5 ม.ค. 2023 เวลา 08:09 • ข่าวรอบโลก

ยูเครน ปลื้มมาก! อาวุธรัสเซียใกล้หมดแล้ว แต่ยังหาวิธีสกัดโดรนไม่ได้

ยูเครน ปลื้มมาก! อาวุธรัสเซียใกล้หมดแล้ว แต่ยังหาวิธีสกัดโดรนไม่ได้
21
ปี 2022 อากาศยานโดรนพลีชีพ Geran-2 ของรัสเซีย เป็นอาวุธทางทหารที่สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศเทพของ NATO เช่น NASAMS สหรัฐ , HAWK สหรัฐ , Iris-T SLM เยอรมนี , Crotale ฝรั่งเศส ฯลฯ
เหตุเพราะไม่สามารถสกัดกั้นโดรนพลีชีพ Geran-2 ของรัสเซีย ที่สามารถบินฝ่าเข้าไปโจมตีถึงกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน และแคว้นอื่นๆ ได้อย่างหน้าตาเฉยทุกวันตราบเท่าที่กองทัพรัสเซียต้องการ
21
โดรนลักลับนี้ฝ่าย NATO และยูเครน พยายามอ้างมาตลอดว่าคือ โดรน Shahed-136 ของอิหร่าน แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว มีต้นแบบจากโดรนพลีชีพของอิสราเอล
ที่ถูกจับตัวได้ในซีเรีย และรัฐปาเลสไตน์ จากนั้นส่งกระจายไปศึกษาทำวิศวกรรมย้อนกลับแก้ไขจุดบกพร่องในหลายชาติ เช่น อิหร่าน รัสเซีย จีน แล้วผลิตโดรนพลีชีพออกมาใช้เป็นรุ่นของตนเอง
26
จุดที่โดรนพลีชีพ Geran-2 ของรัสเซีย ต่างจากโดรน Shahed 136 ของอิหร่าน ที่เด่นชัดที่สุดจุดแรก คือ โดรนอิหร่านดัดแปลงมาจากโดรนของอิสราเอล ใช้ระบบนำทาง GPS Navigator ระบบดาวเทียมของสหรัฐ และ NATO
แต่ของรัสเซียใช้ระบบนำทาง Glonass Navigator ระบบดาวเทียมของรัสเซียเอง คนละระบบเทคโนโลยีแยกต่างหากกันอย่างสิ้นเชิง ทำให้ NATO ไม่สามารถแจมสัญญาณระบบ Glonass ได้
22
จุดแตกต่างที่สองคือ ของอิหร่านตั้งโปรแกรมโจมพิกัดเป้าหมายไว้ล่วงหน้า คล้ายกับขีปนาวุธร่อนระยะไกล สำหรับตำแหน่งเป้าหมาย เมื่อปล่อยโดรนพลีชีพออกไปแล้วเปลี่ยนแปลงเป้าหมายระหว่างทางไม่ได้
แต่ของรัสเซีย มีความซับซ้อนเหนือชั้นขึ้นไปอีก เพราะหลังจากตั้งโปรแกรมล่วงหน้าต่อเป้าหมายแล้ว เช่น พิกัดกรุงเคียฟ ภาคเหนือ
20
แต่ระหว่างทางที่บินไปกองทัพรัสเซียมีข้อมูลใหม่เป้าหมายสำคัญกว่า สามารถสั่งการดาวเทียมมายังโดรนเปลี่ยนทิศทางหันหัวไปยังแคว้นคาร์คีฟ ภาคตะวันออก เลยก็ได้
และมันยังอัจฉริยะคล้ายโดรน Lancet รัสเซีย ที่สามารถเอี้ยวตัวเปลี่ยนระดับความสูงต่ำ ซ้ายขวาหลบระบบต่อต้านอากาศยาน หรือสงครามอิเล็กทรอนิกส์ฝ่ายตรงข้าม ด้วยตัวมันเองก็ทำได้
19
แต่ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่มองดูคล้ายกันจากอะไหล่บางส่วนที่รัสเซีย อิหร่าน แบ่งปันแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีอาวุธหลายชนิดร่วมกันมาตลอด จึงทำให้ NATO และยูเครน เข้าใจผิด
วิเคราะห์ไปเองว่าคือโดรนพลีชีพชนิดเดียวกันของอิหร่าน ดังนั้นเมื่อตั้งโจทย์ผิด การหาคำตอบวิธีสกัดโดรนลึกลับรัสเซียชนิดนี้จึงผิดมาตลอดกว่า 3 เดือน และยังมืดมนอับจนหนทางมาจนถึงบัดนี้
17
โดนพลีชีพชนิดนี้ ใช้เพื่อโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินจากระยะไกล โดยปล่อยออกมาเป็นเดี่ยว หรือ 5 ลำ/ชุดก็ได้ ส่วนหัวมีหัวรบระเบิดราว 50 กก. , ลำตัวยาว 3.5 เมตร , ปีกกว้าง 2.5 เมตร , หนัก 200 กก.
พิสัยทำการไม่เกิน 2,500 กม.ซึ่งนับว่าไกลมาก ความเร็วกว่า 185 กม./ชม. ด้วยขนาดเล็กกว่าเครื่องบินอย่างมาก และเคลื่อนที่เร็วบนท้องฟ้า เปลี่ยนทิศทางไปมา และความสูงต่ำด้วยตนเอง
17
เมื่อบินบนท้องฟ้า จึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะยิงสกัดมันด้วยปืนกลธรรมดา หรือปืนกลต่อสู้อากาศยานรุ่นที่ใช้คนเล็งควบคุมการยิง แทบไม่มีโอกาสเลยที่จะยิงโดน ถ้าไม่ฟลุ๊กจริงๆ
ถึงยิงโดนจนทะลุปีก มันก็เคยพิสูจน์ตัวเองแล้ว ว่าสามารถประคองตัวชดเชยกันโคลงจากระบบตรงปลายปีกบินต่อไปได้ และปักหัวลงโจมตีเป้าหมายอย่างแม่นยำ ดังนั้นการจัดตั้งหน่วยปืนกลปราบโดรนชนิดนี้ จึงได้แค่ข่าวเอามัน แต่ไม่ได้ผลลัพท์จริงใดๆ
17
ซ้ำร้ายลูกกระสุนปืนกลของฝ่ายยูเครนเหล่านั้นที่สาดขึ้นบนท้องฟ้า ก็จะตกลงมาตามแรงโน้มถ่วงเป็นฝนเหล็กห่าใหญ่ใส่ผู้คน รถยนต์ บ้านเรือน อาคาร แหล่งชุมชนเมือง จนเสียชีวิต บาดเจ็บ ทรัพย์สินเสียหายเหมือนที่เกิดขึ้นทุกวันนี้
ส่วนระบบป้องกันทางอากาศของ NATO ลูกละ 5 - 35 ล้านบาท จะยิ่งไม่คุ้มทรัพยากร ระหว่างการโจมตีของโดรนชนิดนี้ที่ราคาเพียงแค่ไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์ ยิ่งสกัดเท่าใด ยิ่งกระเป๋าฉีกหนี้ท่วม หมดสต็อคจรวดเท่านั้น
16
ฝ่ายยูเครน อ้างว่า รัสเซียผลิตโดรน Geran-2 ไว้แล้วถึงจำนวน 1,750 ลำ ใช้โจมตียูเครน ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาจำนวน 660 ลำ เริ่มต้นปีใหม่ระยะสั้นนี้ รัสเซียจะใช้โดรนพลีชีพลึกลับชุดใหม่อีกจำนวน 300 ลำ
สำนักข่าว RBC-Ukraine รายงานว่า Vadym Skibitsky จากหน่วยข่าวกรอง กลาโหมยูเครน ระบุว่า คลังอาวุธรัสเซีย ใกล้หมดแล้ว และกำลังมีปัญหาอย่างมากกับคลังแสง รวมถึงโดรน
16
ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมากองทัพรัสเซีย ใช้โดรน Geran-2 จำนวนมาก จึงจำเป็นต้องเติมสต็อคสำรอง ครั้งละราว 300 ชุด การโจมตีด้วยโดรนพลีชีพที่ผ่านมีเป้าหมายเพื่อทำลายศักยภาพระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนให้อ่อนแอจน NATO หมดลูกจรวด
รัสเซียกำลังปล่อยโดรนลึกลับชนิดนี้ในระดับความสูงและจากทิศทางที่แตกต่างกันรวมถึงเปลี่ยนพื้นที่ปล่อยโดรนออกมา เพื่อแกล้งบ่อนทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศ NATO ให้หมดสภาพที่จะผลิตลูกจรวดออกมาทดแทนได้ทันในระยะสั้น
16
กว่ายูเครน และ NATO จะเริ่มรู้สึกตัวว่าถูกกองทัพรัสเซียหลอกก็ผ่านไปแล้ว 3 เดือน หมดลูกจรวดราคาแพงระยิบไปแล้วนับไม่ถ้วน ยิงโดรนราคาประหยัดรัสเซีย และยังสกัดไม่ได้ผลอีกด้วย
ส่งอาวุธเงินกู้มาติดหล่มสงครามยูเครนต่อไป เจอจอมทัพกลศึกสารพัดแบบรัสเซีย ฉุดรั้ง NATO กระเป๋าฉีก คลังอาวุธโล่งแน่นอน 🚀🤭😂
16
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้แนวทางทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
7
🤔 จีน สุดล้ำผลิตรถไฟไฮเจนขบวนแรกของโลก👇
ที่มา : บางส่วนจาก armyrecognition , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
6
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
6
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
10
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
6
โฆษณา