3 ม.ค. 2023 เวลา 05:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ยุโรป ทนอีกนิด! รัสเซียส่งออกน้ำมันเพิ่ม ส่วนสหรัฐ น้ำมันฉุกเฉินใกล้หมดสต็อค

ยุโรป ทนอีกนิด! รัสเซียส่งออกน้ำมันเพิ่ม ส่วนสหรัฐ น้ำมันฉุกเฉินใกล้หมดสต็อค
24
นอกจากน้ำมันดิบแล้ว น้ำมันกลั่นแปรรูปดีเซล ยังเป็นแหล่งพลังงานส่วนใหญ่ของเศรษฐกิจสหภาพยุโรป โดยมากกว่า 33% เคยนำเข้าน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย
ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมยุโรปเติบโตเป็นดาวรุ่งได้เปรียบทวีปอื่นที่มองตาปริบๆ มาโดยตลอด แต่เมื่อสหภาพยุโรป ดำเนินนโยบายต่างประเทศผิดพลาดคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย
16
ผลคือราคาน้ำมันดีเซลที่สหภาพยุโรปนำเข้าพุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาของปีก่อน ทำให้เกิดวิกฤติขาดแคลนพลังงาน อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น
ภาคอุตสาหกรรมอยู่ไม่ไหว ปิดกิจการย้ายไปลงทุนทวีปอื่น สหภาพยุโรปตกในสภาพเศรษฐกิจถดถอย สร้างความเดือดร้อนให้ชาวยุโรปที่รายได้น้อยถึงปานกลางอย่างรุนแรงจนต้องลงถนนก่อม็อบ
14
รัสเซีย ผลิตน้ำมันดิบได้ราว 10.91 ล้านบาร์เรล/วัน ราวเกือบ 11% ของปริมาณการใช้ทั้งโลก โดยใช้ในประเทศอย่างพอเพียงราว 40% ที่เหลือส่งออกนำความมั่งคั่งสู่ชาติ
รัสเซีย ออกกฎหมายตอบโต้การคว่ำบาตรและกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบ โดยห้ามส่งออกน้ำมันดิบราคาต่ำกว่า 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ให้กับกลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 และชาติในสหภาพยุโรป (EU) ยกเว้นฮังการี ส่วนชาติพันธมิตรอื่นๆ ได้สิทธิพิเศษสามารถลดราคากว่านี้ได้อีก
18
ในเดือนหน้า ก.พ.2023 คาดว่าสต็อกน้ำมันดีเซลในชาติโซนยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือจะลดลงเหลือ 210.4 ล้านบาร์เรล ต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี
ประจวบกับวันที่ 5 ก.พ.2023 สหภาพยุโรป จะไม่นำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของรัสเซียทางทะเล เช่น น้ำมันดีเซล ซึ่งจะส่งผลกระทบวิกฤติย้อนศรกลับยุโรปเอง
15
เนื่องจากจะต้องหันไปนำเข้าน้ำมันแปรรูปดีเซลจากสหรัฐ ที่ปัจจุบันก็ขาดแคลนไม่พอใช้ในประเทศอยู่แล้วจากวิกฤติสภาวะ Bomb cyclone ภัยหนาวสุดขั้ว
ล่าสุดสื่อ Bloomberg รายงานว่า การจัดส่งน้ำมันแปรรูปดีเซลของรัสเซียทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว จากท่าเรือทะเลบอลติก และทะเลดำ
14
เดือน ธ.ค.2022 ที่ผ่านมาปีก่อน การขนส่งน้ำมันดีเซลรัสเซียจาก 2 จุดนี้ มีปริมาณราว 2.68 ล้านตัน (20.37 ล้านบาร์เรล) เดือน ม.ค.2023 นี้ จากปริมาณออร์เดอร์จองล่วงหน้าคาดว่าจะส่งออกเพิ่มขึ้นเป็นบวกอีก 8% สูงสุดในรอบ 3 ปี
โดยการขนส่งน้ำมันดีเซลจากรัสเซียไปยังท่าเรือส่วนใหญ่จะส่งโดยท่อส่งน้ำมัน บวกกับส่วนน้อยส่งโดยทางรถไฟ
16
นอกจากนี้ เบลารุส พันธมิตรรัสเซีย ยังส่งออกน้ำมันดีเซล 120,000 ตัน (912,000 บาร์เรล) จากท่าเรือในทะเลบอลติกอีกด้วย
โดยคาดว่าน้ำมันดีเซลรัสเซียนี้บรรดาชาติในยุโรป ต้องระดมซื้อกันขนานใหญ่ก่อนที่สต็อคคลังน้ำมันตนเองจะหมด และจะไม่สามารถซื้อในราคาต่ำได้อีกตลอดไป
14
ยามคราวเคราะห์ ทุกอย่างก็ประเดประดัง มีรายงานว่าน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ( Strategic Commodity Reserve) ในยามสงครามกำลังหมดลงอย่างรวดเร็ว
จากภาวะวิกฤติภัยหนาวติดลบหฤโหด ทำให้สหรัฐ ต้องไปดึงน้ำมันสำรองมาใช้กลั่นผลิตพลังงานความร้อนมากผิดปกติจากแผน ส่งผลให้น้ำมันราว 375 ล้านบาร์เรล จะมีอายุการใช้งานสูงสุด 19 วันของระดับการบริโภคในปัจจุบัน
16
ผลคือ สหรัฐ จะเหลือน้ำมันดิบสำรองใช้ในประเทศไม่เกินเดือน ม.ค.นี้ ไม่สามารถแบ่งปันส่งออกให้สหภาพยุโรปได้ในเดือนหน้า ก.พ.
ส่วนน้ำมันดีเซลจากตะวันออกกลางนั้น จีน อินเดีย เอเซีย จองโควต้าปกติล่วงหน้าเต็มพิกัดแล้ว ส่วนรัสเซีย มีข้อตกลงส่งน้ำมันให้จีน อินเดีย และเอเซียล่วงหน้าแล้วเช่นกัน
15
ดังนั้นยุโรปคว่ำบาตรรัสเซีย ติดหล่มสงครามต่อไป เกิดมหาวิกฤติพลังงาน เศรษฐกิจทรุดหนักรุนแรงขึ้นแน่นอน 😁😂
16
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
7
🤔 ตุรกี คบรัสเซียจนได้ดี เป็นยี่ปั้วก๊าซ👇
ที่มา : บางส่วนจาก Boomberg , RT news , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
6
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
6
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
6
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
6
โฆษณา