18 ธ.ค. 2022 เวลา 16:43 • สัตว์เลี้ยง
ทำไมเกาะงูถึงเป็นสถานที่ที่น่ากลัวที่สุดในโลก
2
เกาะงู Ilha da Queimada Grande เป็นที่รู้จักในชื่อเกาะงู ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลประมาณ 90 ไมล์
2
ห่างจากชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลประมาณ 90 ไมล์ มีเกาะแห่งหนึ่งที่ไม่มีคนในท้องถิ่นกล้าเหยียบย่ำ ตำนานเล่าว่าชาวประมงคนสุดท้ายที่หลงทางใกล้ชายฝั่งของเกาะงูมากเกินไปถูกพบในอีกไม่กี่วันต่อมาลอยอยู่ในเรือของเขาเอง นอนจมกองเลือดอย่างไร้ชีวิตชีวา
เกาะลึกลับแห่งนี้รู้จักกันในชื่อIlha da Queimada Grande เกาะ นี้อันตรายมากจนบราซิลห้ามไม่ให้ใครก็ตามเข้าไปเยี่ยมชม และอันตรายบนเกาะก็มาในรูปของงูพิษหัวหอกสีทอง ซึ่งเป็นหนึ่งในงูที่อันตรายที่สุดในโลก
หัวหอกสามารถโตได้ยาวกว่าฟุตครึ่ง และคาดว่ามีอยู่ประมาณ 2,000 ถึง 4,000 ตัวบนเกาะงู หัวหอกมีพิษร้ายแรงถึงขนาดที่มนุษย์กัดอาจตายได้ภายในหนึ่งชั่วโมง
เกาะงูถูกงูรบกวนได้อย่างไร
หัวหอกสีทองที่พบบนเกาะงูนั้นอันตรายกว่าลูกพี่ลูกน้องบนแผ่นดินใหญ่มาก
เกาะงูไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ในขณะนี้ แต่ผู้คนเคยอาศัยอยู่ที่นั่นในช่วงสั้นๆจนถึงช่วงปลายทศวรรษที่ 1920เมื่อตามตำนาน ผู้ดูแลประภาคารในท้องถิ่นและครอบครัวของเขาถูกฆ่าโดยงูพิษที่เลื้อยเข้ามาทางหน้าต่าง ทุกวันนี้ กองทัพเรือเข้าเยี่ยมชมประภาคารเป็นระยะๆ เพื่อบำรุงรักษา และทำให้แน่ใจว่าไม่มีนักผจญภัยคนไหนหลงเข้ามาใกล้เกาะมากเกินไป
1
เกาะงูไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ในขณะนี้ แต่ผู้คนเคยอาศัยอยู่ที่นั่นในช่วงสั้นๆจนถึงช่วงปลายทศวรรษที่ 1920เมื่อตามตำนาน ผู้ดูแลประภาคารในท้องถิ่นและครอบครัวของเขาถูกฆ่าโดยงูพิษที่เลื้อยเข้ามาทางหน้าต่าง ทุกวันนี้ กองทัพเรือเข้าเยี่ยมชมประภาคารเป็นระยะๆ เพื่อบำรุงรักษา และทำให้แน่ใจว่าไม่มีนักผจญภัยคนไหนหลงเข้ามาใกล้เกาะมากเกินไป
คำถามเกี่ยวกับจำนวนงูที่มีอยู่จริงบนเกาะงูนั้นเป็นที่ถกเถียงกันมานานแล้ว โดยมีตัวเลขประมาณการว่าสูงถึง 400,000 ตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ตำนานท้องถิ่นอีกตำนานหนึ่งอ้างว่า เดิมทีงูพวกนี้ถูกนำมาโดยโจรสลัดที่ต้องการปกป้องสมบัติที่ถูกฝังไว้บนเกาะ
ในความเป็นจริง การปรากฏตัวของงูพิษเป็นผลมาจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น – เรื่องราวต้นกำเนิดที่น่าตื่นเต้นน้อยกว่าโจรสลัดหวาดระแวง แต่ก็น่าสนใจ เกาะงูเคยเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ของบราซิล แต่เมื่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเมื่อกว่า 10,000 ปีที่แล้ว เกาะแห่งนี้ได้แยกแผ่นดินออกจากกันและกลายเป็นเกาะ
สัตว์ที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวบน Queimada Grande มีวิวัฒนาการแตกต่างจากสัตว์บนแผ่นดินใหญ่ในช่วงเวลานับพันปี โดยเฉพาะพวกหัวหอกสีทอง เนื่องจากงูพิษเกาะนี้ไม่มีเหยื่อนอกจากนก พวกมันจึงวิวัฒนาการให้มีพิษที่ทรงพลังเป็นพิเศษจนสามารถฆ่านกตัวใดก็ได้ในทันที นกท้องถิ่นฉลาดเกินกว่าจะจับได้โดยผู้ล่าจำนวนมากที่อาศัยอยู่ใน Ilha da Queimada Grande และงูแทนที่จะอาศัยนกที่มาเยือนเกาะเพื่อพักผ่อนเป็นอาหาร
ทำไมงูพิษแห่งเกาะงูของบราซิลถึงอันตรายมาก
หัวหอกบนเกาะงูเตรียมโจมตี
งู Lancehead ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของ Golden Lanceheads บนแผ่นดินใหญ่มีส่วนรับผิดชอบ 90 เปอร์เซ็นต์ของงูกัดทั้งหมดในบราซิล การกัดจากญาติตัวทองของพวกมันซึ่งมีพิษแรงกว่าถึงห้าเท่า มีโอกาสน้อยที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากการอยู่อย่างโดดเดี่ยวของเกาะ อย่างไรก็ตาม การเผชิญหน้าเช่นนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เสียชีวิตได้หากเกิดขึ้น
ไม่มีสถิติการเสียชีวิตของหัวหอกสีทอง (เนื่องจากพื้นที่เดียวที่พวกมันอาศัยอยู่ถูกตัดขาดจากสาธารณะ) อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกกัดโดยหัวหอกทั่วไปมีโอกาสเสียชีวิต 7 เปอร์เซ็นต์หากไม่ได้รับการรักษา การรักษาไม่ได้รับประกันแม้แต่ว่าเหยื่อที่ถูกกัดด้วยหัวหอกจะรอดได้: ยังคงมีอัตราการตาย 3 เปอร์เซ็นต์
งูพิษหัวหอกสีทองของเกาะงูเป็นหนึ่งในงูที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในโลก
ยากที่จะจินตนาการว่าทำไมใครๆ ก็อยากไปเยือนสถานที่ที่ความตายอันเจ็บปวดแฝงตัวอยู่ทุกๆ สองสามฟุต
อย่างไรก็ตาม พิษร้ายแรงของงูพิษได้แสดงศักยภาพในการช่วยต่อสู้กับปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ ซึ่งนำไปสู่ความต้องการพิษของตลาดมืด สำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายบางคน การล่อลวงด้วยเงินเป็นสิ่งจูงใจมากพอที่จะเสี่ยงตายใน Ilha da Queimada Grande
ถ้าคุณอ่านแล้วได้ความรู้หรือข้อคิดต่างๆจากเรื่องราวเหล่านี้
ถ้าไม่อยากพลาดเรื่องราวข่าวสารดีๆที่น่าสนใจของทางเพจ ก็ขอฝากทุกท่านติดตาม กดไลค์ กดแชร์เพจ Stories around The World.(เรื่องราวรอบโลก) กันด้วยนะคะ
โฆษณา