4 ม.ค. 2023 เวลา 12:03 • ไลฟ์สไตล์

First Trip of the Year EP.1

Hello Yangon
by Je Aei Na
เริ่มต้นปีด้วยการเดินสายไหว้พระ ณ ใจกลางกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า
เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว เดินทางไปพม่าครั้งแรกด้วยความไม่รู้อะไรเลย เพื่อนชวนไปย่างกุ้ง ก็เออออตามไปด้วย เพราะมีหน้าที่จ่ายตังค์และพาตัวเองขึ้นเครื่องบินไปอย่างเดียว ส่วนเรื่องการจองที่พัก จองตั๋วเครื่องบิน การวางแผนเที่ยว เพื่อนจัดการหมดเลย ก็เออสบายดีไม่ต้องทำอะไร :p
แต่การเดินทางครั้งนี้ต่างกับครั้งแรกพอสมควร เพราะรอบนี้มีเรื่องมาตรการโควิดเข้ามาเพิ่มความยุ่งยากขึ้นมานิดหนึ่ง...
ตอนแรกที่ตัดสินใจว่าจะไปพม่าก็ไม่ได้หาข้อมูลอะไรเลย จองตั๋วเครื่องบินด้วยความใจเร็วแล้วค่อยมาหาข้อมูล สรุปต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติมพร้อมเพิ่มค่าใช้จ่ายด้วย คือ พาสปอร์ตสีน้ำตาล (สำหรับคนทั่วไป) ต้องทำประกันการเดินทาง + โควิด (Inbound Tourist Insurance ) กับบริษัทประกันของพม่าเท่านั้น สนนค่าใช้จ่ายประมาณ 51.82 usd หรือประมาณ 1800+ บาทไทย
เดินทางขาไปด้วยสายการบิน Thai Smile ขากลับด้วยสายการบิน Myanmar Airway International รวม ราคาไปกลับประมาณ 5900+ เราเลือกพักที่ Wyndham Grand Yangon Hotel ซึ่งอยู่ในย่านดาวน์ทาวน์ ใกล้ๆกับ เจดีย์ชเวดากอง สนนราคาประมาณ 3400+ บาท (ยังไม่ทันได้เที่ยวเลยหมดไปหมื่นกว่าบาทแล้ว :) ) แต่ด้วยความที่อยากไปอะ ก็เอาวะ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เอาให้สุด จะให้หยุดแค่นี้ได้หรอ ไม่มีท๊างง (ค่อยมาหาเงินเพิ่มใหม่ 55+) ออ ค่าเงิน kyat (จ๊าต) ค่อนข้างสวิงแรงมาก ในหนึ่งวันปรับเรทขึ้นลงเร็วมาก...
ที่แรกที่ไปขอพร คือ สถานที่ยอดนิยมอย่าง เทพทันใจ หรือที่ภาษาพม่า เรียกว่า Kyaik Khauk (ใจ๋คัก) ที่เจดีย์โบตาทาวน์ การขอพรที่นี้ คือ ขอได้แค่ข้อเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นต้องทำการบ้านดีๆว่าอยากจะขออะไร ไม่งั้นพอถึงหน้างานจริงจะงงๆว่าจะขออะไรดีหว่า เยอะแยะไปหมด :)
Botahtaung
ต่อกันด้วยการไหว้สักการะ พระหินอ่อน หรือ พระเจ้าตอจี (Kyauk Taw Gee Pagoda) ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่สลักจากหินสีขาวก้อนเดียวทั้งองค์ พระหัตถ์ขวามีพระบรมสารีริกธาตุที่นำมาจากศรีลังกาและสิงคโปร์
เจดีย์พระหินอ่อนตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติย่างกุ้ง ( อาจจะวางแผนแวะเที่ยวก่อนเดินทางกลับก็ได้ และด้วยความไม่รู้ บวกกับไม่ได้วางแผนเส้นทางมาก่อนเราเลยมาที่นี่เป็นสถานที่ 2 ซึ่งต้องขับรถย้อนไปย้อนมาจากตัวเมืองย่างกุ้ง จริงๆถ้าออกจากสนามบินย่างกุ้งควรแวะที่นี้ที่แรก หรือไม่ก็แวะเป็นที่สุดท้ายก่อนกลับมากกว่า :)
Kyauk Taw Gee Pagoda
พระเจ้าตอจี หรือ พระหินอ่อน (องค์จริงสวยมาก)
สถานที่ขอพรที่สุดท้าย คือ เจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda) เรากลับมาที่นี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งก็ยังคงประทับใจและชอบที่จะมาที่นี้อีกครั้ง ทั้งสวยงามและรู้สึกสงบ ชาวพม่าที่มาที่นี้มีทุกช่วงวัยและเขาตั้งใจสวดมนต์ นั่งสมาธิกันอย่างมาก จะว่าไปแล้วที่นี้ค่อนข้างเคร่งครัดเรื่องศาสนาเป็นอย่างมาก สถานที่ทุกที่ที่มีพระพุทธรูป จะต้องถอดรองเท้าและถุงเท้าก่อนเข้าไปทุกครั้ง เราจะเห็นคนพม่าเดินเท้าเปล่าบนถนนใกล้ๆกับสถานที่ที่เขาเคารพเป็นเรื่องปกติ
Shwedagon Pagoda
เกร็ดน่ารู้ : สถานที่ที่ไม่มีพระอาศัยอยู่คนที่นี้จะเรียกว่า Pagoda ส่วนสถานที่ที่มีพระอาศัยอยู่เรียกว่า temple
การเดินทางมาไหว้พระขอพรครั้งนี้เป็นทริป 2 วัน 1 คืน ที่เหนื่อยและอิ่มใจ หวังว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีนะ :)
ไว้มารีวิวร้านอาหารและที่พักในครั้งหน้านะ
ขอให้เป็นปีที่ดีสำหรับทุกคนนะ
ด้วยรักและหวังเหวิด
#เกิดเป็นฉันมันไม่ง่ายเลย
โฆษณา