26 ธ.ค. 2022 เวลา 13:46 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ ยิ้มอ่อน! ยูเครน จะเอาเครื่องบินรบไอพ่นเทพ 100 ลำ แต่เงินไม่มีจ่ายขอกู้เพิ่ม
15
ช่วงนี้ทางทิศเหนือยูเครน ในเขตเบลารุส กองทัพรัสเซีย ใช้กลศึก "สร้างความพะวักพะวน" โดยส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศระยะสั้น Tor-M2E ไปยังเบลารุสทางรถไฟ เพื่อปกป้องขบวนรถหุ้มเกราะจากโดรนยูเครน
ทำให้กองทัพยูเครน ต้องดึงกำลังพลหลักหมื่นนายให้ลอยแพแนวหน้าทางใต้ไปก่อน ย้ายกำลังมาทางเหนือเพราะกลัวรัสเซียจะบุกยึดกรุงเคียฟ เนื่องจากห่างชายแดนแค่ 200 กม.เท่านั้น
20
ทำให้ทหารยูเครน ต้องมานั่งจับเจ่าตลอดแนวชายแดนทิศเหนือ จะขนกำลังและอาวุธไปช่วยภาคใต้ที่โดเนตสก์ กำลังติดกับดักก็ไม่กล้าไป ห่วงหน้าพะวงหลัง
เป็นกลศึกง่ายๆ ของฝ่ายรัสเซีย ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แค่ทำทีซ้อมรบกับเบลารุส ยิงระเบิดตูมตาม นำเครื่องบินรบบินขึ้นลง แค่นี้สัญญาณเตือนภัยยูเครนทั้งประเทศ ก็แดงทั้งแผง
16
ทหารยูเครนหลายหมื่นจะหลับจะนอนก็ไม่ได้ ต้องคอยส่องชายแดนตลอดเวลา ตรึงกำลังทหารยูเครนหลายหมื่นนายไว้ ไม่ให้ไปช่วยภาคใต้ โดยรัสเซียไม่ได้เสียอะไรเลย เป็นกลศึกที่โครตเซียนมาก
15
เมื่อ 46 ปีก่อนช่วง 1976 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐ พัฒนาเครื่องบินไอพ่นโจมตีแบบแรกของกองทัพ A-10 หรือ Warthog เรียกสั้นๆ Hog ผลิตโดยแฟร์ไชลด์ แอร์คราฟท์ จำนวน 715 ลำ ราคาลำละ 18.8 ล้านดอลลาร์ (650 ล้านบาท)
ประจำการใช้งานหลักกองทัพอากาศสหรัฐ เรื่อยมา และช่วงหลังทะยอยปลดประจำการ ทดแทนด้วยเครื่องบินมหาเทพแพ้นก รุ่น F-35A
วัตถุประสงค์เครื่องบินรบ A-10 ใช้ปราบรถถังและยานเกราะลำเลียงพล ด้วยปืนกลขนาดใหญ่ และนำอากาศยานลำอื่นๆ เข้าสู่เป้าหมาย
16
เครื่องบินรุ่นนี้บรรทุกอาวุธได้มาก บินลาดตระเวนได้เป็นเวลานาน มีความคล่องตัวสูง บินเข้าโจมตีด้วยอัตราเร็วต่ำ มีเกราะป้องกันห้องนักบินเครื่องยนต์
ปี 1991 เมื่อ 31 ปีก่อน สหรัฐ เคยใช้เครื่องบินรุ่นนี้ในสงครามรุกรานอิรัก เพื่อปลดหนี้ ปล้นทองคำและบ่อน้ำมัน ทำลายรถถัง ยานยนต์ ปืนใหญ่ และโจมตีเฮลิคอปเตอร์ กองทัพอิรัก
16
ช่วงก่อนหน้านั้นอิรัก ถูกสหรัฐ ยุยงทำสงครามกับอิหร่านจนอ่อนแอ จากนั้นสหรัฐ ก็ฉวยจังหวะซ้ำทันทีทำให้อิรักเสียเปรียบมาก
ล่าสุดสื่อ The Washington Post ของสหรัฐ รายงานว่านาย Oleksii Reznikov รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครน เคยขอกู้เครื่องบินไอพ่นโจมตี A-10 Warthog จากสหรัฐ มากมายถึง 100 ลำ
15
โดยขอกู้ส่วนตัวกับ พล.อ.Lloyd Austin รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แต่ถูกโวยวายปฏิเสธอย่างโผงผาง ว่าการขอกู้เครื่องบินรบจำนวนมากมหาศาลแบบนี้เป็นไปไม่ได้แน่นอน
แถมเครื่องบินรบวัตถุโบราณรุ่นคุณลุงสหรัฐ ยังมีความเสี่ยงอย่างมากต่อการโดนสอยจากระบบป้องกันทางอากาศที่ทันสมัยของรัสเซีย ร่วงระเนระนาดหัวปักลงมากลายเป็นเศษเหล็กอีกด้วย
15
ดูเหมือน การขอกู้อาวุธชาติอื่นของยูเครน จะทำเหมือนไม่ต้องการคืนเงิน เพราะสภาพยูเครนยามนี้ คงไม่มีความสามารถการชำระหนี้สินมหาศาลของชาติ ได้หมดสิ้นในรอบ 200 ปีจากนี้ไป
ส่งเงินและอาวุธมาติดหล่มสงครามยูเครนต่อไป เสี่ยงเป็นหนี้ระเหยหายวับแน่นอน 🤭😁😂
18
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
5
🤔 สหรัฐ อ่วมไฟฟ้าดับ ท่อประปาแตกเพียบ👇
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
ที่มา : บางส่วนจาก military cognizance , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
9
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
5
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
5
โฆษณา