20 ธ.ค. 2022 เวลา 09:34 • ไอที & แก็ดเจ็ต
วิธีตรวจสอบว่าสาย USB-C
รองรับการชาร์จเร็วหรือไม่
โดยทั่วไป คุณควรใช้สายเคเบิลที่ให้มาพร้อมกับโทรศัพท์ หากไม่มีให้เลือกใช้สายที่ทำขึ้นสำหรับโทรศัพท์เฉพาะของคุณ คุณสามารถใช้แอพเพื่อวัดแรงดันไฟฟ้าเพื่อดูว่าการชาร์จแบบเร็วใช้งานได้หรือไม่
การชาร์จอย่างรวดเร็วเป็นส่วนเสริมที่ค่อนข้างใหม่สำหรับสมาร์ทโฟนที่กลายเป็นเรื่องธรรมดา อุปกรณ์บางอย่างสามารถชาร์จได้ตั้งแต่ 0-100 ในเวลาน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมง มันยอดเยี่ยมมาก แต่ใช้ไม่ได้กับสาย USB-C แบบเก่า
พอร์ต USB ทั่วไปจะส่งพลังงานประมาณ 2.5W ไปยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ การชาร์จอย่างรวดเร็วจะกระแทกสิ่งนี้สูงถึง 15W ที่ระดับล่าง ในขณะที่บางรุ่นไปจนสุดถึง 100W หากคุณต้องการใช้ประโยชน์จากความเร็วในการชาร์จที่เร็วขึ้น คุณจะต้องแน่ใจว่าคุณมีอุปกรณ์เสริมที่เข้ากันได้
-ไม่ใช่แค่สายเคเบิลเท่านั้น
อันดับแรก เราต้องชี้ให้เห็นว่าสาย USB-C เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสมการการชาร์จอย่างรวดเร็ว อะแดปเตอร์ ACหรือ “แท่นชาร์จ” จำเป็นต้องรองรับการชาร์จแบบเร็วด้วย สายชาร์จที่รองรับการชาร์จเร็วจะไม่ชาร์จอุปกรณ์ของคุณเร็วกว่าที่คุณใช้อะแดปเตอร์ AC มาตรฐาน
หากโทรศัพท์ของคุณรองรับมาตรฐานการชาร์จแบบเร็วแบบใดแบบหนึ่ง โทรศัพท์อาจมาพร้อมกับอะแดปเตอร์ AC และสายเคเบิลที่เปิดใช้งานได้ หากไม่เป็นเช่นนั้น คุณสามารถตรวจสอบว่าอุปกรณ์ของคุณรองรับมาตรฐานการชาร์จเร็วแบบใดและค้นหาอุปกรณ์เสริมที่เข้ากันได้ ดูคำแนะนำของเราเกี่ยวกับเครื่องชาร์จโทรศัพท์ที่ดีที่สุดสำหรับตัวเลือกต่างๆ
-My Cable เป็นสายชาร์จเร็วหรือไม่?
มีสองสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อตรวจสอบว่าสายที่มีอยู่รองรับการชาร์จเร็วหรือไม่ ขั้นแรก คุณควรเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ของโทรศัพท์หรือค้นหารายชื่อออนไลน์และดูว่ามีอะไรอยู่ในกล่องบ้าง
หากโทรศัพท์ของคุณมาพร้อมกับ สาย USB-Cที่ชาร์จเร็วรายละเอียดของสายจะแสดงอยู่ในกล่องหรือทางออนไลน์ บางครั้งก็จะพูดว่า "ชาร์จเร็ว" คำอื่นๆ ที่ควรค้นหาคือ “Adaptive Fast Charging” “Quick Charge” และ “USB PD” หรือ “USB Power Delivery”
สิ่งที่ง่ายต่อการตรวจสอบอีกอย่างคือความหนาของสายเคเบิล สายชาร์จแบบเร็วมักจะหนากว่าสายปกติเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นสะดุดตาเสมอไป
-หากคุณทราบว่าอะแดปเตอร์ AC รองรับการชาร์จเร็ว คุณสามารถใช้โทรศัพท์ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าสายชาร์จนั้นชาร์จเร็วได้เช่นกัน iPhoneและAndroidสามารถใช้แอพที่ชื่อว่า Ampere เพื่อดูการวัดแรงดันไฟฟ้าแบบเรียลไทม์ มองหา 5V, 9V, 12V หรือสูงกว่า โทรศัพท์ Android บางรุ่นจะใส่ "Fast Charging" ไว้บนหน้าจอล็อกด้วย (แสดงด้านล่าง)
สาย USB-C ส่วนใหญ่ ไม่มีฉลากการชาร์จแบบเร็วบนตัวสาย อย่างไรก็ตาม คุณอาจเห็นไอคอนรูปสายฟ้าหรือชื่อย่อของ “Quick Charge”
โฆษณา