้าไว้ใจผู้อื่น และเชื่อมความสัมพันธ์
แม้กระนั้นเรื่องราวกลับไม่ง่าย เมื่ออคติของสังคม สายตาที่เอนเอียงกับตราบาปของเด็กบึงผู้แปลกประหลาด ได้ยึดโยงให้เธอเข้าสู่เรื่องราวการตายปริศนาของชายหนุ่มซึ่งเคยเป็นอดีตคนรักของเธอ
เรื่องราวลึกลับซับซ้อนที่สนุกน่าติดตาม แต่ก็อาบด้วยบรรยากาศธรรมชาติที่แสนงดงาม ผู้เขียนเป็นนักวิทย์ด้านสัตว์ป่า พรรณนาได้ไหลลื่นและละมุนตาจริงๆ แอบเสียดสีสังคมที่แบ่งแยก แต่ก็ทิ้งพ้อยท์ที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ
“ธรรมชาติเปลี่ยนเราได้ แต่เปลี่ยนไม่ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะยังไงเราก็ยังเป็นมนุษย์ที่ต้องการความรักอยู่ร่ำไป”
เป็นอีกเล่มที่อ่านแล้วหลงรักตัวละครอย่างมากครับ 10/10 !!! 🖤
( ปล. ลองดูภาพยนตร์แล้ว ไม่ค่อยเวิร์คเท่าไรครับ บรรยากาศและตัวละครที่สื่อสารออกมาสู้อ่านหนังสือไม่ได้เลยครับ )
...พะโล้
โฆษณา