29 ธ.ค. 2022 เวลา 05:00 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐฯ พิจารณาจำกัดการเดินทางเข้าจีน
สหรัฐฯ กำลังพิจารณากำหนดข้อจำกัดโควิดใหม่สำหรับชาวจีนที่เดินทางเข้ามา หลังจากที่ปักกิ่งประกาศจะเปิดพรมแดนอีกครั้งในเดือนหน้า
เจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวว่า นี่เป็นเพราะขาดความโปร่งใสเกี่ยวกับไวรัสในจีน ในขณะที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น
ญี่ปุ่น มาเลเซีย และไต้หวัน กังวลเกี่ยวกับคนที่จะเข้าประเทศ ซึ่งนั้นอาจจะนำเชื้อมาให้พวกเขาด้วย ประเทศดังกล่าวได้กำหนดมาตรการที่เข้มงวดขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน รวมถึงผลการตรวจต้องเป็นลบ
ปักกิ่งกล่าวว่ากฎของโควิดควรนำมาใช้บนพื้นฐาน "ทางวิทยาศาสตร์"
อินเดียกำลังเพิ่มมาตรการรับชาวจีนที่เดินทางเข้ามาเช่นกัน แต่มีการประกาศก่อนที่ปักกิ่งจะผ่อนคลายนโยบายที่เข้มงวด
การยื่นขอหนังสือเดินทางสำหรับชาวจีนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม
เว็บไซต์ท่องเที่ยวรายงานปริมาณการเข้าชมที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้บางประเทศหวาดกลัวต่อการแพร่กระจายของโควิด
“มีความกังวลเพิ่มขึ้นในชุมชนระหว่างประเทศเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของโควิด-19 ในประเทศจีน และการขาดข้อมูลที่โปร่งใส ซึ่งรวมถึงข้อมูลลำดับจีโนมของไวรัส” เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุในถ้อยแถลงที่อ้างโดยสำนักข่าว
หวัง เหวินปิน โฆษกรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน บอกกับสื่อต่างๆ ว่า "โฆษณาเกินจริง" และ "บิดเบือนการปรับนโยบายโควิดของจีน"
เขากล่าวว่า จีนเชื่อว่าการรับมือโควิดของทุกประเทศควรเป็นแบบ "ตามหลักวิทยาศาสตร์และได้สัดส่วน" และไม่ควร "ส่งผลกระทบต่อการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน"
นายหวังเรียกร้องให้ "พยายามร่วมกันเพื่อให้แน่ใจว่าการเดินทางมีความปลอดภัย รักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมทั่วโลก และส่งเสริมการฟื้นตัวและการเติบโตทางเศรษฐกิจ"
สหราชอาณาจักรและเยอรมนีต่างกล่าวว่าพวกเขากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาถึงข้อจำกัดใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน
โฆษกของ Downing Street กล่าวว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในอังกฤษยังคง "ค่อนข้างต่ำ"
ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีกล่าวว่า "ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีการกลายพันธุ์ที่เป็นอันตรายมากขึ้น"
จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตรายวันที่แท้จริงในจีนนั้น ไม่มีการเปิดเผยข้อมูล ทำให้เราขาดความรู้ที่จะรับมือมัน รายงานระบุว่าโรงพยาบาลล้นหลามและผู้สูงอายุกำลังจะตาย
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปักกิ่งรายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ประมาณ 4,000 รายในแต่ละวัน และมีผู้เสียชีวิตเพียงเล็กน้อย
ก่อนการผ่อนปรนกฎการเดินทาง ผู้คนมักถูกกีดกันไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศ บริษัท Dragon Trail International แพ็กเกจท่องเที่ยวถูกหยุดทั้งหมด
ภายในครึ่งชั่วโมงหลังจากประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าพรมแดนของจีนจะเปิดอีกครั้ง ข้อมูลจากเว็บไซต์ท่องเที่ยว Trip.com ซึ่งอ้างในสื่อจีน แสดงให้เห็นว่าการค้นหาจุดหมายปลายทางยอดนิยมเพิ่มขึ้น 10 เท่าจากปีที่แล้ว
มาเก๊า ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จอห์น ลี ผู้นำฮ่องกงประกาศว่าเมืองของเขากำลังยกเลิกกฎโควิดฉบับสุดท้ายเกือบจะในทันที นอกเหนือจากการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งจะยังคงเป็นการบังคับ
“เมืองนี้มีอัตราการฉีดวัคซีนค่อนข้างสูง ซึ่งสร้างกำแพงป้องกันการแพร่ระบาด” นายลีกล่าวในการแถลงข่าว
สหรัฐฯ ยังคงกำหนดให้นักเดินทางต่างชาติต้องแสดงหลักฐานว่าได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอย่างครบถ้วนเมื่อเดินทางเข้าประเทศ
เว็บไซต์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ยังแนะนำให้ใครก็ตามที่เดินทางไปสหรัฐอเมริการับการตรวจหาเชื้อโควิดล่วงหน้าและแจ้งผลการตรวจ แต่นี่ไม่ใช่ข้อผูกมัดทางกฎหมาย
การผ่อนปรนมาตรการการเดินทางของจีน ซึ่งเป็นส่วนสุดท้ายของนโยบายปลอดโควิดที่เป็นที่ถกเถียงกันของประเทศ เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ความไม่สงบหลายสัปดาห์ ซึ่งทำให้ผู้คนออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และรัฐบาลของเขา
โฆษณา