28 ธ.ค. 2022 เวลา 15:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นายกญี่ปุ่นเตรียม “ยุบสภา” ก่อนการขึ้นภาษีภายในประเทศ
นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาอาจยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดการเลือกตั้งอย่างกะทันหัน ก่อนขึ้นภาษีเพื่อเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ รัฐบาลระบุว่าจะขึ้นภาษีในช่วงเวลาที่เหมาะสมในปี 2567 หรือหลังจากนั้น
นายคิชิดะได้ออกรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์เอกชนแห่งหนึ่งเมื่อช่วงเย็นวันอังคารที่ 27 ธันวาคม และได้กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจว่าประชาชนจะเริ่มจ่ายภาษีมากขึ้นเมื่อใด แต่เขาคิดว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นก่อนหน้านั้น
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลได้เห็นพ้องที่จะปรับขึ้นภาษีเพื่อครอบคลุมงบประมาณด้านการป้องกันประเทศต่อปีที่ยังขาดอยู่กว่า 1 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 260,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีงบประมาณ 2570 เป็นต้นไป
หัวหน้าฝ่ายกำหนดนโยบายของพรรคเสรีประชาธิปไตย แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้กล่าวชี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม ว่าจำเป็นต้องจัดการเลือกตั้งอย่างกะทันหันก่อนขึ้นภาษีเพื่อขอความเห็นชอบจากประชาชน
ในรายการข่าวดังกล่าว ผู้นำญี่ปุ่นยังได้อธิบายสิ่งที่เขากล่าวก่อนหน้าเมื่อวันอังคารที่ 27 ธันวาคม ว่าเขาไม่มีแผนจะปรับคณะรัฐมนตรีช่วงวันหยุดปีใหม่ โดยกล่าวว่า เขาจะไม่ปรับคณะรัฐมนตรีในวันสองวันนี้ แต่ไม่ปฏิเสธการปรับคณะรัฐมนตรีหลังจากหยุดปีใหม่
โฆษณา