27 ธ.ค. 2022 เวลา 03:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หนี้สิน - ผลประโยชน์พนักงาน
ปีใหม่นี้ลูกเพจแต่ละท่านไปเที่ยวที่ไหนกันบ้างครับ......สำหรับแอด ด้วยความที่แอดพึ่งเปลี่ยนงาน ทำให้แอดไม่สามารถใช้งานวันลาพักร้อนได้ แผนปีใหม่ของแอดก็เลยไม่ได้มีไปไหนเลย (พึ่งเปลี่ยนงานอ่ะเนอะ เขายังไม่อนุญาตให้พักร้อน)
แต่ทีนี้ด้วยความที่บริษัทแอดยังใหม่มาก ตัวโรงงานก็เลยยังผลิตไม่เต็ม 100% เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็เลยมีการขอความร่วมมือ(บังคับ)ให้ใช้พักร้อน 1 อาทิตย์หลังปีใหม่.....ช่วงปีใหม่แอดเลยได้หยุดยาว 10 วันโดยไม่มีแผนไปไหน......
เอาเป็นว่าจบเรื่องเล่าเท่านี้ ซึ่งเป็นที่มาของเรื่องน่าสนใจที่แอดอยากเล่าวันนี้.... ลูกเพจบางท่านและหลายท่าน ก็คงเป็นลูกจ้างประจำแบบแอดนี่ล่ะ ก็คงต้องเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องการขอความร่วมมือให้ใช้พักร้อนกันมาบ้าง....รู้ไหมว่าวิธีแบบนี้นอกจากที่ทางบริษัทจะประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น
- ค่าน้ำ
- ค่าไฟ
- ค่ารถขนส่งพนักงาน
ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายทางตรงที่ใคร ๆ ก็คงจะมองเห็นได้
แต่ในเชิงทางบัญชี หรือทางงบการเงินนั้น การให้พนักงานลาหยุดจะมีผลต่อตัวเลขตัวนึงในหัวข้อหนี้สินด้วย นั่นคือ "หนี้สินที่เกี่ยวกับผลประโยชน์พนักงาน"
ถ้าลูกเพจมีการเปิดงบอ่านบ่อย ๆ มักจะเจอหัวข้อนี้ห้อยเอาไว้อยู่ในส่วนของหนี้สิน ซึ่งโดยปรกติตัวเลขนี้จะไม่อยู่ใน "หนี้สินหมุนเวียน" แต่จะอยู่ที่ "หนี้สินไม่หมุนเวียน" เท่านั้น ซึ่งความหมายของหัวข้อนี้นั้นไม่ได้หมายถึงว่าบริษัทไม่มีเงินจ่ายค่าจ้างพนักงาน แต่หัวข้อนี้มันหมายถึงผลประโยชน์ของ "พนักงานที่บริษัทต้องเผื่อไว้จ่ายในอนาคต" ตัวอย่างก็เช่น
- เงินกองทุนที่บริษัทสมทบให้พนักงาน
- เงินค่าสวัสดิการต่าง ๆ ที่บริษัทให้สิทธิแก่พนักงาน (ค่ารักษาพยาบาล / ค่าฌาปนกิจ / เงินช่วยเหลือคลอดบุตร ฯลฯ)
ซึ่งนอกจากส่วนที่เห็นเป็นตัวเงินชัด ๆ ยังมีอีกส่วนที่ไม่เห็นเป็นตัวเงินนั่นคือ "วันลา"
โดยปรกติบริษัทต่าง ๆ นั้นจะต้องคำนวณวันลาที่พนักงานมีสะสมไว้มาเป็นจำนวนเงินและบันทึกลงไว้ในหัวข้อ "หนี้สินที่เกี่ยวกับผลประโยชน์พนักงาน" ด้วย.....การทำแบบนี้เพื่ออะไร....ให้ลองคิดกลับกันว่า ในเหตุการ์ณปรกติ เมื่อมีพนักงานคนนึงลา ก็มีความจำเป็น หรือความเป็นไปได้ที่จะต้องจัดหาพนักงานคนอื่นมาปฏิบัติงานแทน หมายความว่านั่นคือค่าใช้จ่ายที่ต้องเกิดขึ้นเพื่อชดเชยในส่วนที่พนักงานคนนั้น ๆ ขาดงาน
การประเมินเป็นตัวเลขค่าใช้จ่ายตรงนี้ออกมาแล้วบันทึกใน "หนี้สินที่เกี่ยวกับผลประโยชน์พนักงาน" ก็ทำให้บริษัทสามารถวางแผนสำรองเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้
แต่ทีนี้ในบริษัทบางแห่งพนักงานก็ขยันทำงานเสียเหลือเกินไม่ใช้วันลาพักร้อนเลย (แอดเคยทำงานอยู่ที่นึงแล้วสะสมวันลาพักร้อนได้เต็ม Limit 30 วันเลย) ตัวเลขทางบัญชีส่วนนี้ก็จะบวมเป่ง ตอนสรุปงบออกมาปลายปีตัวเลขก็จะดูไม่ดี เพราะมีหนี้สินส่วนนี้ใหญ่โตมโหฬาร
บริษัทจึงต้องมีการขอความร่วมมือ(บังคับ)ให้ใช้วันพักร้อน เพื่อลดตัวเลขหนี้สินส่วนนี้ลง ซึ่งจะมีผลต่อเงินสำรองที่ต้องมีไว้เผื่อจ่ายลดลงไปด้วย บริษัทก็จะสามารถนำเงินสดที่สำรองนี้ออกมาหมุนเวียนใช้จ่ายในเรื่องอื่น ๆ ต่อได้
ก็สรุปประมาณนี้.... "หนี้สินที่เกี่ยวกับผลประโยชน์พนักงาน" จะเยอะจะน้อยไม่ต้องกังวลอะไรมากมาย ถ้าอยู่ใน "หนี้สินไม่หมุนเวียน" เพราะเป็นแค่หัวข้อเล็ก ๆ ที่มีเหตุผลอธิบาย และสมควรจะมี......แต่แอดไม่ได้พูดไว้เนอะว่าถ้าอยู่ "หนี้สินหมุนเวียน" จะเป็นยังไง.....อาจจะแอบบรรลัยเพราะไม่มีเงินจ่ายพนักงานก็ได้นะ
#หนี้สิน #ผลประโยชน์ #พนักงาน #พักร้อน #สวัสดิการ #เงินสำรอง #เงินสด #ลางาน
โฆษณา