29 ธ.ค. 2022 เวลา 12:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โทมัส เอดิสัน
ผู้จุดประกายหลอดไฟและความไม่ย่อท้อ
เมื่อเผชิญกับความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน หลายคนอาจจะรู้สึกท้อและเหนื่อยกับความล้มเหลวนั้น แต่โทมัส เอดิสันคิดต่างออกไป เขาเป็นนักประดิษฐ์ผู้นำความล้มเหลวมาเป็นพลัง และเรียนรู้กับมันจนสามารถประดิษฐ์หลอดไฟที่สามารถใช้งานได้ยาวนาน รวมถึงสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ที่สามารถใช้ต่อยอดมาได้จนถึงปัจจุบัน
โทมัสเกิดวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1847 และมีปัญหาด้านการได้ยินมาตั้งแต่เด็ก เมื่อเข้าเรียนได้ 3 เดือน ครูก็ไม่สามารถสอนเขาเหมือนกับเด็กปกติได้ ทำให้เขาต้องมาเรียนที่บ้านกับแม่ แต่นั่นทำให้เขาสามารถโฟกัสกับสิ่งที่สนใจจริงๆ จากความใฝ่รู้ของเขา
เขาเริ่มทำงานเป็นผู้ผลิตหนังสือพิมพ์ขายบนรถไฟตั้งแต่อายุ 12 ปี และผ่านพ้นอาชีพมามากมาย แต่สิ่งที่เขาถนัดมากที่สุดก็คือการเป็นนักประดิษฐ์ที่พยายามลองคิดค้นและทดลองสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ นอกจากนี้เขายังเป็นนักธุรกิจได้ดีด้วย
สิทธิบัตรชิ้นแรกของโทมัสก็คือเครื่องโหวตคะแนนอัตโนมัติ แต่ผลตอบรับไม่ได้ดีนัก นอกจากนี้เขายังล้มเหลวในการจดสิทธิบัตรผู้ประดิษฐ์โทรศัพท์ และยังพ่ายแพ้ในการเดิมพันสงครามไฟฟ้ากระแสตรงและกระแสสลับ โดยไฟฟ้ากระแสตรงของเขาอาจจะยังไม่ตอบโจทย์สถานการณ์ในตอนนั้นเท่ากับไฟฟ้ากระแสสลับมากสักเท่าไหร่
แต่เขานำความล้มเหลวนั้นมาต่อยอดเป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหม่ โดยเขาประดิษฐ์เครื่องบันทึกเสียงที่ลบจุดด้อยของโทรศัพท์สมัยนั้น ทำให้ได้รับผลตอบรับดีมาก ส่วนไฟฟ้ากระแสตรงของเขาก็ทำให้เกิดอุปกรณ์ไฟฟ้ามากมายที่ไฟฟ้ากระแสสลับไม่สามารถทำได้
สิ่งประดิษฐ์สำคัญที่เขาต่อยอดได้ก็คือหลอดไฟ เขาล้มเหลวมากกว่าพันครั้งจากการพยายามเสาะหาและทดลองไส้หลอดไฟที่สามารถใช้งานได้ยาวนาน จนในที่สุดโทมัสก็สามารถค้นพบวัสดุที่ทำให้หลอดไฟติดยาวนานกว่า 100 ชั่วโมง และแจกจ่ายระบบไฟฟ้าให้กับประชาชน อีกทั้งยังประดิษฐ์กล้องถ่ายทำภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Kinescope ด้วย
ผลจากการทำงานหนักทำให้เขาเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวานในวันที่ 18 ตุลาคม 1931 แต่การจากไปของเขาไม่ได้สูญเปล่า เพราะสิ่งที่เขาค้นพบและประดิษฐ์เป็นสิ่งที่ช่วยยกระดับชีวิตของมนุษย์จนถึงปัจจุบัน
#มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา
#มีปัญหาปรึกษาเรา
#ปันรัก
โฆษณา