12 ธ.ค. 2022 เวลา 11:26 • หนังสือ
จากประโยคที่ในรูปที่ผมเขียนลงไป ถ้าคุณอ่านมันจบ คุณอาจจะต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คุณเลยมาอ่านที่ผมกำลังเขียนอยู่ใช่มั้ยครับ
ผมยินดีมาก ๆ ที่จะย่อยข้อมูลเหล่านี้กับสิ่งที่ผมอ่านมาในหนังสือ Atomi Habits การเปลี่ยนแปลงตัวเองเล็ก ๆ น้อย ๆ สู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ให้ทุกคนได้ฟังกันครับ 😊😊
ความสำเร็จเป็นผลิตผลของนิสัยที่ทำเป็นกิจวัตร
ไม่ใช่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอะไรเพียงครั้งเดียวในชีวิต
― James Clear
ผมขอย้ำ Qoute ด้านบนอีกรอบนะครับ เพื่อให้มันซึมซับเข้าไปในความรู้สึกของเรา การที่เราอ่านอะไรครั้งเดียว เราอาจจะรู้สึกดีกับมัน แต่สักพักเราจะลืมครับ เราต้องซ้ำมันเข้าไปเพื่อให้มันฝังลงในจิตใต้สำนึกของเรา
💖 คนเรามักมองเป้าหมายใหญ่และไกล 💖
ไม่ผิดเลยครับ ที่เราจะมองว่าเราจะมีบ้านที่มีหลายห้องกว่านี้ มีพื้นที่ส่วนตัวให้กับทุกคนในครอบครัวของเรา เราสามารถตั้งเป้ามันเอาไว้ เพื่อที่จะได้เป็นแรงขับให้กับเรา
แต่พวกเราหลายคนมักจะลืมครับ ว่าเราจะไปถึงจุดนั้นได้ มันไม่ได้เกิดขึ้นปุ้ปปั้ปภายในพรุ่งนี้หรือเดือนหน้าครับ มันเกิดจากอะไรเล็ก ๆ ที่เราทำรวม ๆ กัน
🧱 ยกตัวอย่าง เราจะสร้างทางเดินเพื่อไปถึงจุดหมายของเรา แต่เรามีเพียงอิฐก้อนเล็ก ๆ จำนวนมหาศาล. เรามักจะมองหาทางลัดก่อนเสมอ "มันมีทางที่ไวกว่านี้มั้ยนะ ถ้าฉันจะได้ไม่ต้องมานั่งต่อทีล่ะก้อนเนี่ย มันเสียเวลามาก !"
🛣️ ทีนี้ในความเป็นจริง ทางลัดเหล่านั้นมันไม่มีอยู่จริงครับ เรามีเพียงอิฐหลาย ๆ ก้อนของเรานี่แหละ ถ้าเราค่อย ๆ วางมันทีล่ะก้อนไปเรื่อย ๆ จนมันจะไปถึงจุดหมาย
😊 อิฐพวกนี้ก็คือนิสัย การกระทำของเรานี่แหละครับ มันเล็กน้อยมาก ๆ ทุกคนอาจจะคิดว่าอิฐพวกนี้มันประมาณว่า "แบ่งเวลาใช่มั้ย ?" หรือ "หาเวลาพัฒนาตัวเอง ?" หรือ "ศึกษาการลงทุนเอาเงินไปต่อยอด ?" ผมจะบอกว่ามันยังไม่เล็กพอครับ
📖 ในหนังสือ Atomic Habits มันเล็กยิ่งกว่านั้นครับ การเปลี่ยนนิสัยเล็ก ๆ เช่น การเก็บที่นอน "ทำไมแค่เก็บที่นอนมันจะพาเราไปสู่เป้าหมายได้นะ ?"
🤏🏻 ผลกระทบจากสิ่งเล็ก ๆ มันอาจไม่ได้มองเห็นเป็นความสำเร็จชิ้นใหญ่ทันทีครับ แต่มันทำให้เรา "รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากขึ้น" พอเรารู้สึกว่าเรามีคุณค่า สิ่งต่าง ๆ ที่ตามมาจากการกระทำของเรา เราจะภูมิใจกับมันมาก ๆ และเราจะทำอะไรต่าง ๆ ดีไปหมดเลย รวมถึงความคิดการตัดสินใจของเราด้วย
🔥 ผมอยากให้ทุกคนรวบรวมสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ที่ทำให้เรามีคุณค่า การเปลี่ยนแปลงนิสัยทีละ 1% ต่อวัน ถึงแม้มันจะน้อย แต่อย่าลืมนะครับ มันก้าวหน้าเสมอทุกครั้งที่เราทำมัน
💖 โชคดีที่ได้อ่านนะครับ 😊 💖
โฆษณา