16 ธ.ค. 2022 เวลา 07:31 • ข่าวรอบโลก
คุ้มครองสิทธิการแต่งงานให้เป็นของทุกเพศ
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาลงนามในกฎหมายที่เรียกว่า “Respect for Marriage Act” หลายคนอาจสงสัยว่าสหรัฐฯ อนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายมาหลายปีแล้ว ทำไมถึงมีการลงนามในกฎหมายดังกล่าวอีก
ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า แม้ศาลสูงจะตัดสินให้การแต่งงานของเพศเดียวกันเป็นสิทธิตามกฎหมายของพลเรือนสหรัฐฯ เมื่อปี 2013 แต่ต้องยอมรับว่าในสหรัฐฯ ก็แบ่งออกเป็นฝักฝ่ายชัดเจน โดยเฉพาะรัฐที่มีแนวโน้มเป็นอนุรักษ์นิยมก็พยายามเปลี่ยนแปลงกฎหมายต่าง ๆ ภายในรัฐของตนเองเพื่อจำกัดสิทธิ์การแต่งงานไว้เฉพาะชายกับหญิงเท่านั้น
แม้กระทั่งผู้พิพากษาในศาลสูงก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน โดยฝ่ายสนับสนุนการแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกันกังวลว่ากำลังมีความพยายามที่จะผลักดันผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยมเข้าไปนั่งในศาลสูงมากขึ้นที่อาจทำให้ฝ่ายอนุรักษ์ยกมือกลับคำตัดสินเมื่อ 9 ปีก่อน
รัฐบาลนายไบเดนจึงได้ร่างกฎหมายที่เรียกว่า Respect for Marriage Act ขึ้นมา โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน กฎหมายนี้มีเนื้อหาให้การคุ้มครองการแต่งงานระหว่างบุคคลเพศเดียวกันและต่างเชื้อชาติ โดยห้ามรัฐบาลกลางและรัฐต่าง ๆ ปฏิเสธหลักการดังกล่าว และยังเป็นผลให้กฎหมาย Defense of Marriage Act ซึ่งเป็นกฎหมายคุ้มครองการแต่งงานของชายและหญิงที่ออกเมื่อปี 1996 ถูกยกเลิกไปโดยปริยาย
ทุกคนควรมีสิทธิตอบคำถามเหล่านั้นด้วยตนเอง โดยปราศจากการแทรกแซงของรัฐบาลกลาง และรัฐต่าง ๆ ต้องให้การคุ้มครองสิทธิที่ได้รับจากการแต่งงาน
โจ ไบเดน
การศึกษาของ Gallup โพล เมื่อปี 2021 เกี่ยวกับการสนับสนุนการแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกันทั่วประเทศ พบว่า สนับสนุนมากถึง 70% เพิ่มขึ้นจากปี 2015 ที่ให้การสนับสนุน 60%
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม
โฆษณา