22 ธ.ค. 2022 เวลา 04:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รัสเซีย - จีน ดับเบิลสปีด! เพิ่มการผลิตพลังงานน้ำมัน ก๊าซ เร่งย้ายความเจริญมาเอเซีย
11
สัญญาณหนึ่ง ก่อนจะเกิดมหาสงครามใหญ่ คือ แต่ละฝ่ายจะต้องเร่งค้นหา ขุดเจาะ ผลิต กักตุน พลังงานกันขนานใหญ่จนผิดไปจากสถานการณ์ปกติ
ปี 1959 หลังสงครามเกาหลี จีนสำรวจค้นพบบ่อน้ำมันต้าชิ่ง โดยบริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีน (CNPC) เป็นบ่อน้ำมันบนบก ในมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือ
13
ถือเป็นหนึ่งในฐานการผลิตน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศจีน เวลา 63 ปีที่ผ่านมา ผลิตน้ำมันดิบมากกว่า 24,000 ล้านตัน (182,400 ล้านบาร์เรล) ครองสัดส่วนการผลิตน้ำมันดิบบนบกทั้งหมดของจีนถึง 40%
ล่าสุดบ่อน้ำมันต้าชิ่ง ประสบผลสำเร็จในการผลิตน้ำมันดิบโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ขั้นที่สาม Tertiary recovery เป็นการสกัดน้ำมันจากแหล่งน้ำมันสำรองขั้นที่ 3 ผ่านการฉีดสารเคมี
8
ซึ่งเป็นวิธีสกัดน้ำมันที่ไม่สามารถทำได้ในการผลิตต้น primary recovery และการผลิตขั้นที่สอง secondary recovery โดยปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตขั้นที่สาม ถูกใช้อย่างแพร่หลายในแหล่งน้ำมันสำรองระดับ 1 และระดับ 2 ในบ่อน้ำมันนี้ของจีน
เทคโนโลยีนี้ ช่วยเพิ่มสัดส่วนอัตราผลผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 14% มาเป็น 20% เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีการผลิตขั้นสอง ส่งผลให้ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ บ่อน้ำมันนี้ผลิตได้มากกว่า 10.26 ล้านตัน (78 ล้านบาร์เรล) ซึ่งสูงมากเป็นประวัติการณ์
10
คิดเป็น 37.4% ของการผลิตน้ำมันดิบทั้งหมดที่เคยผลิตได้จากบ่อน้ำมันนี้ ทำให้ผลผลิตน้ำมันดิบด้วยเทคนิคใหม่นี้ช่วยให้การผลิตน้ำมันคงระดับสูงกว่า 10 ล้านตัน/ปี (76 ล้านบาร์เรล) ติดต่อกันมาถึง 21 ปี
จึงมีส่วนช่วยส่งเสริมการสร้างอุตสาหกรรมปิโตรเลียมสมัยใหม่ภายในประเทศจีนอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากจีนมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ GDP ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะแซงหน้าสหรัฐ ในไม่กี่ปีจากนี้
10
แต่จีนมีจุดเด่นชัดกว่า คือ มีทุนสำรองระหว่างประเทศสูงมากที่สุดในโลกถึง 116.7 ล้านล้านบาท ในขณะที่สหรัฐ มีเพียง 8.6 ล้านล้านบาท หมายความว่าจีนมีฐานะทรัพย์มั่นคงร่ำรวยมากกว่าสหรัฐ 13.5 เท่า และอยู่ในสถานะเจ้าหนี้สหรัฐ
ล่าสุดบริษัท Gazprom รัฐวิสาหกิจรัสเซีย ได้เปิดแหล่งก๊าซหลักแห่งใหม่ Kovykta ใหญ่ที่สุดในไซบีเรียตะวันออก เพื่อส่งออกจีนโดยเฉพาะ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า การใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรนี้
13
จะเริ่มต้น "พลวัตของการพัฒนาอย่างแท้จริง" เป็นการจุดพลุส่งสัญญาณว่า กลุ่มอุตสาหกรรมด้านพลังงานที่ทรงพลังของชาติในเชิงกลยุทธ์ กำลังถูกสร้างขึ้นในรัสเซียตะวันออก
การเปิดแหล่งก๊าซสำรองขนาดมหึมาระดับโลกนี้จะช่วยให้รัสเซีย รับประกันการส่งออกก๊าซที่เชื่อถือได้ กับรายได้ของบริษัทรัสเซียและจีน นำโอกาสใหม่สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
8
นำโอกาสใหม่สำหรับการส่งออกก๊าซที่เพิ่มขึ้นของประโยชน์ชาวรัสเซีย โดยแหล่งก๊าซ Kovykta นี้รัฐบาลต้องการเพิ่มการส่งออกก๊าซเพิ่มจากเดิมแหล่งอีก 20,000 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี
รัสเซีย ได้เปิดใช้งานท่อส่งก๊าซ Siberia1 ให้จีนมานานแล้ว โดยจีนทำท่อต่อไปอีกกว่า 5,100 กม.ผ่าน 9 มลฑลที่ใช้งานได้ ยาวไปถึงฝั่งตะวันออกเชียงไฮ้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของจีน ถึงเทียนจิน
11
รัสเซีย กำลังก่อสร้างท่อส่งก๊าซ Siberia2 เพื่อส่งออกก๊าซผ่านมองโกเลีย เข้าสู่จีน ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ว่ายุทธศาสตร์ด้านพลังงานของรัสเซีย ได้หันเปลี่ยนทิศจากตะวันตกไปทางตะวันออกแน่นอนแล้ว
ล่าสุด นายดมิตรี เมด เวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงรัสเซีย บุคคลสำคัญคู่หูปูติน ยกคณะเดินทางไปพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่นครปักกิ่ง
14
หารือจัดระเบียบอำนาจโลกใหม่ ของหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ประเด็นระหว่างประเทศ และยูเครน เขานำข้อความสื่อสารภาษาจีนจากปูติน มาถ่ายทอดถึงผู้นำจีนด้วย
โดยผู้นำจีน ระบุว่าพร้อมขยับเข้าใกล้ชิดฝ่ายรัสเซียเพื่อรักษาธรรมาภิบาลโลกที่ยุติธรรมยิ่งขึ้น
ในระยะถัดไปคาดว่า รัสเซียจะลดหรือตัดการส่งพลังงานก๊าซไปให้ยุโรปพัฒนาชาติอย่างสิ้นเชิง ปล่อยลอยแพให้ยุโรป เผชิญชะตากรรมสงครามพลังงานและการค้ากับสหรัฐฯ ที่จะดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ
17
แล้วหันเป้าหมายพลังงานมาพัฒนาเอเซีย เร่งอัตราสปีดเศรษฐกิจจีนขยายตัวเป็นมหาอำนาจเบอร์หนึ่งแทนสหรัฐ ผลักดันให้จีนเป็นยี่ปั๊วส่งออกพลังงานก๊าซรัสเซีย กระจายไปทั่วเอเซีย และอาเซียนไปอีกเป็นร้อยปี
นี่คือจิ๊กซอภาพระเบียบโลกใหม่หลายขั้วตะวันออก ที่ชัดเจนที่สุดในรอบหลายศตวรรษ ส่วนขั้วตะวันออกกลางอาหรับนั้น จีนไปทำข้อตกลงระบบเงินเปโตรหยวน ทุบเปโตรดอลลาร์ให้จมไว้เรียบร้อยแล้ว
16
พลังงานไปทางไหน อุตสาหกรรมยุคใหม่ พร้อมเงินตราและอำนาจไปทางนั้น รัสเซีย รับหน้าที่ฝ่ายบู้ทำสงครามถ่วงรั้งกดให้สหรัฐ ยุโรป ติดหล่มสงคราม
จนเศรษฐกิจพังทลายเหมือนคราวสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 , สงครามเกาหลี , เวียดนาม จนชาติตะวันตกสิ้นเนื้อประดาตัว
14
ขณะเดียวกันก็แท็กทีมร่วมกับขั้วตะวันออกกลาง ดันพลังงานให้จีนฝ่ายบุ๋น เร่งขยายเศรษฐกิจโตขยายตัว ในหลักกลยุทธ์ คือ จีนจะ "ดับเบิลสปีดเทอร์โบ" โตครองโลกเร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างผิดปกติ
ไม่ว่าใครจะชอบหรือไม่ แต่ชาติตะวันตกได้ติดกับดักทำร้ายตัวเอง จนเศรษฐกิจและอำนาจดับเบิลสปีดทรุดลงแน่นอน 🤭😂
11
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
6
🤔 ฝรั่งเศสเกิดเหตุเดือดแล้ว👇
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
ที่มา : บางส่วนจาก Nouveau , xinhuathai , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
9
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
2
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
2
โฆษณา