26 ธ.ค. 2022 เวลา 03:30 • อาหาร
🔔 ทำไมต้องกิน “ไก่งวง” เพื่อฉลองวันคริสต์มาส?
ใคร ๆ ก็คงรู้จักกับ “ไก่งวง” อาหารยอดนิยมที่ใช้ในเทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส แต่เคยสงสัยไหมว่าทำไมทุกวันคริสต์มาสต้องมีไก่งวงอยู่บนโต๊ะอาหารตลอด? 🎄
เหตุผลยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มีหลายทฤษฎีที่กล่าวถึงความเป็นมาของไก่งวง ตำนานแรก คือ คำพูดของเบนจามิน แฟรงคลินนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันที่โด่งดังได้กล่าวว่า “ไก่งวงเป็นสัตว์ที่น่านับถือ” และควรยกย่องให้เป็นสัตว์ประจำชาติสหรัฐฯ หลังจากนั้น จึงนำไก่งวงมาเป็นอาหารเฉลิมฉลองประจำเทศกาลต่าง ๆ
อีกหนึ่งตำนานเกิดมาจากนักแสวงบุญชาวอังกฤษ หรือ พวกพิกริม (pilgrims) ได้เดินไปทางยังดินแดนโลกใหม่ซึ่งก็คือ สหรัฐอเมริกา ที่ได้นำธรรมเนียมการเสวย “ห่านอบ” ของควีนอลิซาเบธที่ 1 ที่มักเสวยห่านอบ เพื่อเฉลิมฉลองในงานเทศกาลต่าง ๆ เพราะถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี หากแต่ห่านอบเป็นสัตว์ตามฤดูกาลและไม่ได้หาทานได้ง่ายขนาดนั้น จึงใช้ “ไก่งวง” ซึ่งเป็นสัตว์พื้นบ้านเดิมของอเมริกา และกลายมาเป็นอาหารประจำวันคริสต์มาสจนถึงทุกวันนี้
อย่างไรก็ตาม ตำนานที่เล่าขานของไก่งวงก็เป็นเรื่องให้เราอ่านพอสนุกสนานเล็กน้อย หากชาวเพจท่านไหนมีข้อมูลน่าสนใจก็สามารถมาแบ่งปันความรู้ให้กันและกันได้นะคะ
#จานโปรด #ไก่งวง #คริสต์มาส
โฆษณา