29 ธ.ค. 2022 เวลา 14:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ครั้งสุดท้ายที่เราแกะแบตฯ มือถือเองคือตอนไหน ? นับตั้งแต่การมาของสมาร์ทโฟน เกือบทุกรุ่นมักมาพร้อมแบตฯ ฝั่งในตัวเครื่อง บ้างก็บอกว่ากันการใช้แบตฯ ที่ไม่มีคุณภาพ บ้างก็ว่าเป็นเรื่องของดีไซน์ด้วย แต่ใด ๆ ก็ตาม สมาร์ทโฟนในอนาคตอาจต้องมาพร้อม [ฝาปิด] ตัวแบตฯ อีกครั้งซะแล้ว
1
คณะกรรมาธิการยุโรป (EU) เสนอกฏหมายใหม่ เล็งให้แบตฯ ในสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์พกพาอื่น ๆ (ที่มีแบตฯ) สามารถถอดเองได้ง่าย มีผลบังคับใช้ภายใน 3 ปี ข้างหน้า ซึ่งจะครอบคลุมแบตฯ เกือบทุกขนาด อาทิ LMT , EV และ SLI ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเดียวกับกรณีพอร์ต USB-C นั้นเอง
เท่ากับว่ามีเวลา 3 ปีครึ่ง หลังจากนี้ผู้พัฒนาอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ จะต้องมีการออกแบบให้อุปกรณ์รุ่นใหม่ ต้องซ่อมแซมแบตฯ ได้ง่ายกว่าเดิม อาจไม่ต้องถึงขึ้นต้องมีฝาปิด ทว่าต้องอยู่ในระดับที่ผู้ใช้ สามารถถอดแบตฯ ด้วยตัวเองได้ โดยที่เครื่่องไม่เกิดความเสียหาย ไม่นอนว่าไม่ใช้เฉพาะสมาร์ทโฟน แต่ยังรวมไปถึงแท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์ที่เข้าข่ายด้วย
ด้าน Apple คาดมีแนวโน้มจะใช้โปรแกรม Self Service Repair ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถซ่อมแซมอุปกรณ์ด้วยตัวเองได้ แต่ก็ต้องติดตามต่อไปว่า กฏใหม่นี้ จะส่งผลต่อวงการสมาร์ทโฟนมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กมาก ๆ อย่าง หูฟัง True Wireless ที่บางรุ่นหากแกะแบตฯ คือพังทันที
#EU #Battery #Techhub
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา