7 ม.ค. 2023 เวลา 03:24 • ธุรกิจ
“พาที” คัมแบ็กผนึกทุนใหญ่ เปิดสายการบินแย่งแชร์ การบินไทย
“พาที สารสิน” คัมแบ็ก ! ดึงกลุ่มทุนใหญ่เมืองไทยผุดสายการบินใหม่ ใช้เครื่องบินลำใหญ่ บินไกลถึงยุโรป อเมริกา พรีเมี่ยมเทียบชั้น “การบินไทย” มั่นใจตลาดเปิด มีโอกาสสูง ขณะที่บิ๊กเพลเยอร์ “เอมิเรตส์-กาตาร์-ลุฟท์ฮันซ่า-บริติช แอร์เวย์” คืนชีพกลับมาได้ไม่เท่าเดิม เผยมีแผนลอนช์แบรนด์ภายในไตรมาส 1 พร้อมเปิดให้บริการบนตารางบินฤดูหนาว ต.ค.2566 กพท.ยันยังไม่มีสายการบินใหม่ขอไลเซนส์
นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท เรียลลี เรียลลี คูล จำกัด (Really Really Cool) บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ตนได้รวมกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของประเทศไทยลงทุนเปิดสายการบินใหม่ โดยวางโพซิชันนิ่งเป็นสายการบินฟลูเซอร์วิส ทำการบินระยะไกล หรือ long-haul เซ็กเมนต์เดียวกับการบินไทย
โดยจะให้บริการด้วยเครื่องบินแบบลำตัวกว้าง ขนาดใหญ่ หรือ wide-body (ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเครื่องโบอิ้ง B787 และแอร์บัส A350) และทำตลาดเฉพาะเส้นทางบินระหว่างประเทศเท่านั้น โดยเฉพาะตลาดระยะไกล เช่น ยุโรป อเมริกา ฯลฯ รวมถึงตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เช่น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฯลฯ
“กลุ่มนักลงทุน ทีมบริหาร เราร่วมคิดร่วมทำกันมา 4-5 เดือนแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างได้ข้อสรุปหมดแล้ว ทั้งบิสซิเนสโปรเจ็กต์, โพซิชันนิ่ง, ไอเดีย, ผู้บริหารระดับสูง, แผนธุรกิจ ฯลฯ เรียกว่าเคลียร์ทุกอย่างแล้ว เหลือเพียงแค่รายละเอียดบางส่วน เช่น ต้นทุนราคาน้ำมัน เส้นทางการบินที่จะทำการบิน เป็นต้น” นายพาทีกล่าว
และว่า ที่ผ่านมามีนักลงทุนต่างชาติและสายการบินอื่นสนใจเข้ามาร่วมลงทุน แต่เขายังไม่สนใจ เพราะอยากให้สายการบินแห่งนี้เป็นกลุ่มทุนคนไทยที่ต้องการส่งเสริมสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศ
ลงทุนหลักพันล้าน
นายพาทีกล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนหลักพันล้านบาท โดยกลุ่มทุนทั้งหมดจะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งนี้ เพื่อให้มีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ มีเงินทุนมากเพียงพอสำหรับการดำเนินงานระยะยาว และสร้างพื้นฐานที่ดีให้กับธุรกิจ ทั้งนี้ ตนจะนั่งบริหารในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เพราะเป็นคนมีประสบการณ์ในธุรกิจสายการบิน (aviation) มาถึง 16-17 ปี รู้ว่าแต่ละสายการบินมีจุดอ่อนตรงไหน ทั้งด้านการบริหาร บุคลากร ซ่อมบำรุง ฯลฯ
“สายการบินเราจะมุ่งให้บริการเฉพาะเส้นทางบินระหว่างประเทศเท่านั้น หรือเป็นตลาดเดียวกับการบินไทย เนื่องจากเรามองว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันไม่รุนแรง เป็น blue ocean และมีโอกาสสูง ที่สำคัญเป็นตลาดที่ช่วยให้ธุรกิจฮอสพิทาลิตี้ของประเทศไทย จะไม่บินเส้นทางภายในประเทศแน่นอน เพราะตลาดในประเทศแข่งขันรุนแรง เล่นตัดราคาหนักจนเละและไม่เหลือกำไร” นายพาทีกล่าว
“บิ๊กเพลเยอร์” คืนชีพไม่เท่าเดิม
นอกจากนี้ ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้สายการบินแห่งนี้โฟกัสเส้นทางบินระหว่างประเทศเท่านั้นคือ สายการบินรายใหญ่ที่ให้บริการอยู่เดิมนั้นไม่สามารถพลิกฟื้นกลับมาได้เท่ากับช่วงก่อนวิกฤตโควิด ยกตัวอย่างเช่น การบินไทย ปัจจุบันยังอยู่ในแผนฟื้นฟู เต็มไปด้วยการกลับมาให้บริการเหมือนเดิมคงเป็นไปได้ช้า
เช่นเดียวกับสายการบินหลักอื่น ๆ ของต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเอมิเรตส์ แอร์ไลน์, กาตาร์แอร์เวย์ส, ลุฟท์ฮันซ่า แอร์ไลน์, บริติช แอร์เวย์ส ฯลฯ ก็กลับมาฟื้นช้าเช่นกัน เช่น เอมิเรตส์ แอร์ไลน์ เดิมเคยให้บริการเที่ยวบินเข้าประเทศไทยกว่า 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ปัจจุบันเหลือแค่ 2-3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือกาตาร์ แอร์เวย์ส, ลุฟท์ฮันซ่า แอร์ไลน์ ที่ยังกลับมาได้เพียงแค่ 1-2 เที่ยวบินเท่านั้น ขณะที่บริติช แอร์เวย์ส ยังไม่พร้อมทำการบินสู่ประเทศไทย เรียกว่าทุกสายการบินยังมุ่งรัดเข็มขัด ยังไม่พร้อมลงทุนเต็มที่
“จุดนี้ทำให้เรามองว่าเป็นโอกาสและช่องว่างที่จะเปิดทางให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาดได้ง่าย เราเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีความพร้อมและสามารถเริ่มต้นได้เลย ไม่มีภาระหนี้ และเชื่อว่าวิกฤตใหญ่น่าจะผ่านพ้นไปแล้ว” นายพาทีกล่าว
โฆษณา