18 ธ.ค. 2022 เวลา 03:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หนูเหล่านี้ถูกฝึกให้ใส่เป้ใบจิ๋ว เพื่อให้พวกมันสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวที่ติดอยู่ในเศษหินหรืออิฐ
2
หนูเหล่านี้ได้รับการฝึกให้ช่วยเหลือผู้คน
นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับ Hero Rats Project กำลังฝึกหนูให้นำทางเศษซากแผ่นดินไหว ซึ่งจนถึงตอนนี้ผลลัพธ์ที่ได้ก็น่ายินดี
สำหรับคนที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังหลังเกิดแผ่นดินไหว หนูอาจเป็นสัตว์ที่ไม่พึงปรารถนา แต่นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งได้ฝึกหนูให้ทำหน้าที่เป็นผู้เผชิญเหตุเบื้องต้น โดยเตรียมกระเป๋าเป้และไมโครโฟนขนาดเล็กให้พวกมันเพื่อนำมนุษย์ไปหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว
“หนูสามารถเข้าไปในพื้นที่เล็กๆ เพื่อไปหาเหยื่อที่ถูกซากปรักหักพังทับได้” ดร. ดอนนา คีน ผู้ซึ่งกำลังพัฒนาโปรแกรมการฝึกของหนู บอกกับNewsweek
“พวกมันว่องไวมาก พวกมันเก่งมากในการเคลื่อนที่ผ่านสภาพแวดล้อมต่างๆ ทุกรูปแบบ เหมาะสำหรับงานค้นหาและกู้ภัย”
ดร. ดอนนา คีน ซึ่งประจำอยู่ในโมโรโกโร แทนซาเนีย แอฟริกาตะวันออก กำลังทำงานในโครงการที่เรียกว่า “Hero Rats” ควบคู่ไปกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ชื่อว่า APOPO
ดร. ดอนนา คีน ได้ฝึกหนูเจ็ดตัวให้สวมเป้และนำทางเศษซากจำลอง จากนั้นกลับไปที่ "ฐาน" เมื่อพวกมันได้ยินเสียงบี๊บ
หนูจะสวมเป้สะพายหลังที่มีไมโครโฟน อุปกรณ์วิดีโอ และเครื่องติดตามตำแหน่งเพื่อช่วยมนุษย์ในการช่วยชีวิตผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว
กระเป๋าเป้ของหนูนั้นน่ารักและมีประโยชน์ ประกอบด้วยไมโครโฟน อุปกรณ์วิดีโอ และตัวติดตามตำแหน่ง เมื่อหนูไปถึงคนที่ติดอยู่ในแผ่นดินไหว เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่อยู่เหนือพื้นดินจะสามารถสื่อสารกับผู้รอดชีวิตและระบุตำแหน่งของพวกเขาได้
“เรามีศักยภาพที่จะพูดคุยกับเหยื่อผ่านหนูได้” Keanดร. ดอนนา คีน กล่าวกับ Newsweek โดยอธิบายว่าเพื่อนร่วมงานของช่างเย็บผ้ากำลังทำกระเป๋าเป้ใบจิ๋วของหนู “มันค่อนข้างผิดปกติ”
เธอกล่าวเสริมต่อว่า “เราหวังว่ามันจะช่วยชีวิตผู้คนได้ และผลลัพธ์ที่ได้ก็น่ายินดีจริงๆ”
บางคนอาจรู้สึกรังเกียจเมื่อเห็นหนู แต่ ดร. ดอนนา คีน ยืนยันว่าหนูไม่ได้สร้างชื่อเสียงในทางที่ไม่ดี
“มีความเข้าใจผิดว่าพวกเขาสกปรกและไม่ถูกสุขลักษณะ” เธอบอกกับ Newsweek “พวกมันได้รับการดูแลอย่างดีเมื่ออยู่กับเรา พวกมันเป็นสัตว์ที่เข้ากับคนง่าย”
ดร. ดอนนา คีน พบว่าตัวเองสนใจความฉลาดและความสามารถในการเรียนรู้ของหนู ตามรายงานของ Newsweek หนู 170 ตัวได้รับการฝึกฝนให้ทำงานหลากหลาย เช่น ตรวจหากับระเบิดและดมกลิ่นโรคต่างๆ เช่น วัณโรค
หนูเจ็ดตัวที่ ดร. ดอนนา คีน ฝึกฝนใช้เวลาเพียงสองสัปดาห์ในการทำความเข้าใจงานของพวกเขา
และต่อไป หนูกู้ภัยแผ่นดินไหวของ ดร. ดอนนา คีน จะถูกทดสอบ แม้ว่าตอนนี้พวกเขาจะสำรวจได้เพียงเศษซากจำลอง แต่เธอวางแผนที่จะพาหนูช่วยเหลือที่ได้รับการฝึกของเธอไปยังตุรกีที่เกิดแผ่นดินไหว เพื่อดูว่าหนูสามารถช่วยชีวิตผู้คนที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังได้หรือไม่
“เรายังไม่ได้อยู่ในสถานการณ์จริง เรามีไซต์ขยะจำลอง” เธออธิบายกับ Newsweek “เราหวังว่าจะได้รับการปฏิบัติ เราร่วมมือกับทีมค้นหาและกู้ภัยในตุรกี”
หากหนูมีประสิทธิภาพในแผ่นดินไหวจริงและสามารถนำทางเศษซากได้ โปรแกรมของ ดร. ดอนนา คีน อาจปฏิวัติเทคนิคการค้นหาและกู้ภัย
ดร.ดอนน่า คีน กับหนึ่งใน “ฮีโร่หนู”
จากข้อมูลของBBCผู้คนมักจะสามารถอยู่รอดได้ทุกที่ตั้งแต่สองสามวันถึงสองสามสัปดาห์ในซากปรักหักพังของแผ่นดินไหว ขึ้นอยู่กับปริมาณอากาศที่พวกเขามี หากพวกเขาได้รับบาดเจ็บ และพวกเขาสามารถหาน้ำได้ ชายคนหนึ่งในเฮติรอดชีวิตมาหลายสัปดาห์ในซากปรักหักพังหลังจากดื่มน้ำเสีย
และหนูสามารถทำให้การช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่ในเศษหินหรืออิฐได้ง่ายขึ้นโดยการค้นหาผู้รอดชีวิตและแจ้งหน่วยกู้ภัยแรกบนพื้นดิน ดร. ดอนนา คีน กล่าวว่ามันเป็นงานที่ต้องทำให้สัตว์ฟันแทะดูเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะแสดง
“พวกมันเก่งมากในการเอาชีวิตรอดในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน” เธอบอกกับ Newsweek “ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกมันเหมาะสมกับงานค้นหาและกู้ภัยมากเพียงใด”
ดังนั้น หากคุณติดอยู่ในซากปรักหักพังของแผ่นดินไหว สายตาที่แวววาวของหนูที่สะพายเป้นั้นไม่ใช่สุนัขหรือมนุษย์ แต่อาจเป็นดวงตาที่แวววาวซึ่งช่วยให้คุณรู้ว่าความช่วยเหลือกำลังมา
แล้วคุณล่ะคิดเห็นกับเรื่องนี้ว่ายังไง?
ถ้าคุณอ่านแล้วได้ความรู้หรือข้อคิดต่างๆจากเรื่องราวเหล่านี้
ถ้าไม่อยากพลาดเรื่องราวข่าวสารดีๆที่น่าสนใจของทางเพจ ก็ขอฝากทุกท่านติดตาม กดไลค์ กดแชร์เพจ Stories around The World.(เรื่องราวรอบโลก) กันด้วยนะคะ
โฆษณา