28 ธ.ค. 2022 เวลา 16:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกกำลังเปลี่ยนโหมดเข้าสู่ยุคของการทำงานร่วมกับ AI เราจะทำอย่างไรเมื่อ AI เข้ามามีบทบาทในการทำงานมากขึ้น เนื้อหานี้จะมาชวนทุกคนเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียไปพร้อมกัน เพื่อช่วยให้เราเข้าใจมุมมองต่างๆ เกี่ยวกับปัญหาที่ซับซ้อนนี้มากขึ้น
ก่อนจะเข้าเรื่องเราต้องทำความรู้จักกับ Artificial Intelligence หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อของ AI นั่นเอง ซึ่ง AI เป็นคํากว้างๆ ที่หมายถึงการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ที่
สามารถทํางานได้เหมือนมนุษย์โดยปกติแล้ว ต้องใช้สติปัญญาของมนุษย์ เช่น การเรียนรู้ การตัดสินใจ และการแก้ปัญหานั่นเอง
โดยการใช้ AI มีศักยภาพในการปฏิวัติหลายแง่มุมของสังคม รวมถึงการดูแลสุขภาพ การคมนาคมขนส่ง และการศึกษา อย่างไรก็ตาม มันยังทําให้เกิดความกังวลด้านจริยธรรมและสังคม เช่น ศักยภาพในการพลัดถิ่นของงาน และศักยภาพของ AI ที่จะใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่เป็นอันตราย
แต่ก็มีมุมมองหนึ่งเกี่ยวกับ AI ที่น่าสนใจ คือ การมีศักยภาพที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างมากโดยการเพิ่มประสิทธิภาพ ความแม่นยํา และความเร็วในด้านต่างๆ ตัวอย่างเช่น อัลกอริธึม AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจํานวนมากและคาดการณ์หรือคําแนะนําที่อาจใช้เวลานานเกินไปหรือยากสําหรับมนุษย์ที่จะทํา
โดยสิ่งนี้สามารถช่วยปรับปรุงการตัดสินใจในสาขาต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ การเงิน และการขนส่ง และ AI ยังสามารถใช้เพื่อทํางานที่น่าเบื่อหรือเป็นอันตรายต่อมนุษย์เป็นไปโดยอัตโนมัติ ทําให้ผู้คนมีสมาธิกับงานที่มีความหมายและสร้างสรรค์มากขึ้น
ในทางกลับกัน บางคนมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นจาก AI ต่อสังคม ข้อกังวลประการหนึ่งก็คือ AI อาจนําไปสู่การกระจัดของงาน เนื่องจากระบบอัตโนมัติอาจสามารถทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่ามนุษย์ สิ่งนี้อาจนําไปสู่การว่างงานอย่างกว้างขวางและความไม่สงบทางสังคม
นอกจากนี้ยังมีศักยภาพที่ AI จะถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่เป็นอันตราย เช่น การสร้างอาวุธอิสระหรือบุกรุกความเป็นส่วนตัวของผู้คน นอกจากนี้ บางคนกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของ AI ที่จะลําเอียง เนื่องจากมีความเป็นกลางเท่ากับข้อมูลที่ได้รับการฝึกฝนเท่านั้น สิ่งนี้สามารถนําไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นธรรมสําหรับคนบางกลุ่ม
โดยสรุป : การใช้ AI ทําให้เกิดทั้งประโยชน์และความกังวลที่อาจเกิดขึ้นกับสังคม เป็นสิ่งสําคัญสําหรับบุคคลและองค์กรที่จะต้องพิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก AI อย่างรอบคอบ และพัฒนาแนวทางการใช้งานที่มีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม
ไม่ว่าอย่างไรก็ตามแต่ สิ่งที่เราควรจะทำนั่นก็คือการปรับตัวไปพร้อมกับโลกที่กำลังหมุนเร็วขึ้นทุกที อย่างที่ ชาลส์ ดาร์วิน กล่าวเอาไว้ว่า
ไม่ใช่สื่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดหรือฉลาดที่สุดที่จะอยู่รอด
แต่เป็นพวกที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดต่างหาก
โฆษณา