8 ม.ค. 2023 เวลา 05:37 • ความงาม
สวัสดีค่ะ เคยรู้สึกกันไหมคะว่าทำไมเดี๋ยวนี้เราผมบางลงเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน หรือทำไมผมหลุดร่วงง่ายขึ้นจัง บางคนก็อาจจะคิดว่า แล้วฉันจะศีรษะล้านไหมนะ
บทความนี้มีคำตอบถึงสาเหตุของศีรษะล้านและวิธีป้องกันแบบง่าย ๆ ค่ะ
Cr. Unsplash
สาเหตุของศีรษะล้าน
1. ความเครียด ทำให้ระบบประสาทซิมพาเธติก (Sympathetic Nervous System) ซึ่งคือระบบประสาทอัตโนมัติ (Automatic Nervous System) เกิดความเสียหาย และส่งผลทำให้ฮอร์โมนขาดความสมดุล เลือดหมุนเวียนไม่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นตัวการทำให้เส้นผมขาดสารอาหารจนทำให้เกิดศีรษะล้านขึ้น
2. พฤติกรรมในชีวิตประจำวันดังต่อไปนี้ มีส่วนทำให้เส้นผมขาดการเจริญเติบโต
  • การนอนไม่พอ จะส่งผลต่อร่างกายคล้ายกับความเครียดเพราะทำให้เส้นประสาทอัตโนมัติทำงานผิดพลาด ระบบ metabolism ของผิวหนังเสื่อมลง ปริมาณของ sebum (ความมันที่ขับจากผิวหนัง) เพิ่มขึ้น
  • การขาดการออกกำลังกาย ทำให้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อถดถอย ซึ่งจะทำให้การหมุนเวียนของเลือดไม่ดี จึงทำให้สารอาหารที่จำเป็นไม่สามารถไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ จึงก่อให้เกิดศีรษะล้าน
  • การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ที่มากเกินไป จะทำให้สารอาหารที่จำเป็นถูกใช้ไปเพื่อบำรุงเส้นผม
  • การได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ ทำให้ขาดโปรตีน แร่ธาตุสังกะสีที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม
3. การบำรุงผมแบบผิด ๆ เช่น การใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมหรือการที่เส้นผมถูกทำร้ายด้วยสารเคมีต่าง ๆ ทำให้คุณอาจต้องสระผมมากขึ้น การสระผมหลาย ๆ ครั้ง ใน 1 วัน รวมทั้งการนวดหนังศีรษะมากเกินไป หรือการใช้น้ำที่ร้อนเกินไป ก็เป็นตัวการทำร้ายหนังศีรษะ
4. การเจ็บป่วย เช่น ผมร่วงซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาเพื่อรักษาโรค
5. AGA (Androgenetic Alopecia) คือภาวะผมบางจากพันธุกรรม
การป้องกัน
1. พยายามไม่เครียด, ออกกำลังกาย, ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
2. นอนหลับให้มีคุณภาพ ไม่ใช่เน้นแต่ปริมาณ เราควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 7-8 ชม. ระหว่างวันก็ออกกำลังกาย ก่อนนอน 2 ชม. อาบน้ำให้เรียบร้อย จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะแก่การนอน ตื่นเช้ามารับแสงแดด
Cr. Unsplash
3. รับประทานอาหารที่ช่วยป้องกันผมร่วง ศีรษะล้าน ได้แก่
  • วิตามิน ได้จากผัก เนื้อสัตว์ เต้าหู้ ตับ ถั่ว ฯลฯ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในร่างกาย
  • ซิงค์หรือแร่สังกะสี ได้จากผัก หอยนางรม ปลาซาร์ดีน สาหร่ายวากาเมะ ปลา สัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็ง จะช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • โปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ ปลา เต้าหู้ นม ไข่ จะเป็นพื้นฐานในการสร้างเส้นผม
  • คอลลาเจน ได้จากหนังไก่ กุ้ง ปลาไหล ปีกไก่ ฯลฯ ป้องกันปัญหาผมร่วง ผมบาง ช่วยบำรุงหนังศีรษะ
Cr. Unsplash
4. ใช้ยาบำรุงเส้นผมหรือยารักษาผมร่วง รวมทั้งปรึกษาแพทย์
5. ถ้าต้องใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้และมีคุณภาพ
แค่เราดูแลร่างกายด้วยวิธีพื้นฐานง่าย ๆ นอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้วยังทำให้เส้นผมอยู่กับเราไปนาน ๆ อีกด้วยนะคะ
สำหรับผู้สนใจผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม
ขอแนะนำอารุมิคาตะ ARUMIKATA แวกซ์จัดแต่งทรงผมออร์แกนิคส์ ซึ่งมีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ
  • White bee wax เป็นไขแวกซ์ที่สกัดจากรังผึ้งธรรมชาติ 100% ช่วยกักเก็บความชุ่มชื่นให้เส้นผม
  • Lipex Shea เป็นเชียร์บัตเตอร์ ซึ่งเป็นสารสกัดจากเมล็ดเชียนัท ช่วยปกป้องเส้นผมจากแสงยูวีและทำให้เส้นผมอ่อนนุ่ม
  • Aloe Vera สารสกัดจากว่านหางจระเข้ออร์แกนิค ได้รับการรับรองจาก Cosmos Organic Cert. มีความเข้มข้นถึง 200 เท่า ช่วยทำให้เส้นผมอ่อนนุ่ม ชุ่มชื่น
  • Vitamin E, Vitamin D เป็นวิตามินที่ป้องกันไม่ให้ผมแห้ง หรือไม่ให้เส้นผมและหนังศีรษะโดนทำลายจากความร้อนหรือสารเคมี
  • Tangerine oil (น้ำมันสกัดจากเปลือกผลส้มเขียวหวาน)ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย
พิเศษฉลองเปิดร้าน
ORGANIC HAIR WAX
ราคา 499 บาทจากราคาปกติ 550 บาท พร้อมส่งฟรี
โปรโมชั่นจนถึง 31 ม.ค. 2023 นี้เท่านั้น
น้ำหนักน้อง 30 g・ สัดส่วน เส้นผ่านศูนย์กลาง 5 cm・สูง 1.8 cm
เลขบัตรประชาชนน้องก็มีนะคะสามารถตรวจสอบได้เลย
ใบรับแจ้งจดเลขที่ 11-1-6500023808
ใครสนใจรับน้องไปอยู่ด้วย รีบจัดเลยนะคะ ^^
Contact
2. FB : ARUMIKATA
เรียบเรียงข้อมูลจาก : https://will-agaclinic.com/column/cause_of_baldness/
โฆษณา