5 ม.ค. 2023 เวลา 13:44 • หนังสือ

เทคนิคที่ผมอยากฝากไว้เตือนใจให้ทุกคนได้ใช้เพื่อตั้งหลักในปีใหม่ 2566 นี้คือ

.
1.ใช้เวลาช่วงวันหยุดนี้ คุยกับตัวเอง ถามตัวเองว่า "ชีวิตแบบไหนนะที่ทำให้ฉันรู้สึกชอบชีวิตตัวเอง?" ลองวาดภาพคร่าวๆ ในใจก่อนว่ามันคือหน้าตาชีวิตแบบไหน
.
2.ถามตัวเองต่อไปว่า "เรามีสิ่งนั้น หรือได้เตรียมสิ่งนั้นไว้ให้ตัวเองหรือยังนะ?" ถ้ายังไม่มี ให้คิดต่อไปว่าเราต้องทำ เตรียม หรือเพิ่มอะไรลงไปบ้างเพื่อให้เราได้มีชีวิตที่ชอบใจแบบนั้น
.
3.สำรวจต่อไปว่า "มีอะไรที่เรากำลังทำผิดทางอยู่ไหม?" ประมาณว่าการมีสิ่งนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น วิธีคิด ทัศนคติ วิถีชีวิต ความสัมพันธ์ การคลุกคลีและใช้การเวลา ฯลฯ ใดๆ ยิ่งทำให้เรารู้สึกหนักและเหนื่อยกับชีวิตหรือเปล่า ถ้ามีและเราเริ่มรู้ตัวทันตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ค่อยๆ หาทางออกจากวังวนนั้นตามกาล จังหวะ และบริบทที่เหมาะสม การแก้ไขวงจรชีวิตจำเป็นต้องมีชั้นเชิง และมีกลยุทธ์ โดยวิสัยทัศน์ต่อชีวิตเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ พยายามทำนายอนาคตให้ได้ว่าการมีอยู่ของสิ่งนี้กำลังนำพาเราไปสู่อะไร สุขขึ้น หรือทุกข์กว่าเดิม
.
4.ทำความรู้จักและยอมรับตัวเองมากๆ ครับ "พอดี = ดีที่สุด" ชีวิตที่พอดีกับเราที่สุด ก็คือ ชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับเรา การออกแบบชีวิตที่พอดีกับตัวเราจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยถ้าเรายังไม่รู้จักตัวเองและยอมรับตัวเองไม่มากพอ
.
5.หนักแน่น และ ใจกว้าง แม้อยู่ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่าง ต้อนรับว่าสำหรับคนอื่นเขาก็มีสิ่งที่พอดีสำหรับเขาเหมือนกัน การจะบอกว่าใครถูก-ผิด เลยเป็นสิ่งที่ตัดสินกันไม่ได้ แต่สิ่งที่ตัดสินได้แน่ๆ มีเพียงอย่างเดียวคือ "ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเรา" รูปแบบและวิธีการมักลวงให้เราหลงทางได้เสมอ แต่ผลลัพธ์ไม่เคยหลอกเรา ความรู้สึกพอใจกับชีวิตตัวเอง จะเป็นตัวชี้วัดตรงนี้ครับ
.
6.สังเกตและติดตามความรู้สึกของตัวเองไปตลอด เพราะจิตใจเราขยับ เคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลงเสมอ สิ่งที่รู้สึกใช่ในวันนี้ อาจจะเปลี่ยนไปตามเวลา อายุ หรือสถานการณ์ชีวิตได้ตลอด แค่เพียงเรารู้ทันและขยับตามมันไป เราก็จะมีชีวิตที่ยืดหยุ่น แม้รูปแบบชีวิตจะเปลี่ยน แต่ความพอใจในชีวิตจะไม่เปลี่ยนครับ
.
หากเราเริ่มฝึกใช้เทคนิคเหล่านี้ตั้งแต่เนิ่นๆ ผมเชื่อว่าชีวิตเราจะมีความสุขตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงระยะยาวของชีวิตครับ :)
.
.
.
ดร.สุววุฒิ วงศ์ทางสวัสดิ์ (เอิ้น)
นักจิตวิทยาการปรึกษาคนหนึ่ง
OneManCounselor
โฆษณา