1 ม.ค. 2023 เวลา 10:45 • อาหาร
ขนมถั่วแปบเสวย
นวดแป้งด้วยน้ำเดือด
เหนียวหนึบหนับนุ่มนาน
1
สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
วันนี้มีสูตรขนมถั่วแปบมาฝากค่ะ แต่จะเป็นขนมถั่วแปบที่วิธีทำมีความละเมียดละไมกว่าแบบเดิมนิดหน่อยตรงที่ ถั่วเขียวเลาะเปลือกนำไปต้มให้สุกนิ่มแล้วบดให้ละเอียด จากนั้นเติมน้ำตาลทรายเล็กน้อย เกลือหยิบมือ และกะทิสดพอประมาณ ส่วนผสมทุกอย่างใส่รวมกันในกระทะทอง กวนให้แห้ง นำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆแล้วห่อด้วยแป้งข้าวเหนียวที่นวดด้วยน้ำร้อนผสมสีฟ้าจากดอกอัญชัน
แป้งข้าวเหนียวที่นวดด้วยน้ำต้มเดือดๆทรมารมือผู้ทำยิ่งนัก แต่ก็คุ้มค่ากับความอร่อย เพราะทำให้แป้งนุ่มมากๆค่ะ เทคนิคนี้เป็นวิธีการนวดแป้งอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้แป้งเหนียวนุ่ม บางสูตรก็ใช้วิธีนวดแป้งกับกะทิ บางสูตรก็อาจจะใส่เนื้อเผือก หรือเนื้อฟักทองใส่ลงไปด้วย
สูตรขนมถั่วแปบเสวย
จำนวน 12 ชิ้น
ส่วนผสมแป้ง
แป้งข้าวเหนียว 80 กรัม
น้ำดอกอัญชัน 70 กรัม
มะพร้าวขูดฝอย 70 กรัม
เกลือป่นหยิบมือ
ส่วนผสมไส้
ถั่วเขียวเลาะเปลือก 50 กรัม
กะทิ 25 กรัม
น้ำตาลทราย 15 กรัม
เกลือป่นเล็กน้อย
ส่วนผสมน้ำตาลจิ้ม
น้ำตาลทราย 25 กรัม
งาขาวและงาดำคั่ว 5 กรัม
เกลือป่นเล็กน้อย
วิธีทำ
1. ล้างถั่วเขียวให้สะอาด แช่น้ำประมาณ 5 ชั่วโมง เมื่อแช่ถั่วได้ที่แล้วล้างให้สะอาดอีกหลายๆน้ำล้างจนกระทั่งถั่วไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว จากนั้นนำไปต้มจนสุกนิ่ม ยกลงพักไว้ให้เย็น
2. บดถั่วด้วยเครื่องปั่น หรือยีด้วยกระชอนให้ละเอียด ผสมน้ำตาลทราย เกลือป่น และกะทิสดใส่รวมกันในกระทะทอง ใช้ไฟกลางกวนจนส่วนผสมรวมตัวกันเป็นก้อน จากนั้นนำมาปั้นเป็นก้อนลักษณะยาวๆรีๆ ชั่งน้ำหนักก้อนละ 10 กรัม พักไว้
3. ต้มน้ำใส่ดอกอัญชันประมาณ 5 ดอก ต้มจนเดือดจะได้น้ำสีฟ้าอ่อนๆ กรองด้วยกระชอน แล้วเทใส่ในแป้งข้าวเหนียว ใช้ไม้พายคนเร็วๆเพื่อระบายความร้อน จากนั้นใช้มือนวดจนแป้งเนียน เก็บในถุงพลาสติกหรือกล่องเพื่อกันลม แป้งจะได้ไม่แห้ง
4. นึ่งมะพร้าวขูดขาวประมาณ 10 นาที เทใส่ถาด ใส่เกลือป่นหยิบมือคลุกเคล้าให้เข้ากัน
5. ตั้งน้ำใส่หม้อหรือกระทะทอง ต้มจนน้ำเดือดปุดๆ ปั้นแป้งข้าวเหนียวให้เป็นก้อนกลมแล้วกดแผ่แป้งให้แบน หย่อนใส่กระทะ ต้มให้แป้งสุกลอยขึ้นบนผิวน้ำ ใช้กระชอนตักขึ้นวางบนมะพร้าวขูดขาว ใส่ไส้ หุ้มให้มิด แล้วคลุกมะพร้าวให้ทั่ว
6. ผสมน้ำตาลทราย งาขาวและงาดำคั่วบุบพอแตก เกลือป่นเล็กน้อย สำหรับรับประทานคู่กับขนมถั่วแปบ
ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงตลอดปีนะคะ🥰
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
📍สนใจเรียนทำอาหารและขนมออนไลน์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา